ปิ๊งดึงเงินสหกรณ์ปล่อยกู้ ณัฐวุฒิสั่งศึกษาข้อกฎหมาย

ปิ๊งดึงเงินสหกรณ์ปล่อยกู้ ณัฐวุฒิสั่งศึกษาข้อกฎหมาย

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ว่า

ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ศึกษาการใช้เงินในระบบของสหกรณ์ที่มีการออมทรัพย์ในรูปแบบเงินฝากซึ่งมีวงเงินรวมกว่า 1.7 ล้านล้านบาท ในการปล่อยกู้ให้กับส่วนราชการและองค์กรส่วนท้องถิ่น โดยต้องศึกษาข้อกำหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการนำเม็ดเงินดังกล่าวเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจต่อไป

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า นอกจากนี้ เตรียมผลักดันให้สหกรณ์เป็นวาระแห่งชาติภายใน 6 เดือนแรกของปีนี้

และจะพยายามดำเนินการผลักดันให้วันที่ 4 กรกฎาคม เป็นวันสหกรณ์แห่งชาติ ให้สอดคล้องกันกับวันสหกรณ์สากล ส่วนกรณีที่เกิดปัญหาสหกรณ์ในเขตจังหวัดภาคเหนือและภาคอีสานนำเงินของสหกรณ์ไปใช้ผิดประเภท ขณะนี้ปัญหาดังกล่าวได้คลี่คลายหมดแล้ว เหลือเพียง 1-2 แห่งที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยหลังจากนี้จะต้องมีการดำเนินคดีติดตามทรัพย์สินที่สูญเสียไปคืนให้กับสหกรณ์นั้นๆ ซึ่งเป็นเรื่องของระบบยุติธรรม

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า วันเดียวกันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ได้มีมติอนุมัติร่างพระราชบัญญัติยางแห่งประเทศไทย (พ.ร.บ.การยาง) ซึ่งตามขั้นตอนจะมีการนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาผ่าน พ.ร.บ.การยางให้มีผลบังคับใช้ทางกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ จะพยายามเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์