ปิดรร.435แห่งเขต กทม.จนกว่าสถานการณ์จะปกติ

นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร สั่งปิดโรงเรียนในสังกัด กทม. จำนวน 435 โรงเรียน จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศงดบรรยายการเรียนการสอนทุกคณะ เฉพาะที่ท่าพระจันทร์

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯ และรมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการออกพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า เป็นกฎหมายที่มีการประกาศใช้อยู่แล้วในจังหวัดชายแดนภาคใต้

แต่การประกาศใช้ต้องดูตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมานายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ประสงค์ที่จะประกาศใช้ แต่เมื่อประกาศใช้แล้วไม่ก่อให้เกิดความเสียหายอะไร ส่วนที่ทำไปเพราะเกิดเหตุความรุนแรงและความไม่สงบในการชุมนุม ทั้งนี้พ.ร.ก.ดังกล่าวที่ประกาศใช้เพื่อความสงบ เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเมื่อประกาศใช้แล้วก็ต้องกระทำตาม หากมีผู้ไม่กระทำตามก็จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ซึ่งนายกฯได้แต่งตั้งคณะกรรมการไว้แล้ว

เมื่อถามว่ามีส.ส.ในพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำนปช. นายสมชาย ตอบว่า ไม่ว่าเป็นใครก็ต้องดูว่ามีความผิดหรือไม่

ต้องดูที่การทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หากการชุมนุมปราศจากอาวุธก็ถือว่าไม่ผิด และเป็นสิทธิส่วนบุคคล อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ตนก็สนับสนุนให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย หากพันธมิตรยืนยันว่าจะทำต่อผู้รับผิดชอบก็ต้องดำเนินการต่อไป

รองนายกฯและรมว.ศึกษาฯผู้นี้ ยังกล่าวถึงการสั่งปิดโรงเรียนในเขตกทม.ทั้ง 480 โรงเรียนว่า จะแบ่งออกเป็นสองส่วน

คือ โรงเรียนที่สังกัดกทม. จะปิดเรียน 3 วัน และโรงเรียนที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการจะปิดเรียน 2 วัน เมื่อสถานการณ์เรียบร้อยก็จะเปิดเรียนตามปกติ และยืนยันว่าการสั่งปิดเรียนไม่เกี่ยวข้องกับพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่เป็นการคำนึงถึงความไม่สะดวกและปลอดภัยของผู้ปกครองและนักเรียนมากกว่า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์