ปลุกแดง19กย.แม้วต่อสายย้อนเหตุรัฐประหาร

นปช. ลั่นพร้อมชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. ปูดข่าวจัดมือที่สามป่วนม็อบ ขณะอดีตนายกฯ ​ทักษิณ เตรียมต่อสายเปิดใจย้อนเหตุรัฐประหาร พร้อมงัดแผน "ลาวาแดง" รุกรัฐบาลอีกระลอก ...


เมื่อเวลา 12.30 น.วันนี้ (17 ก.ย.) ที่ศูนย์การค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ร่วมแถลงถึงความพร้อมในการชุมนุม โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษก นปช. กล่าวว่า นปช. ยืนยันจะจัดชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ตั้งแต่เวลา 13.00 - 24.00 น. แน่นอน เว้นแต่มีเหตุการณ์มาแทรก จะปรับเวลาออกไปตามสถานการณ์ ทั้งนี้ในวันที่ 18 ก.ย. เวลา 12.00 น. ทางแกนนำ นปช. พร้อมทีมเทคนิค จะเดินทางไปที่ลานพระรูป เพื่อเริ่มติดตั้งเวทีปราศรัย ซึ่งไม่ขัดข้องหากจะมีเจ้าหน้าที่รัฐมาร่วมสังเกตการณ์ ส่วนเหตุที่ต้องใช้ลานพระบรมรูปทรงม้า เนื่องจากสถานที่นี้ มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ไทย เมื่อคณะราษฎร์ได้เปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช มาเป็นระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สอดคล้องอุดมการณ์ นปช. อีกทั้งเมื่อเดือน ก.ย. 2550 ยังได้มีคนขับแท็กซี่ชื่อ นายนวมทอง ไพรวัลย์ ขับรถแท็กซี่คู่ชีพพุ่งเข้าชนรถถังทหารที่ออกมายึดอำนาจในขณะนั้น

โฆษก นปช. ระบุอีกว่า จากนั้น นปช.มีแผนเคลื่อนไปที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ แต่ทราบมาว่า พล.อ.เปรม ได้ย้ายไปพักอยู่ที่บ้านไร้กังวล จ.นครราชสีมา ในคืนวันที่ 18 ก.ย.ทาง นปช.อีสาน ที่จะเคลื่อนพลมาร่วมชุมนุมใน กทม.นั้น จะได้แวะรวมตัวที่หน้าบ้านไร้กังวล จ.นครราชสีมา เพื่อร่วมกันแสดงการต่อต้านบทบาทของ พล.อ.เปรม อย่างสงบ ไร้อาวุธ และไม่ยืดเยื้อ โดยจะปราศรัยไม่ยอมรับบทบาทของ พล.อ.เปรม ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจ และหัวหน้าระบอบอำมาตย์ ก่อนที่จะเคลื่อนพลเข้ามาใน กทม.ในวันที่ 19 ก.ย. 

"หากรัฐบาลไม่สร้างสถานการณ์ใดๆ ให้ผู้สอดแทรกเข้ามาสร้างความวุ่นวายระหว่างการชุมนุม นปช. จะยุติการชุมนุมกันในเวลา 24.00 น.ของวันที่ 19 ก.ย. และ ขอประกาศอย่างเป็นทางการว่า สิ่งที่เราจะทำคือการชุมนุมอย่างสงบ และปราศจากอาวุธ ที่ลานพระรูป หน้าบ้านสี่เสาและหน้าบ้านไร้กังวล เราจะรับผิดชอบการปราศรัยบนเวที และการชุมนุมเฉพาะ 3 ที่นี้เท่านั้น แต่จะไม่รับผิดชอบความรุนแรง และการเคลื่อนไหวนอกเหนือจากที่ระบุมา ขอเตือนไปยังรัฐบาล เพราะขณะนี้มีข่าวว่า ฝ่ายที่สนิทสนมกับรัฐบาลได้จัดเตรียมคนสวมเสื้อแดงไว้ก่อความวุ่นวาย ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติและบ้านสี่เสาเทเวศร์ หากเกิดอะไรขึ้นยืนยันว่า ไม่ใช่การกระทำของ นปช. และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด"โฆษก นปช.กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า จะใช้แคมเปญ ในการชุมนุมครั้งนี้ว่า "3 ปีต้านอำมาตยาสถาปนารัฐไทยใหม่" ไฮไลท์ของการชุมนุมที่เตรียมไว้ คือ การปราศรัยเรื่องการรัฐประหาร การเปิดใจในระบบวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่จะกล่าวถึงการรัฐประหาร 3 แกนนำ นปช.จะเปิดโปงเรื่องปราสาทพระวิหาร โดยจะจัดชุมนุมเป็นรูปตัวแอล จากลานพระรูปโค้งมายังถนนศรีอยุธยา ปลายแถวมุ่งหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ มีเวทีย่อยที่แยกพระรูป และที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ติดโปรเจ็กเตอร์ลิงก์สัญญาณกับเวทีใหญ่ที่ลานพระรูป สำหรับการรักษาความปลอดภัยนั้น เนื่องจากพื้นที่ชุมนุมติดสถานที่ราชการที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่แล้ว ประกอบกับมีการเตรียมการ์ดนับพันชีวิตไว้ดูแล และหากจะใช้เครื่องแอลแรท หรือ เครื่องดับหู กับผู้ชุมนุมมือเปล่า รัฐบาลก็จะหมดความชอบธรรม แม้นายกฯ จะอยู่ต่างประเทศก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ อย่างไรก็ตาม นปช.ได้เตรียมเครื่องอุดหูไว้สำหรับแจกกับผู้ชุมนุมแล้ว

"หลังการชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. โรงเรียนผู้นำแดงจะเปิดทั่วประเทศ เพื่อเป็นหลักสูตร ทำความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตกับคนเสื้อแดง และความเคลื่อนไหวหลังจากชุมนุมใหญ่ ก็จะเป็นแบบลาวาสีแดง ที่เคลื่อนพร้อมกันทั่วประเทศ ล่าสุด นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธาน นปช.ได้นัดร่วมรับประทานอาหารกับทูตและสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง เพื่อชี้แจงเหตุผลการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ให้ต่างชาติทราบ สอดคล้องกับช่วงที่นายกฯ ไปประชุมสหประชาชาติ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ส่วนกรณีการตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่กำลังเป็นปัญหา นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอเสนอให้ นายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลาออก หรือ ยุบสภา เพราะไม่มีความสง่างามในฐานะเป็นผู้นำประเทศ หรือ ถ้าแน่จริง ให้ยืนยันว่าจะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ คนเดิม เพราะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่นายกรัฐมนตรี ต้องทำทุกทางให้ได้ ผบ.ตร.ที่ตัวเองต้องการ

ด้านนายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ได้ประสานกับคนเสื้อแดง 19 จังหวัดภาคอีสานที่จะเข้า กทม.ให้ไปแวะรวมตัวกันที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา ก่อนจะเคลื่อนไปที่บ้านไร้กังวลอย่างสงบ ตำรวจ และทหารไม่ต้องห่วง เพราะต้องการมาแสดงจุดยืนของคนเสื้อแดง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์