ปัดรัฐบาลสร้างสถานการณ์เอง ผบ.ทบ.ไม่ฟันธงต้านมติเชือดปู

ปัดรัฐบาลสร้างสถานการณ์เอง ผบ.ทบ.ไม่ฟันธงต้านมติเชือดปู

2 ก.พ. 58 เมื่อเวลา 16.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.)
 
ถ.ราชดำเนิน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเกิดเหตุระเบิด บริเวณทางเชื่อมรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสยาม หน้าห้างสรรพสินค้าพารากอน เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทางทหารได้เข้าไปร่วมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) ซึ่งทางผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ได้เข้าไปดูแล ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าได้ตกใจ ขณะนี้กำลังพยายามหาตัวผู้กระทำความผิด โดยทหารได้ประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและมีภาพต่างๆที่จะนำไปสู่การหาตัวผู้กระทำความผิดได้ ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ ต่อไป

“เราไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มใดและมีความประสงค์สิ่งใด ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ได้กำชับและสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารติดตามสถานการณ์ดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ต้องดูแลทุกพื้นที่โดยไม่ใช่เฉพาะกทม. เพียงแห่งเดียว” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

เมื่อถามว่าได้มีการวิเคราะห์ว่าเกี่ยวกับกลุ่มการเมืองที่ออกมาต่อต้านมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งหรือไม่

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า คงไม่ยืนยันอะไรตอนนี้ ทั้งนี้เรามีฐานการข่าวอยู่แต่ยังขอไม่ชี้แจงรายละเอียด ส่วนกลุ่มใดที่เป็นข้อสงสัย ก็ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ติดตาม หากไปชี้ชัดตอนนี้คงไม่เหมาะสม
เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการท้าทายอำนาจ คสช. และประกาศกฎอัยการศึกหรือไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้น อาจจะเป็นการกระทำของพวกที่มีความคึกคะนองก็ได้ หรือเป็นการแสดงสัญลักษณ์บางอย่างของกลุ่มเฉพาะ อาจจะนำมาสวมกับเหตุการณ์ต่างๆ

เมื่อถามต่อว่า จะมีการเพิ่มความเข้มงวดการตั้งจุดตรวจมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า
 
ไม่จำเป็นต้องเพิ่มมากขึ้นจากเดิมเท่าไหร่นัก เพราะเดิมมีการตรวจตราอยู่แล้ว แต่จะให้มีความแน่นหนามากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่ทหารและตำรวจจะลงไปดูพื้นที่ล่อแหลมและเป็นจุดเสี่ยงในนามวิการณ์มากขึ้น ส่งผลให้ปัญหาอาชากรรมที่เริ่มจะมีมากขึ้นมาจะได้ดูแลได้มากขึ้นไปด้วย ทำให้ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนดีขึ้น

เมื่อถามอีกว่าแต่มีฝ่ายตรงข้ามโจมตีว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของฝ่ายรัฐ เพื่อเป็นเหตุผลของการคงใช้กฎอัยการศึก

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ก็คงพูดกัน ฝ่ายรัฐไม่มีการทำเรื่องดังกล่าว ยืนยันได้ว่าราชการตรงไปตรงมา ไม่ต้องไปแกล้งสร้างอะไรขึ้นมา ขณะนี้อย่าเพิ่งไปสรุปว่าเป็นเรื่องราวอะไร สิ่งที่ต้องทำคือเข้มงวดการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่มากขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์