ปองพล ตำหนิ คมช. จัดเวทีถกรธน.ชี้นำ กมธ.ยกร่างฯ

ปองพล ตำหนิทหารจัดสัมมนารับฟังความเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

นายปองพล อดิเรกสาร


ถือเป็นการชี้นำกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรนูญ ด้าน "ประธาน ส.ส.ร." ไม่วิตกข้อเสนอของฝ่ายทหาร ไม่ถือว่ากดดันกรรมาธิการยกร่างฯ พร้อมตั้งฮีโร่นักกีฬา ดารา นักร้อง เป็นพรีเซ็นเตอร์รัฐธรรมนูญ

นายปองพล อดิเรกสาร รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ตำหนิการทำหน้าที่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กรณีการจัดเวทีสัมมนารับฟังความเห็นของทหารเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญว่า เป็นการชี้นำให้แก่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยตรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควร ทั้งที่ คมช.ควรอยู่เฉยๆ และวางตัวเป็นกลางตามที่ได้ประกาศไว้ว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการยกร่างฯ

พร้อมกันนี้ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยังเห็นว่า


ควรให้มี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ในรัฐธรรมนูญตามเดิม เพื่อเปิดกว้างและให้ประชาชนได้เลือกว่ามีใครบ้างที่คุณสมบัติเหมาะสม ในการจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งนี้ควรกำหนดคุณสมบัติด้วยว่า จะต้องเป็น ส.ส.มาก่อน หรือหากรับราชการควรมีตำแหน่งไม่น้อยกว่าระดับ ซี 9

เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดคุณสมบัติไว้ จึงเป็นบ่อเกิดของการทุจริตคอรัปชั่นได้โดยง่าย ทั้งนี้ เห็นด้วยหากนักการเมืองทั้งในระดับประเทศและท้องถิ่นกระทำผิด ทุจริต ไม่ควรมีอายุความในการฟ้อง

ด้านนายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ยืนยันว่า


แม้ฝ่ายทหารจะมีการประชุมและให้ความเห็นเกี่ยวกับการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ไม่ถือเป็นการกดดัน หรือเป็นการชี้นำ ส.ส.ร.แต่อย่างใด ซึ่งการให้ความเห็นของฝ่ายทหารก็ถือว่าเป็นการให้ข้อเสนอแนะเช่นเดียวกับองค์กรอื่น ซึ่ง ส.ส.ร.และ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมที่จะรับฟัง

ส่วนกรณีที่เลขาธิการ คมช. ออกมาระบุถึงขบวนการล้มรัฐธรรมนูญนั้น


นายนรนิติ กล่าวว่า หากจะเกิดการล้มรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยไม่ให้ผ่านประชามติ ก็ไม่เป็นไร เพราะในประกาศ คปค.ครั้งแรกได้ระบุให้ คมช. สามารถนำรัฐธรรมนูญฉบับเก่าขึ้นมาปรับปรุงแก้ไขใช้ได้ แต่อาจทำให้การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสียเวลาเปล่า และต้องเสียงบประมาณ รวมทั้ง ส.ส.ร.และ กมธ.ยกร่างฯ ต้องเหนื่อยฟรี ซึ่งในการยกร่างทำด้วยความรอบคอบ และให้เกิดผลดีที่สุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


การประชุม ส.ส.ร.นอกรอบ มีนายนรนิติ เป็นประธาน เพื่อรับฟังผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการสามัญ และคณะกรรมาธิการวิสามัญ 13 ชุด ซึ่ง ส.ส.ร.เตรียมเปิดให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ พร้อมถ่ายทอดสดผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง 11 วิทยุรัฐสภา และวิทยุกรมประชาสัมพันธ์

รวมทั้งเชิญนักกีฬา ดารา นักร้อง อาทิ ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ปวีณา ทองสุก จินตหรา พูนลาภ ศรราม เทพพิทักษ์ สุวนนท์ คงยิ่ง และโปงลางสะออน มาร่วมพูดเชิญชวนให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นร่างรัฐธรรมนูญ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์