ปะการังหมู่เกาะพีพีเสี่ยงเสียหายเพิ่ม บางจุดตายแล้วหลายเท่าตัว

ภูเก็ต 29 พ.ย.- น.ส.นลินี  ทองแถม นักวิชาการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จ.ภูเก็ต 

เปิดเผยถึงความคืบหน้าดำน้ำสำรวจแนวปะการังรอบหมู่เกาะพีพี (เกาะพีพีดอน เกาะพีพีเล เกาะไผ่ เกาะยูง เกาะบิด๊ะใน เกาะบิด๊ะนอก) ว่า  ยังพบความเสียหายเกิดขึ้นอย่างมาก  มีปะการังตายมากกว่าปะการังมีชีวิตประมาณ 2-3 เท่า โดยเฉพาะจุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น อ่าวมาหยา อ่าวต้นไทร หาดยาว อ่าวรันตี แหลมตง  ส่วนบริเวณอื่นแนวปะการังยังอยู่ในสภาพปานกลาง

สาเหตุใหญ่มาจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูงกว่าปกติ ทำให้ปะการังเกิดการฟอกขาวและตายไป โดยเฉพาะปะการังในเขตน้ำตื้น และมีปะการังเขากวางเป็นชนิดเด่น

ล่าสุด พบว่าปะการังเขากวางตายไปกว่าร้อยละ 90 ซึ่งการฟอกขาวแนวปะการังครั้งนี้ มีความเสียหายรุนแรงมากกว่าความเสียหายจากสึนามิ เมื่อเดือนธันวาคม 2547 อย่างไรก็ตาม  ยังพบว่าบริเวณที่แนวปะการังฟอกขาวตายยังมีนักท่องเที่ยวเข้าไปดำน้ำจำนวนมาก บางคนขาดความรู้ความเข้าใจชมปะการังที่ถูกต้อง โดยใช้เท้าเหยียบลงบนแนวปะการัง และบางพื้นที่พบร่องรอยการทิ้งสมอเรือลงบนแนวปะการังด้วย ดังนั้น  เพื่อป้องกันความเสียหายขยายวงกว้าง จะเร่งประสานขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการนำเที่ยว ให้ควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่แนวปะการังและให้ความรู้ในการชมเชิงอนุรักษ์.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์