“ปึ้ง” เตรียมนำคำแถลงสู้คดีเขาพระวิหารเข้าครม. 2 เม.ย.

“ปึ้ง” เตรียมนำคำแถลงสู้คดีเขาพระวิหารเข้าครม. 2 เม.ย.

“ปึ้ง” เตรียมนำคำแถลงสู้คดีเขาพระวิหารเข้าครม. 2 เม.ย. จ้างมืออาชีพจากยูเอ็นแปลสดการพิจารณาของศาลโลกคำต่อคำให้คนไทยได้ฟังพร้อมกัน เชื่อไม่ทำให้การเมืองไทยร้อน เหตุยังไม่ถึงเวลาตัดสินคดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 11.00 น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยแนวทางการแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหารในระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย.นี้ ว่า ขณะนี้คณะทำงานของกระทรวงการต่างประเทศได้สรุปแนวทางคำแถลงด้วยวาจาเสร็จแล้ว กำลังนำเข้าที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และเสนอครม.เห็นชอบในวันที่ 2 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ได้เตรียมแนวทางคำชี้แจงไว้ทุกแง่มุม เชื่อว่าตอนที่ไปขึ้นศาลระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย. จะมีการถ่ายทอดเสียงผ่านเว็บไซด์ของศาลโลกมายังประเทศไทยด้วยว่าเราได้ต่อสู้ในประเด็นใดบ้าง เพราะอยากให้สังคมไทยได้รับทราบพร้อมกัน เนื่องจากข้อห่วงใยของหลายฝ่ายกลัวว่าเราจะไม่หยิบยกประเด็นต่าง ๆขึ้นมาต่อสู้นั้น ทางทีมทนายของเราได้เตรียมทุกประเด็นที่จะต่อสู้ไว้แล้ว จึงต้องการเปิดเผยให้สังคมไทยได้รับรู้พร้อม ๆ กัน เชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ขึ้น


“ทางกระทรวงจะจ้างมืออาชีพจากยูเอ็นมาแปลให้ตลอดการพิจารณาคดี โดยถ่ายทอดเสียงกลับมาแบบคำต่อคำ และในช่วงเย็นก็จะแปลสรุปภาพรวมอีกครั้งเพื่อป้องกันความเข้าใจที่ผิดพลาด รัฐบาลชุดนี้ต้องการเปิดเผย เพราะเรามีความจริงใจอยากจะเปิดเผยทุกอย่างให้คนได้เข้าใจพร้อม ๆ กัน ไม่เหมือนรัฐบาลที่แล้ว แค่ช่วงขึ้นศาลครั้งแรก สู้คดีออกมาตรการชั่วคราวก็ปิดบังแล้ว ไม่มีการถ่ายทอดให้คนไทยได้ฟัง”นายสุรพงษ์ กล่าว
เมื่อถามว่า สมช.ประเมินว่าช่วงเดือน เม.ย.นี้สถานการณ์การเมืองอาจร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง

ส่วนหนึ่งมาจากคดีปราสาทพระวิหาร นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าช่วงนี้ยังไม่เกิดความรุนแรง เพราะศาลยังไม่ได้ตัดสิน แค่ฟังคำชี้แจงทางวาจา ส่วนการตัดสินจะมีขึ้นประมาณเดือน ต.ค.นี้ แต่หลายฝ่ายก็พยายามหยิบยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นโจมตีเพื่อให้สอดคล้องกับการออกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล พยายามโจมตีทุกวิถีทาง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนที่คิดจะล้มรัฐบาล ตื่นขึ้นมาก็คิดที่จะล้มรัฐบาลอย่างเดียวเพื่อให้สิ้นสุดไปชั่วข้ามคืน อยากให้คนพวกนี้คิดใหม่ทำใหม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์