ปักษ์ใต้ระดมสมองปฏิรูป เร่งผลักอำนาจคืนสู่ชุมชน

ปักษ์ใต้ระดมสมองปฏิรูป เร่งผลักอำนาจคืนสู่ชุมชน


         สำนักงานปฏิรูป (สปร.) จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การขับเคลื่อนสมัชชาปฏิรูประดับจังหวัดภาคใต้” เพื่อหารือยุทธศาสตร์และพัฒนากลไกความร่วมมือทั้งระดับพื้นที่ และระดับภาค ในการขับเคลื่อนสมัชชาปฏิรูป โดย ดร.วณี ปิ่นประทีบ รองผู้อำนวยการ สปร. กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม การจัดทำชุดความรู้ และสรุปบทเรียนการดำเนินงานสมัชชาปฏิรูประดับจังหวัดภาคใต้ รวมทั้งข้อเสนอเพื่อการดำเนินงานการขับเคลื่อนประเทศไทยในระยะต่อไป

        “ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย แกนนำผู้ประสานงานจังหวัด จังหวัดละ 10 คน ประกอบด้วย เครือข่ายฯ วิชาการ ฝ่ายสื่อ ตัวแทนพื้นที่ปฏิบัติการ (Best Practice) ภาคธุรกิจ หอการค้า สภาอุตสาหกรรม โรตารีไลออน โดยมีการแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ ภาคใต้ตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อร่วมยกร่างยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนสมัชชาปฏิรูปฯ ของแต่ละพื้นที่ เพื่อสนับสนุนให้ตัวแทนแต่ละพื้นที่เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างประสบการณ์การดำเนินงานสมัชชาปฏิรูประดับจังหวัดแต่ละแห่ง และนำไปสู่การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

         ขณะ ที่ ผศ.ดร.พงศ์เทพ สุธีรวุฒิ ผู้อำนวยการสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า แนวคิดการปฏิรูปจะเป็นผลได้ก็ด้วยพลังหรือแรงขับเคลื่อนของสังคม ไม่ใช่จากรัฐบาลหรือคณะกรรมการชุดใดชุดหนึ่ง จึงจำเป็นต้องสร้างพลังเครือข่ายทั้งภาคประชาชน เอกชน รัฐ และท้องถิ่น โดยมีเงื่อนไขที่จะต้องกระจายอำนาจไปสู่สังคมอย่างแท้จริง เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมสำคัญในการจัดการศึกษา ทรัพยากรของชุมชน เป็นการเพิ่มอำนาจให้แก่ประชาชน ได้รับผิดชอบและจัดการกับชีวิตของตนเอง

         นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการพัฒนาองค์กรประชาชนให้เป็นฐานสำคัญของการพัฒนา ตลอดจนปรับเปลี่ยนการจัดสรรงบประมาณเสียใหม่ให้ลงสู่พื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง และที่สำคัญที่สุดคือ การเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายด้านคุณภาพชีวิต และจัดทำแผนการพัฒนาด้วย เพราะเป้าหมายของการปฏิรูปประเทศคือ การสร้างความเป็นธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ทั้งเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับการปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์ทางอำนาจใหม่ ระหว่างรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

         อย่างไรก็ตามมิติของความเป็นธรรมที่ต้องการ ปฏิรูปมี 5 ด้าน คือ 1.ความเป็นธรรม ด้านเศรษฐกิจและสังคม 2.ความเป็นธรรมด้านที่ดินและทรัพยากร 3.ความเป็นธรรมด้านโอกาส 4.ความเป็นธรรมด้านสิทธิ และ5.ความเป็นธรรมด้านอำนาจต่อรอง ซึ่งที่ผ่านมาแนวคิดเรื่องการปฏิรูปมีการขับเคลื่อนในทุกพื้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากเห็นได้ชัดว่ามีการเหลื่อมล้ำในด้านต่างๆ อย่างชัดเจน จนทำให้มีชาวบ้านหลายฝ่ายลุกขึ้นสู้ ดังนั้นจึงอยากให้แนวคิดเรื่องการปฏิรูปอยู่ในใจของประชาชนทุกคน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์