ปัดเด้งเพื่อนแม้ว สุเทพโต้ ซัดทักษิณอย่าป่วน

เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ (1 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวกรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้  โยกย้ายพล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ว่า  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีชี้แจงไปแล้ว  ตนไม่ได้ดูแลรับผิดชอบสมช. แต่เข้าใจว่าคงต้องการให้งานกระฉับกระเฉง  

ผู้สื่อข่าวถามว่า โยกย้าย เลขาธิการ สมช.เพราะเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10  ของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่ ตนคิดว่าบางอย่าง บางตำแหน่งจะต้องทำงานสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล  ตนไม่ทราบว่าข้างใน สมช.เป็นอย่างไรเพราะไม่ได้ควบคุมดูแล เมื่อถามว่า เรื่องนี้ นายสุเทพ ได้หารือกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว และเตรียมหาบุคคลมาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ  สมช.  แล้ว เช่น พล.อ.ชวลิต จารุจินดา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม หรือ พล.ท.พิรุณ แผ้วพลสง รองเสนาธิการทหารบก นายสุเทพ กล่าวว่า ชื่อนี้ตนก็เพิ่งจะได้ยินเดี๋ยวจะไปดูว่าเป็นใคร วันนี้ข่าววุ่นวาย สับสน ปล่อยข่าว ถ้าเป็นเรื่องจริงตนก็จะบอก แต่ตนไม่รู้จักพล.ท.พิรุณ หรือ พล.อ.ชวลิต ตนก็รู้จักแต่ บิ๊กจิ๋ว 

เมื่อถามว่า มีรายงานว่ารายชื่อดังกล่าวได้รับการแนะนำมาจากพล.อ. วินัย ภัททิยกุล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม อดีตเลขาธิการ สมช. และ อดีตเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบ 

ที่ผ่านมามี พล.อ.ชวลิตที่มาช่วยงานตนในช่วงแรกและได้กลับไปแล้วไม่ใช่คนนั้นแน่นอน  ตนเห็นด้วยว่าคนที่จะมานั่งเป็นเลขาธิการ สมช.จะต้องเป็นคนมืออาชีพ  และคนที่รักษาการอยู่ก็เห็นว่าเป็นลูกหม้อเก่าของสมช. แต่คนนี้ตนก็ไม่รู้จัก นายสุเทพ กล่าวต่อถึงความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ว่า ไม่เป็นห่วง  เป็นเรื่องธรรมดา แต่คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องค่อย ๆ ฟังประชาชน วันนี้คิดว่ามีเสียงเรียกร้องมากขึ้นว่าจะโฟนอินหรือแนะนำเรื่องอะไรก็ว่าไป แต่อย่าทำให้เกิดความแตกแยก ตนคิดว่าถ้าพ.ต.ท.ทักษิณคิดได้ในแนวนี้ทุกอย่างจะค่อย ๆ ดีขึ้น  ในส่วนของตนรับฟังได้ ตนไม่มีปัญหาอะไรกับ พ.ต.ท.ทักษิณ   มีหน้าที่อย่างเดียว คือ ถ้าทำให้เกิดความแตกแยกต้องแก้ไขปัญหา นั้น 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  มีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  โฟนอินยั่วยุให้ล้มรัฐบาล ภายใน 3 เดือน นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าพูดอย่างนั้นจริง  ก็ทำผิดกฎหมาย  จะโดนอีกข้อหาหนึ่ง

ตนต้องสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดี เมื่อถามว่ามีการรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดหรือไม่ เพราะมีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางออกจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ แล้วและมาอยู่ในประเทศหนึ่งใกล้ ๆ แถบเอเชีย นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ติดตาม คิดว่าถ้าพวกเราคนไทยตั้งหลักกันให้ดี ถือว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนักการเมืองคนหนึ่ง หรือจะเป็นผู้นำก็แล้วแต่ ความคิดความเห็นของเขาก็ฟังเอาไว้ แต่ถ้าตื่นเต้นตลอดเวลาที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะขยับไปนั้นขยับไปนี้ ก็จะเสียเวลา ต้องมาช่วยกันดูว่าในประเทศมีเรื่องอะไรที่ต้องรีบทำรีบแก้ไขให้ เร็วที่สุด ปัญหาของตนในขณะนี้ที่รับผิดชอบ เช่น ยาเสพติด หรือเรื่องการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตนก็ทำของตนไป ในเรื่องความมั่นคงส่วนรวมตนคิดว่าตนจะพยายามทำให้ทุกภาคส่วน ทุกอำเภอได้เข้ามาทำงานมากขึ้น เมื่อถามอีกว่าประเด็นไม่ได้อยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจุดเด่น แต่อยู่ที่ผลงานของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คนละส่วน ผลงานของรัฐบาลจะค่อย ๆ ปรากฎชัดขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์