ปลาไหลเครียดเก้าอี้หาย2ที่

ที่พรรคชาติไทย นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรค กล่าวถึง กกต.มีมติให้ใบแดงว่าที่ส.ส.ชัย นาท ของพรรคทั้ง 2 คนว่า

กระทบต่อพรรคเพราะเก้าอี้ส.ส.จะหายไปถึง 2 ที่ ส่วนใบเหลืองที่ได้มาคงต้องสู้กันใหม่เพื่อให้ได้เก้าอี้กลับคืนมา ในการประชุมสมาชิกพรรควันที่ 9 ม.ค.จะหารือเรื่องนี้อีกครั้ง นายเกษม สรศักดิ์เกษม ประธานคณะกรรมการกฎหมายพรรคชาติไทย กล่าวถึง 2 ใบแดงของพรรคที่ จ.ชัยนาทว่า จะไปยื่นขอชี้แจงเพิ่มเติมต่อกฤษฎีกาโดยหาพยานหลักฐานใหม่ไปหักล้างข้อกล่าวหา เพราะถ้าเป็นพยานหลักฐานเดิมคงไม่รับพิจารณา แต่คงยากมาก เมื่อเป็นใบแดงแล้วมีโอกาสน้อย เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น พรรคหาเสียงอยู่ในกรอบ แต่ตัวผู้สมัครไปกระทำการใดๆ โดยที่พรรคไม่ทราบ ถ้าพรรครู้จะไม่ยอมให้ทำอย่างนี้ เสียเวลาเลือกตั้งซ่อม

ทั้ง 2 คนที่โดนใบแดงต้องเสียค่าเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดให้กกต.ทั้งหมดด้วย

ไม่ว่าจะโดนเหลืองหรือแดง ถือเป็นอีกบทบังคับหนึ่งนอกเหนือจากถูกเพิกถอนสิทธิ์ 1 ปี ส่วนกรณีใบเหลืองที่จ.ชัยภูมิ มีโอกาสเลือกตั้งใหม่ยังไม่โดนประหารชีวิต แต่การแข่งขันใหม่ก็อันตรายอีก ทั้งกระแสการตอบรับ กระแสพรรค และปัจจัยหลายอย่าง ถือเป็นภาระที่หนัก


เมื่อถามว่าตัวเลขส.ส.แต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงจะส่งผลกระทบต่อการร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายเกษม กล่าวว่า ตัวเลขอาจมีคลาดเคลื่อนบ้าง แต่การเลือกตั้งใหม่นั้น พรรคที่มีแนวโน้มร่วมรัฐบาลจะได้กลับคืนเป็นส่วนใหญ่ ตัวเลขยังเฉลี่ยอยู่ใน 6 พรรคที่คาดว่าจะร่วมรัฐบาล แม้จะเปลี่ยนแปลง 10 ที่นั่งก็ยังไหว ยังเป็นเสียงข้างมาก ส่วนที่สังคมเกิดคำถามว่าทำไมพรรคชาติไทยจึงเข้าร่วมรัฐบาลพลังประชาชน นายเกษม กล่าวว่า การร่วมรัฐบาลไม่ใช่เรื่องเสียหายของชาติ ถ้าไม่ร่วมจะเสียมากกว่าดี บ้านเมืองสะดุด ไม่ร่วมซีกพลังประชาชนแล้วมาร่วมซีกประชาธิปัตย์คะแนนยิ่งหนัก แม้โดนวิจารณ์ยับก็ช่วยไม่ได้ ถ้าไม่มีรัฐบาลมันยืดหยุ่นไม่ได้แล้วเพราะรัฐธรรมนูญบังคับ

เมื่อถึงกรณีที่เคยให้คำมั่นเป็นพันธมิตรกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายเกษม กล่าวว่า

ตอนนั้นเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่พอเลือกตั้งแล้วต้องเอาคะแนนมาดู ถ้ารวมกันแล้วตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็ไม่รู้จะรวมเพื่ออะไร ต้องเอาประโยชน์บ้านเมืองมาตั้งแล้วช่วยประคับประคองไป เมื่อถามว่าไม่ใช่การทิ้งเพื่อนใช่หรือไม่ นายเกษม กล่าวว่า ไม่ วนอยู่ในอ่างเดียวกัน มองกันได้ ต่อไปวันข้างหน้าพรรคประชาธิปัตย์กลับมาเป็นรัฐบาลก็ได้ เมื่อถามว่าถ้าครม.ชุดใหม่มีเสียงยี้จากประชาชน นายเกษม กล่าวว่า ต้องปล่อยไประยะหนึ่ง แต่เชื่อว่าคงไม่โง่พอจะทำอย่างนั้น เพราะคนจับจ้องมาก ถ้ายิ่งทำเสียหายคราวนี้หนักแน่จะเสียอนาคตทางการเมืองกันหมด คงไม่คิดสั้น เพราะถ้าสร้างอีกแล้วไม่ยอมถอยก็จะนองเลือด ประเทศชาติเสียหายหนัก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์