ปากคำ 2 ส.ส. เปิดศึกกลางสภา

เหตุการณ์ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาข้อตกลงระหว่างประเทศ 4 ฉบับ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้สั่งนับองค์ประชุมก่อนเข้าสู่การพิจารณา ระหว่างรอการนับองค์ประชุมนายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นขออนุญาตประธานเดินตรวจการเสียบบัตรลงคะแนนของสมาชิกรอบห้องประชุม เพราะอาจมีการเสียบบัตรแทนกัน จากนั้นได้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายโดยนายกัมพล สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นกวักมือเรียกให้นายสมคิด ซึ่งนั่งอยู่ในซีกของฝ่ายค้านให้ข้ามมาตรวจสอบการเสียบบัตรของตัวเองด้วย ซึ่งนายสมคิดได้เดินปรี่เข้ามาหา จนมีการใช้คำพูดหยาบคายด่าตอบโต้กันไปมาลั่นห้องประชุม ขณะเดียวกันนายอภิชาติ สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่นั่งอยู่ในใกล้กับนายประมวลก็ลุกขึ้นปรี่เข้ามาเหวี่ยงหมัด และถีบนายสมคิดทันทีแต่ไม่โดน ทำให้บรรดา ส.ส.ลุกขึ้นมาห้ามและแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกัน

"นายสมคิด บาลไธสง"

ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย

ภายหลังที่ประธานรัฐสภาอนุญาตให้เดินตรวจการเสียบบัตรลงมติว่า มีการลงคะแนนแทนกันหรือไม่ ปรากฏว่ามี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ คนหนึ่งซึ่งผมจำชื่อไม่ได้ แต่จำหน้าได้กวักมือเรียกเข้าไปหา ผมก็นึกว่ามีอะไรจะพูดคุยหรือไม่ จึงได้เดินเข้าไป แต่ใกล้จะไปถึงกลับบอกว่ามึงมานี่ ผมก็จึงได้เดินเข้าไปเพราะไม่กลัวคำขู่ พอเข้าไปใกล้ ส.ส.คนดังกล่าวก็ได้ตะโกนด่าว่า "ไอ้...กูอดทนกับมึงมานานแล้ว" ผมจึงสวนกลับไปว่า "กูนึกว่ามึงเป็นคน มึงเป็น...เหมือนกูเหรอ" จากนั้น ส.ส.คนดังกล่าวได้พยายามปรี่เข้ามาเพื่อจะชก แต่สมาชิกจากพรรคประชาธิปัตย์ได้ดึงไว้ จากนั้นมีนายอภิชาต สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี และนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี เข้ามาร่วมผสมโรงจะเอาเรื่องด้วย แต่ก็มีการห้ามปรามไว้จนเกิดเหตุชุลมุน

"หลังจากนั้นผมก็ยืนดูว่าจะมีสมาชิกจากพรรคประชาธิปัตย์เดินเข้ามาชกผมอีกหรือไม่ หากมีการชกจริงผมก็จะไม่ตอบโต้แต่จะยืนให้ชก จากพฤติกรรมของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ คนดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ผมไม่เคยใส่ใจ ครั้งก่อนเขาเคยด่าผมว่า ผมเข้าไปเห่าหอนในสภาตอนที่อภิปรายเหตุการณ์สลายม็อบช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ผมก็ไม่ใส่ใจ"

"นายอภิชาติ สุภาแพ่ง"

ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์

เหตุการณ์ที่เกิดก็มีการตีรวนเรื่องการเช็คองค์ประชุม พอเช็คแล้วครบ พอถึงขั้นลงมติ สมคิด (บางไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย) ก็พูดขึ้นมาว่า ท่านประธานมีการกดบัตรแทนกัน เพื่อหาเรื่องต่อ ก็เดินดูไปทั่ว เข้ามาฟากรัฐบาล ถือมือถือถ่ายตลอด พวกผมก็บอกว่ามาเลยๆ พร้อมจะเปิดให้ดู แต่พี่ผม (กัมพล สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์) เขาเป็นครูเหมือนกันก็บอกว่า "สมคิด เราเป็นครูด้วยกัน ทำอย่างนี้มันไม่ถูก" แต่เขากลับบอกว่า "กูไม่กลัวมึงหรอก ถ้ามึงแน่จริง ไปต่อยกับกูข้างหลัง" ผมเลยยอมไม่ได้ ลุกเลยด้วยสัญชาติญาณ จะนั่งอยู่ทำไม ด้วยความเป็นพี่เป็นน้อง ผมก็เดินวกอ้อมไปด้านหลัง พยายามจะไปไล่ให้สมคิดกลับไป ดันมันกลับออกไป ก็แค่นั้น ข่าวออกมาว่าพี่ชกบ้าง ถีบบ้าง ทั้งที่จริงๆ มันไม่มี

ภาพว่าพี่ง้างหมัดออกทีวี ไม่ใช่ พอเพื่อนล็อคแล้วหิ้วแขนมันเลยชูขึ้น เจตนาจริงๆจะเดินไล่ให้มันกลับไปซะ แต่มันพูดไม่รู้เรื่อง พวกเขากลัวจะมีเรื่องก็เลยเขาชาร์จเท่านั้นเอง

"ถ้าไม่ลุกมาเดินหาเรื่อง จะมีเรื่องไหม ต้องให้ประชาชน คนที่ดูข่าวตั้งแต่ต้นไปวินิจฉัยเอาเองว่าลุกมาทำไม ถ้าไม่ลุกมา แล้วมันจะมีเรื่องไหม แล้วเราไปด่าทออะไรเขาหรือเปล่า เขากลับเป็นฝ่ายหาเรื่อง แล้วท่าทีก็เหมือนคนเมา เขาเดินมาถึงที่ ถ้าเปรียบไปแล้วเราอยู่ในบ้านเรา เขาเดินมาในบ้านเลย เราเดินไปหาเขาเหรอ (เลิกคิ้ว) ถามว่า ใครยอมได้ เป็นคุณๆก็ไม่ยอม แล้วอย่างนี้ใครหาเรื่อง ต้องตอบตรงนี้ให้ได้ว่า ใครเป็นคนเริ่มก่อน"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์