ปะทะเดือด! ศิริโชค-จตุพร ด่ากันลั่นห้องประชุมปมวิคเตอร์ บูท

ประชุม กมธ.ต่างประเทศเดือด"ศิริโชค"สาวไส้ อ้างรู้เครือข่ายค้าอาวุธสงครามพ่อค้าระดับโลกชาวเซอร์เบียโยง"แม้ว" ชี้อาร์พีจียิงวัดพระแก้วตรงกับที่บรรจุในคาร์โก้ลำถูกจับ "จตุพร"ซัดปัญญาอ่อน ข้องใจฝ่ายความมั่นคงทำสำนวนอ่อน ปล่อยตัวลูกเรือ หาก"บูท"ร่วมจริง ทำไมไม่เอาผิดอีกกระทง ด่ากันลั่นห้องถึงขั้นสมองหมาปัญญาควาย "ต่อพงษ์"เผยราชทัณฑ์ห้ามแพร่บันทึก 5 หน้า

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นประธานการประชุม กมธ.การต่างประเทศฯ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่รัฐสภา เพื่อพิจารณากรณีนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธชาวรัสเซีย ที่ถูกศาลพิพากษาส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา การประชุมนัดนี้ กมธ.เชิญนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนสนิทนายกรัฐมนตรี ที่เข้าพบนายวิคเตอร์ บูท เพื่อหาข้อมูลถึงในเรือนจำ เข้าชี้แจง โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. ในฐานะผู้ยื่นญัตติร่วมซักถาม และนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พท.เข้าร่วมสังเกตการณ์


ทั้งนี้ นายศิริโชคชี้แจงเรื่องที่ต้องเข้าพบนายบูท ที่เรือนจำบางขวางในเดือนเมษายน 2553 ต่อ กมธ.เป็นการเข้าไปหาข้อมูลเครื่องบินขนอาวุธที่ถูกจับได้ในไทยว่า

เข้าสอบถามข้อมูลหลังจากได้รับข้อมูลวันที่ 11 เมษายน 2552 กรณีฝ่ายค้านศรีลังกาแถลงระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธให้กับกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลม เลขทะเบียนของเครื่องบินที่จับกุมได้ คือ 4L-AWA เมื่อตรวจสอบจากเลขทะเบียนเครื่องบิน พบมีบริษัท Overseas cargo fze sharkah U.A.E. เป็นเจ้าของประกอบกิจการให้เช่าเครื่องบินพร้อมลูกเรือ เจ้าของชื่อนายชาโควา ซึ่งมีชื่อเป็นกรรมการบริษัทมาถึง 50 บริษัท แต่มีการมอบให้บริษัท Air west Georgia ซึ่งจดทะเบียนที่ตั้งที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เป็นผู้บริหารและถือเป็นเจ้าของสายการบิน นอกจากนี้นายชาโควายังเป็นกรรมการบริษัท เอสพี เทรดดิ้ง นิวซีแลนท์ ที่เช่าเหมาลำไปขนสินค้าที่เกาหลีเหนือ โดยมีการลงนามเช่าเหมาลำกันที่ฮ่องกง โดยบริษัท ยูทีเอ็มที่มีนายคาบีรอสเป็นเจ้าของซึ่งจดทะเบียนที่สเปนเป็นผู้ลงนามเช่าเหมาลำในวันที่ 4 ธันวาคม 2552


"ถ้าดูเผินๆ อาจคิดว่าไม่มีอะไรแต่ที่ผมไปค้นใบรับรอง กลับพบเลขรหัสเครื่องยนต์ของประเทศผู้ผลิต โดยจากการตรวจสอบเชิงลึกเครื่องบิน รหัส 003426765 พบเป็นเครื่องบินทหารที่เคยประจำการในกองทัพโซเวียตและยุคเปลี่ยนเป็นรัสเซีย ติดแผ่นเหล็กกันกระสุน จากนั้นโอนทะเบียนมาเป็นเครื่องบินพาณิชย์ของบริษัท แอร์เซส ยูเออี แล้วโอนต่อไปเป็นของบริษัท เซมทรายูเออี แล้วโอนมาเป็นของบริษัท ไซเบอร์ของคาซักสถานซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นของเจ้าพ่อค้าอาวุธระดับโลกชาวเซอร์เบียคนหนึ่งชื่อนายโทมิสลาฟ ดาเมนจาโลวิช ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่มอนเตเนโกร ก่อนที่สุดท้ายจะโอนเครื่องบินมาเป็นของบริษัท Overseas cargo ในปัจจุบัน ซึ่งในบรรดาบริษัทที่ถือครองเครื่องบินดังกล่าวในแต่ละช่วงนั้น มีจำนวน 3 บริษัทที่เป็นของนายบูท ถ้าศึกษาข้อมูลไม่ดี จะไม่รู้เวลาเข้าไปถามนายบูท นายบูทจะบอกความจริงครึ่งเดียว แล้วที่นายบูทรู้ตารางการบินของเครื่องบินลำดังกล่าว ก็เพราะมีลูกเรือคนหนึ่งที่มาติดคุกด้วยเป็นเพื่อนของนายบูทสมัยอยู่ ทอ.รัสเซียด้วยกัน" นายศิริโชคกล่าว


