ปะทะกันแล้ว ชาวสีลม-เสื้อแดง ที่แยกศาลาแดง บาดเจ็บ20 ตร.คุม3ตัวป่วน

ตำรวจถอยปล่อย 2 ฝ่ายยิงหนังสติ๊กใส่กัน

เวลา 23.30 น. กลางดึกคืน 21 เมษายน กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 4-5 คน ได้วิ่งฝ่าออกมานอกแนวรั้ว พร้อมทั้งขว้างปาสิ่งของเข้าใส่กลุ่มคนชุมชนสีลม พร้อมกันนั้นด้านในกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยิงบั้งไฟออกมาตอบโต้ โดยแกนนำบนเวทีได้พยายามประกาศอย่าออกไปตอบโต้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลประมาณ 30 นาย ซึ่งพยายามเข้าไปขวางทั้ง 2 ฝ่าย ได้เพียงระยะเดียวก็ถอยกลับออกไป ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเผชิญหน้ากัน และต่างฝ่ายต่างขว้างสิ่งของและยิงหนังสติ๊กเข้าใส่กัน พร้อมทั้งตะโกนด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย

ตร.นำรถห้องขังกั้นแยกศาลาแดง


เวลา 23.40 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถควบคุมผู้ต้องขัง จำนวน 5 คัน มาปิดกั้นบริเวณแยกศาลาแดง ฝั่งสีลม เพื่อป้องกันไม่ให้ทั้งสองกลุ่มเข้าปะทะก่อความรุนแรงขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายก็ต่างตะโกนด่ากันไป หลังจากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดง วิ่งเข้ามารวมกันอยู่เกาะกลางถนนพยายามวิ่งเข้ามาทำร้ายกลุ่มคนสีลม ซึ่งทางแกนนำเสื้อแดงก็ไม่สามารถควบคุมฝูงชนของตัวเองได้ โดยทั้งสองฝ่ายก็วิ่งกรูกันไปมาแต่ยังไม่มีเหตุรุนแรงมากนัก

"ขวัญชัย"ซัดปชป.จ้างคนสีสมป่วนเสื้อแดง

นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำนปช. กล่าวถึงการปะทะระหว่างกลุ่มคนสีลมกับคนเสื้อแดง บริเวณแยกศาลาแดง ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการยั่วยุของกลุ่มคนฝั่งสีลม พยายามวิ่งเข้ามาทำร้าย ขว้างปาสิ่งของเข้ามาหาคนเสื้อแดง จากนั้นก็วิ่งเข้าไปหาตำรวจ ที่ยืนอยู่ฝั่งสีลม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยืนเฉยไม่ยอมทำอะไรเลย ไม่ยอมห้ามปราบหรือจับกุมคนเหล่านั้น ซึ่งผิดสังเกตว่าตำรวจน่าจะรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ หรือเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบเสียเองที่มาก่อเหตุขว้างปาคนเสื้อแดง ซึ่งคนเสื้อแดงก็ไม่กี่คนที่มีการตอบโต้กลับไป ทางแกนนำก็พยายามห้ามปรามไม่ให้คนเสื้อแดงออกไปนอกเขตที่กั้นไว้

"คนฝั่งสีลมมาเพื่อสร้างสถานการณ์ ผมรู้ว่าคนกลุ่มนั้นมีนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ว่าจ้างมาคนละ 700 บาทเพื่อให้มาก่อเหตุ พวกผมก็ระวังอยู่แล้วว่าอาจตกเป็นเครื่องมือเพื่อให้เกิดความวุ่นวายแล้วอาศัยตรงนี้มาปราบปรามคนเสื้อแดง พวกผมไม่คิดที่จะไปสีลมทำร้ายประชาชน แต่ที่มาก็เพื่อต่อสู้กับรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทำให้การ์ดเสื้อแดงถูกยิงด้วยลูกหินคิ้วแตก 1 รายเท่านั้น"นายขวัญชัย กล่าว


ตร.คุมตัว3คนสีลมก่อเหตุวุ่นวายยุเสื้อแดง

เวลา 00.20 น. วันที่ 22 เมษายน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวกลุ่มชายชาวสีลมจำนวน 3 คน ที่ก่อความวุ่นวายยั่วยุกลุ่มเสื้อแดง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปควบคุมตัวอยู่ภายในโรงแรมดุสิตธานี เพื่อไม่ให้เข้าไปยั่วยุเสื้อแดง ซึ่งได้มีกลุ่มคนสีลมจำนวนหนึ่งพยายามไปร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวทั้ง3 คนแต่ตำรวจไม่ปล่อยตัวเนื่องจากจะไปยั่วยุ่คนเสื้อแดงอีก

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มชาวสีลม บางส่วนขับขี่รถจักรยานยนต์ ไปวนเวียนอยู่แยกศาลาแดง บีบแตรยั่วยุคนเสื้อแดงอยู่ตลอดเวลา ขณะที่แกนนำคนเสื้อแดง ก็ประกาศให้คนเสื้อแดงอยู่ในความสงบอย่าไปตอบโต้คนเหล่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเกิดความวุ่นวายนั้นชาวต่างชาติโดนลูกหลง ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย โดยคนหนึ่ง เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ชื่อ นายคริส ชาวออสเตรเลีย ถูกลูกหลงจากหนังสติ้กหัวบวมปวด และ ใบหูซ้ายทะลุ เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งให้การปฐมพยาบาลก่อนนำส่ง รพ.กรุงเทพคริสเตียน รวมมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยประมาณ 20 ราย

