ปองพล เชื่อไทยขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทร่วมได้

นายปองพล อดิเรกสาร ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ให้สัมภาษณ์ในรายการ 'ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์'

ถึงการร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 32 ที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ว่า หลังศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับมติคณะรัฐมนตรีรับรองแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกไปใช้ชั่วคราว เชื่อว่ากระทรวงการต่างประเทศน่าจะแจ้งไปยังคณะกรรมการมรดกโลกแล้ว ส่วนคณะเดินทางที่จะไปร่วมประชุมนั้น ยังไม่ชัดเจนว่านายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปด้วยหรือไม่


เมื่อถามว่า คำสั่งศาลปกครองมีผลอย่างไรกับการพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลก นายปองพล กล่าวว่า น่าจะมีผล เพราะทุกประเทศเชื่อในคำสั่งศาล

ตอนนี้เป็นภาระของคณะกรรมการมรดกโลกต้องพิจารณา จะเห็นได้ว่าเรื่องที่คณะกรรมการมรดกโลกต้องพิจารณาครั้งนี้มีทั้งหมด 47 เรื่อง มี 19 เรื่องเห็นชอบแล้ว และปราสาทพระวิหารเป็นเรื่องหนึ่งที่เห็นชอบ โดยมีเงื่อนไขต้องได้รับความยินยอมจากฝ่ายไทย


เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่คณะกรรมการมรดกโลกจะเลื่อนการพิจารณาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารออกไปก่อน นายปองพล กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการมรดกโลก

เพราะมีหลักเกณฑ์การพิจารณาอยู่ ซึ่งเรามีจุดยืนว่าน่าจะเสนอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกันกับกัมพูชา เพื่อความสมบูรณ์
ส่วนกรณที่หากกัมพูชายืนยันขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจะทำอย่างไรนั้น นายปองพล กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการมรดกโลกที่จะพิจารณา โดยดูจากความสมบูรณ์ของสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนไทยสามารถยื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกได้หรือไม่ เพราะมีมติคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2505 นั้น คิดว่ามรดกโลกไม่ควรเกี่ยวกับดินแดน แต่เป็นเรื่องความสมบูรณ์และความเป็นของแท้ และมีมรดกโลกหลายแห่งที่มี 2 ประเทศเป็นเจ้าของร่วมกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์