นายศิริโชคกล่าวว่า เรื่องตารางการบินนั้นเครื่องบินดังกล่าวหลอกตารางการบินถึง 3 ครั้ง และมีอำพรางว่าขนแท่นเจาะน้ำมัน น้ำหนัก 35 ตันเท่ากับน้ำหนักอาวุธที่ขนมา

เส้นทางการบินของเครื่องดังกล่าว รับสินค้าที่กรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ โดยที่ทราบกันว่ามีปลายทางที่อิหร่านนั้น แต่เส้นทางการบินที่แท้จริงคือออกจากเปียงยาง มาแวะที่กรุงเทพฯ ต่อไปยังกรุง    โคลัมโบของศรีลังกา ต่อไปที่ยูเออี ก่อนไปยังอิหร่าน แต่มีเป้าหมายมากกว่านั้นคือ จะบินต่อไปสุดปลายทางที่มอนเตเนโกร แต่เหตุใดจึงมาลงจอดที่ไทยทั้งที่บินตรงไปอิหร่านหรือมอนเตเนโกรก็สามารถทำได้ ซึ่งจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลยนอกเสียจากแวะไทย ศรีลังกา อิหร่าน เพื่อขนถ่ายและขายอาวุธแล้วอำพรางด้วยการนำแท่นเจาะน้ำมันขึ้นบรรจุแทน นอกจากนี้ที่นายจตุพรเคยแถลงว่ามีการใช้จรวดอาร์พีจียิงเข้าไปในวัดพระแก้ว ซึ่งอาร์พีจีนั้นก็ตรงกับคาร์โก้ที่บรรจุในเครื่องบินลำดังกล่าวด้วย เครื่องบินลำดังกล่าวยังอยู่ในบัญชีดำของยูเอ็นตั้งแต่ปี 2001 และบัญชีดำของสหรัฐในปี 2005 และในวันที่ 12 ธันวาคม 2552 ที่เครื่องลำดังกล่าวลงจอดที่ กทม. พ.ต.ท.ทักษิณก็อยู่ที่ศรีลังกาด้วย


ขณะนายจตุพรซักว่า ฟังนายศิริโชคดูเสมือนหนึ่งว่าทำงานด้านการข่าว ติดตามเรื่องนี้เป็นเหมือนมือปราบ  ที่แย่ไปกว่านั้น คือ มาพูดว่ารู้ว่ารัสเซียขายอาวุธให้ใครบ้าง มันชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน ที่สำคัญคืออาวุธที่จับกุมได้ในรายงานของ สมช.มีเพียงจรวดจากพื้นสู่พื้น ขนาด 240 มิลลิเมตร แท่นยิงจรวดขนาด 240 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นอาวุธที่ใช้ในการทำสงครามทั้งสิ้น

นายศิริโชคโต้ตอบว่า ขอจับโกหกนายจตุพรหน่อย อาร์พีจีก็มีทำไมไม่แถลง อย่าเลือกที่จะโกหก เพราะบนเครื่องที่จับได้มีอาร์พีจีด้วย

แต่กลับบอกว่ามีแต่จรวดขีปนาวุธที่ใช้แต่ในสงคราม แก้ตัวไปวันๆ อย่างนี้แหละ ถึงไม่ได้พัฒนาตัวเอง นายจตุพรโต้กลับทันทีว่า เรื่องอาร์พีจีอยู่ในเครื่องลำนี้ แต่ตนเลือกอ่านเป็นบางหน้า อย่าทำสันดานจนมุมแล้วพูดเอาตัวรอด นายศิริโชคตอบกลับว่า "ก็ผมไม่ได้มีสมองไว้กันหูนะ" นายจตุพรสวนว่า "ผมก็ไม่ได้มีสมองหมาปัญญาควายเหมือนกัน เที่ยวยืนอยู่หลังนายกฯ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการชี้แจง นาย จตุพรและนายศิริโชคปะทะคารมกันอย่างดุเดือด ถึงขั้นพาดพิงถึงบิดามารดาของนายศิริโชคและเรื่องส่วนตัวของนายจตุพรสมัยเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง จนนายต่อพงษ์ต้องสั่งพักการประชุมและห้ามทัพหลายครั้ง 


นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ให้สัมภาษณ์กรณีเอกสารจำนวน 5 หน้า ของนายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเชีย ที่มอบให้กับ กมธ.ในวันเข้าพบที่เรือนจำว่า

ได้รับการติดต่อจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อแจ้งว่ากรมราชทัณฑ์พิจารณาเอกสารแล้วเห็นว่าไม่อนุญาตให้มีการเปิดเผย เพราะเกรงว่าหากมีการเปิดเผยออกไป ข้อความบางอย่างอาจจะกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม และอาจจะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล จึงไม่ได้มอบเอกสารดังกล่าวให้กับตน และทำให้ กมธ.ไม่สามารถเปิดเผยเอกสารได้ตามที่ได้ประกาศเอาไว้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์