ปลัดฯกทม.เตือนผู้สมัครผู้ว่าฯหาเสียงอย่าฝ่าฝืนพ.ร.ก.

ปลัดฯกทม.ย้ำผู้สมัครผู้ว่าฯปราศรัยหาเสียงได้ แต่ควรระมัดระวังอย่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เผย เปิดให้ผู้สมัครขอใช้พื้นที่ 16 แห่งของ กทม.ใช้ปราศรัยหาเสียงได้ ด้าน“อภิรักษ์” ลุยหาเสียงวัยรุ่น ชูนโยบายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม

(6ก.ย.) นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดฯกทม.ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.กล่าวถึงกรณีกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ได้เผยแพร่คำชี้แจงเกี่ยวกับ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณีที่ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกันที่ใด ๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่สำหรับการชุมนุมเลี้ยงสังสรรค์ ประชุม สัมมนา การปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง หรือการชุมนุมใด ๆ ที่ไม่ได้เป็นไปในลักษณะก่อให้เกิดความวุ่นวายหรือยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย อันเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ หรือกระบวนการพัฒนาการปกครองระบอบประชาธิปไตย หรือกระทบต่อการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน ให้สามารถกระทำได้ ว่าผู้สมัครสามารถปราศรัยหาเสียงได้ แต่ควรระมัดระวังอย่างให้เกิดการยั่วยุ หรือกระทำการใด ๆ ฝ่าฝืนประกาศดังกล่าว

ต่อข้อถามว่ากรณีมีผู้ร้องเรียนว่าผู้สมัครได้กระทำผิดหรือฝ่าฝืนประกาศ กอฉ.นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า การที่ กอฉ.ประกาศออกมา ผู้สมัครก็ต้องระมัดระวังให้เป็นไปตามนี้ หากมีการร้องเรียนหรือมีการกระทำที่ขัดกับประกาศก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะพิจารณาดำเนินการต่อไป เพราะเป็นกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่เรื่องของทางการเลือกตั้ง

ส่วนการขออนุญาตใช้พื้นที่ปราศรัยหาเสียงของผู้สมัคร ที่ กทม.อนุญาต กำหนดไว้ 16 แห่งนั้น ปลัด กทม.กล่าวว่า กทม.ยังเปิดรับคำร้องขออนุญาตอยู่ โดยผู้สมัครต้องยื่นคำร้องขออนุญาตต่อปลัด กทม.ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน ณ ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร สำนักงานปกครองและทะเบียน ชั้น 5 ศาลาว่าการ กทม. เขตพระนคร โทร. 02-224-2945, 02-224 3044

สำหรับพื้นที่ 16 แห่ง ที่ กทม.กำหนดให้เป็นสถานที่หาเสียง ดังนี้ 1. สนามหลวง เขตพระนคร 2. ลานคนเมือง เขตพระนคร 3. สวนจตุจักร เขตจตุจักร 4. สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เขตจตุจักร 5. สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ ) เขตจตุจักร 6. สวนลุมพินี เขตปทุมวัน 7. อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย 8. บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขตธนบุรี 9. สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด 10. ศูนย์เยาวชนสะพานพระราม 9 (ฝั่งธนบุรี) เขตราษฎร์บูรณะ 11.สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน 12. สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม 13. สวนพระนคร เขตลาดกระบัง 14. สวนสุขภาพ เขตประเวศ 15. ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ และ 16. สวนสาธารณะหน้าเดอะมอลล์บางแค เขตบางแค

ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หมายเลข 5 กล่าวภายหลังเดินหาเสียงที่ห้างสรรพสินค้ามาบุญครองแหล่งพักผ่อนของวัยรุ่นว่า นโยบายสำคัญที่จะมอบให้กับคนรุ่นใหม่คือการผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม วัฒนธรรม และเตรียมสร้างสกาย วอล์ก ในจุดเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งหมด ในถนนสุขุมวิท สีลม พร้อมปรับภูมิทัศน์สร้างความสวยงามให้ทางเดินในบริเวณดังกล่าวโดยรอบ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นวันนี้จะลงพื้นที่พบปะประชาชนในย่านวงเวียนใหญ่ และดูแนวนโยบายรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม

ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 8 เตรียมพบคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กกต.กกต.) วันที่ 8 ก.ย. เพื่อดำเนินการตรวจสอบแก้ไขกรณีป้ายประชาสัมพันธ์ของ กทม.ที่ยังมีภาพนายอภิรักษ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. และมีข้อความที่ระบุว่าเป็นนโยบายหรือแนวความคิดของนายอภิรักษ์ เนื่องจากเกรงทำให้เกิดข้อได้เปรียบในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นั้น นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ตนได้ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.แล้ว และส่วนตัวไม่เคยมีนโยบายเอาเปรียบผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คนอื่น หากป้ายประชาสัมพันธ์ของ กทม.ยังมีภาพตน ทาง กทม.ก็สามารถดำเนินการนำป้ายดังกล่าวออกได้ทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์