ปาติล ปธน.อินเดียหญิงคนแรก

นางปาติล ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของอินเดีย


นางปาติล นักกฎหมายชราวัย 72 ปี คาดนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของอินเดีย หลังมีคะแนนนำคู่แข่ง จนน่าจะชนะสบาย ส่วนการนับคะแนนยังคงดำเนินต่อไป
 
นางปาติลได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ประติภา ปาติล นักกฎหมายวัย 72 ปี จะถูกประกาศให้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของอินเดียในวันเสาร์ (21 ก.ค.) หลังจากผ่านการเลือกตั้งที่มีการรณรงค์ทางการเมืองอย่างดุเดือดที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศยุคหลังอาณานิคม ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งเบื้องต้น พบว่า เธอมีคะแนนนำสุดกู่น่าชนะคู่แข่งอย่างสบาย ในขณะที่ การนับคะแนนยังคงดำเนินต่อไปเมื่อบ่ายวันเสาร์ โดยหีบบัตรจากทั่วประเทศถูกขนไปยังรัฐสภาแล้วเมื่อทำการนับ อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งได้ปิดฉากลงแล้ว ตั้งแต่ฝ่ายค้านกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า นางปาติลชนะไบรอน ซิงห์ เซกาวัต รองประธานาธิบดีวัย 84 ปี คู่แข่งของเธอ

ประชาชน ผู้คนต่างร่วมแสดงความยินดีกับเธอ


กลุ่มผู้สนับสนุนของเธอต่างพากันมาอออยู่ที่บ้านพักของเธอในกรุงนิวเดลี และประชาชนก็เต้นรำตามท้องถนนหลายสายในเมืองจัลโกน บ้านเกิดของเธอในรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของประเทศ
 
การเลือกตั้งมีขึ้น หลังจากการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ซึ่งถูกระบุจากบรรดานักวิเคราะห์ว่าเป็นการหาเสียงที่เผ็ดร้อนที่สุดในรอบ 60 ปีตั้งแต่อินเดียได้เอกราชจากอังกฤษ นางโซเนีย คานธี ประธานพรรคคองเกรส ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้นำนางปาติล ซึ่งเป็นคนที่ไม่มีชื่อเสียงทางการเมือง มาลงเล่นการเมืองจนมีคนรู้จัก โดยกล่าวว่า การเลือกตั้งของเธอจะส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และจะเป็นการเคลื่อนไหวที่เป็นประวัติศาสตร์.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์