เวลา 01.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเหตุการปะทะระหว่างกลุ่มชาวสีลมกับกลุ่มเสื้อแดง บริเวณแยกศาลาแดง ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในความสงบ กลุ่มเสื้อแดงกลับไปอยู่ในที่ตั้งของตัวเอง ขณะที่ชาวสีลม ก็รวมตัวกันอยู่ริมถนนสีลม โดยไม่มีการไปยั่วยุเสื้อแดงแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เสริมกำลังกว่า 100 นาย เข้ามาดูแลความสงบ ในขณะที่บริเวณพื้นถนนแยกศาลาแดง มีเศษแก้ว ขวด แตกเกลื่อนกระจาย

ปะทะกันแล้ว กลุ่มหลากสี-เสื้อแดง ที่แยกศาลาแดง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กลุ่มชาวสีลม หรือกลุ่มหลากสี ที่ร่วมชุมนุมอยู่ด้านหน้าโรงแรมดุสิตธานีตั้งแต่ช่วงเย็น วันที่ 21 เมษายน ได้เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จาก 200 คนเพิ่มเป็น 300 คน โดยมีบางส่วนเพียงส่วนน้อย คนหรือ 2 คนพยายามข้ามไปยังแยกราชดำริ ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มเสื้อแดงตั้งด่านอยู่และมีการตั้งเวทีปราศรัยย่อย ชุมนุมอยู่นับพันคน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยอยู่ประมาณ 50 นาย พยายามเข้าห้ามปราม และกันให้ร่นระยะทางกลับไปยังหน้าโรงแรม  ทั้งนี้ ได้มีการเพิ่มกำลังตำรวจจาก 300 นายเพิ่มขึ้นเป็น 500 นาย เนื่องจากการเผชิญหน้าของ 2 ฝ่ายเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีการใช้เครื่องขยายเสียง ด่าทอกันอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง และมีการแสดงท่ายั่วยุกันไปมา


ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.เศษ ได้เริ่มมีเหตุการณ์ปะทะกันเล็กน้อย โดยเริ่มมีบางคนของกลุ่มหลากสีบ้าง ได้วิ่งฝ่าแนวกันของตำรวจ เข้าไปปาขวดแก้วไปที่กลุ่มเสื้อแดง กลุ่มเสื้อแดงก็มีการตอบโต้ ปาสิ่งของขวดน้ำออกมาบ้าง แต่เนื่องจากระยะทางระหว่าง 2 กลุ่มห่างกันจึงไม่มีใครได้รับปากเจ็บ


จากนั้น เริ่มมีการยิงลูกแก้วจากหนังสติ๊กไปยังกลุ่มหลากสี หรือชาวสีลม ทำให้มีการแตกฮือหนีกันเป็นครั้งคราว และเริ่มมีการปาสิ่งของใส่กันมากขึ้น จนในที่สุด เกือบเที่ยงคืนมีการปาประทัดยักษ์ 2 ลูกไปยังกลุ่มหลากสี ต้องวิ่งหนีกันอลหม่าน  มีผู้ได้รับบาดเจ็บ2-3 รายจากลูกแก้ว

แต่บริเวณดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยอยู่ประมาณ 50 นาย พยายามเข้าห้ามปราม

และกันให้ร่นระยะทางกลับไปยังหน้าโรงแรม ด้านคนเสื้อแดงได้ประกาศบนรถเวทีปราศรัย ห้ามผู้ชุมนุมไปประจันหน้ากับอีกฝ่าย ซึ่งระหว่างการเผชิญหน้ามีรถเสื้อแดงที่ติดสติกเกอร์ยุบสภา ขับผ่านเข้ามาตรงถนน โดยกลุ่มชาวสีลมได้ล้อมรถและแกะสติกเกอร์ยุบสภาออก ทั้งนี้ ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในบริเวณดังกล่าวประมาณ 300 นาย สำหรับบรรยากาศทั่วไป ทั้งสองฝ่ายยังปราศรัยโจมตีกันผ่านเครื่องขยายเสียง และมีเสียงโห่ร้องเป็นระยะๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มชาวบ้านจากย่านคลองเตย และถนนตก มาร่วมชุมนุมเพิ่มเติม ได้ตะโกนด่าทอกลุ่มคนเสื้อแดง

พร้อมทั้งยั่วยุให้ออกมาเผชิญหน้ากัน จากนั้นได้นำขวดเบียร์ แก้วน้ำ ไม้ และยิงหนังสติ๊กเข้าใส่กลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมทั้งพยายามจะฝ่าด่านเจ้าหน้าที่เข้าไปหากลุ่มคนเสื้อแดง โดยขณะนั้นยังคงมีรถยนต์วิ่งผ่านไปมา ต่อมากลุ่มเสื้อแดงได้ลุกฮือจะเข้าไปปะทะ และปาระเบิดเพลิง 2 ลูกเข้าใส่ ทำให้กลุ่มคนสีลมแตกกระเจิงวิ่งกลับไป


ทางตำรวจต้องนำรถขนนักโทษ 2 คัน มาขวางเพื่อลดการเผชิญหน้าระหว่าง 2 ฝ่าย โดยต้องปิดการจราจรเส้นทางที่จะวิ่งเข้าถนนสีลม และถนนพระราม 4 ยังวิ่งได้บางส่วน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์