ปลาไหลยอมผสมพันธุ์ พปช. เพื่อแผ่นดิน รวมหัวตั้งรัฐบาล

"ท๊อป"เผยพรรคชาติไทย-พรรคเพื่อแผ่นดิน ตอบรับร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชาชนแล้วแต่อย่างไม่เป็นทางการ

 พร้อมแถลงข่าวใหญ่ 2 ม.ค. อย่างเป็นทางการ -“อภิสิทธิ์" บอกสังคมอย่าสับสน “สมัคร” ด่า “เติ้ง” รอวันที่ 4 ม.ค.ชัดเจนที่สุด

พรรคชาติไทย - 29 ธ.ค.50 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่พรรคพลังประชาชน ได้ส่งเทียบเชิญไปยังพรรคเพื่อแผ่นดิน เพื่อให้ร่วมรัฐบาล

นายวราวุธ ศิลปอาชา เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นทราบว่าผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชาชนได้เชิญพรรคเพื่อแผ่นดินเข้าร่วมรัฐบาลและทราบว่าพรรคเพื่อแผ่นดินตอบรับร่วมรัฐบาลแล้ว ส่วนพรรคชาติไทยก็ได้ตอบรับไปแล้วเช่นกันแต่อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งอาจจะสับสนเล็กน้อย เนื่องจากที่ผ่านมาทั้งพรรคชาติไทยและเพื่อแผ่นดินเคยประกาศว่าจะไปไหนไปด้วยกัน แต่เมื่อพรรคพลังประชาชนเชิญเข้าร่วมรัฐบาลกลับแยกกันเชิญ จึงแถลงร่วมอย่างเป็นทางการไม่ได้ในเบื้องต้น แต่ละพรรคจึงต้องตอบรับอย่างไม่เป็นทางการไปก่อนและหลังจากที่แกนนำทั้ง 2 พรรคได้หารือกันก็จะแถลงอย่างเป็นทางการให้สาธารณะชนรับทราบภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งยืนยันว่าตอนนี้ทั้ง 2 พรรคตอบร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนไปแล้วอย่างไม่เป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงายว่าหลังจากที่ทั้งพรรคเพื่อแผ่นดินและพรรคชาติไทยได้ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนแล้ว ในวันที่ 2 ม.ค.นี้ทั้ง 2 พรรคจะได้แถลงร่วมกับเพื่อประกาศอย่างเป็นทางการในการเข้าร่วมรัฐบาลในครั้งนี้

“อภิสิทธิ์"ย้ำรอ4 ม.ค. บอกอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

สถานทูตปากีสถาน 29 ธ.ค. 50 -เมื่อเวลา 10.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรค นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งพรรค ได้เดินทางไปร่วมลงนามไว้อาลัยการเสียชีวิตของนางเมนิสซี บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรี ปากีสถาน

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ตอบโต้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ก่อนที่จะส่งตัวแทนนำหนังสือเชิญพรรคชาติไทยเข้าร่วมรัฐบาล ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่พรรคพลังประชาชน จะพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น ก็ขอให้ดำเนินการไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายสมัครพูดว่า นายบรรหารอย่างรุนแรง ต้องการแยกสลายพรรคชาติไทยกับพรรคเพื่อแผ่นดินหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่อยากเห็นบรรยากาศของความขัดแย้งในลักษณะนี้ และไม่อยากให้เกิดความสับสน และเมื่อพรรคพลังประชาชนบอกว่าจะแถลงวันที่ 4 ม.ค.ก็น่าจะดำเนินการไปให้เรียบร้อย แต่คิดว่าการตอบโต้กัน หรือบุคคลในพรรคแสดงความเห็นไม่ตรงกัน จะทำให้ประชาชนมีความสับสน

ส่วนการที่ทั้ง 2 พรรคทำอย่างนี้ถือเป็นมวยล้มต้มคนดูหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 พรรคจะต้องพูดคุยกันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าท้ายสุดแล้วพรรคพลังประชาชน จะโดดเดี่ยวพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทย หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องสอบถามไปยังพรรคพลังประชาชน เพราะเป็นผู้ดำเนินการ

ต่อข้อถามว่า มีความเป็นไปได้ที่จะพรรคพลังประชาชน จะไม่เอาพรรคชาติไทยเข้าร่วมรัฐบาล หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าถามว่าขณะนี้มีความเป็นไปได้เรื่องนั้นเรื่องนี้หรือไม่ ก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น แต่เมื่อเขาขอเวลาถึงวันที่ 4 ม.ค.เราก็รอฟังวันที่ 4 ดีที่สุด ถ้าพูดกันไปกันมาก็สร้างความสับสน ไม่ได้ช่วยบรรยากาศทางการเมืองดีขึ้น ช่วงนี้ก็ให้ทุกคนไปพักผ่อนเทศกาลปีใหม่ ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะรอหลังวันที่ 4 ม.ค.เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบว่าได้โทรศัพท์ไปเยี่ยมอาการป่วยของนายบรรหารแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้โทรศัพท์คุยกับนายวราวุธ ศิลปอาชา ลูกชายนายบรรหาร โดยได้ถามเยี่ยมนายบรรหาร ซึ่งนายวราวุธ ได้เล่าถึงอาการว่านายบรรหารความดันขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 พรรคหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเยี่ยมนายบรรหารเฉยๆ ตนจะหลีกเลี่ยงที่จะไปพูดเรื่องอื่น ส่วนใหญ่ก็ส่งความระลึกถึง และความปรารถนาดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์