ปลาไหล โผล่หนุนโหวตวาระ 3 ไม่เชื่อมีม็อบโผล่ต้าน

นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ปลาไหล โผล่หนุนโหวตวาระ 3 ไม่เชื่อมีม็อบโผล่ต้าน


              กล่าวถึงความคืบหน้าในการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ว่า สำหรับเรื่องรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นปัญหาว่าจะแก้หรือไม่แก้ เพราะได้มีการแก้ไขในวาระ 1 และ 2 แล้ว และตามรัฐธรรมนูญก็บังคับให้ลงมติวาระ 3 ภายใน 15 วัน หลังจากผ่านวาระ 2 มา ซึ่งก็ผ่านมาเนิ่นนานแล้วก็น่าจะต้องลงมติในวาระ 3 ส่วนจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบก็ต้องว่ากันไป เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลอย่านำมาโยง วุฒิสภาเองก็มีส่วนร่วมอยู่ด้วย เป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ให้ต้องลงมติในวาระ 3 ไม่เกี่ยวว่าทำได้หรือไม่ได้ ประธานรัฐสภาก็ต้องรีบ


            “ส่วนท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาจะโหวตอย่างไรในวาระ3 นั้นก็คงต้องรอมติจากพรรคก่อน แต่ส่วนตัวคิดว่าต้องทำตามรัฐธรรมนูญ ประธานรัฐสภาต้องนัดประชุมโหวตวาระ 3 ให้จบ ไม่ใช่ทิ้งค้างเติ่งนั้นไม่ถูก ส่วนจะบรรจุเมื่อไหร่ก็ต้องแล้วแต่ประธานรัฐสภาจะกำหนด”นายชุมพล กล่าว ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่หรือไม่ นายชุมพลกล่าวว่า ไม่น่ามีเพราะรัฐธรรมนูญได้มีการแก้ไขและผ่านกระบวนการสภามาแล้ว ทั้งนี้หากโหวตวาระ 3 ผ่านก็คงจะมีการตั้งส.ส.ร.ขึ้นมา และส.ส.ร.ก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร เพราะหากทำอะไรออกมาไม่เหมาะสมหรือไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนหรือไม่เป็นประชาธิปไตย สังคมและประชาชาชนก็สามารถควบคุมส.ส.ร.ได้ ดังนั้นอย่านำข้อกังวลทางการเมืองมามากเกินไป ที่บอกจะมีม็อบออกมาก็ไม่มีเหตุผล


             เมื่อถามว่า จะทำความเข้าใจกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้อง เพราะเรื่องนี้ไม่เห็นด้วยได้อย่างไรเนื่องจากวาระ 3 เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อคนๆเดียว รองนายกฯ กล่าวว่า หากจะย้อนจริงๆ รัฐธรรมนูญปี 50 ก็ต้องการจัดการคนๆเดียวไม่ใช่หรือ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีการตั้งส.ส.ร.ขึ้นมา ส่วนรูปร่างและสาระจะเป็นอย่างไรเราก็ยังไม่รู้ จะไปเอาเรื่องนี้มาเป็นเหตุอ้างนั้นไม่ถูก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์