ปลัดฯ กลาโหมคาดรู้ผลสอบภาพวิดีโอวงจรปิดสัปดาห์หน้า

ไทยรัฐ

พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีที่มีการนำภาพบันทึกวิดีโอวงจรปิดของกระทรวงกลาโหมที่เกี่ยวข้องกับคดีพรรคการเมืองใหญ่ว่าจ้างพรรคเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งไปเผยแพร่ว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา กรรมการได้ดำเนินการสอบสวนทางเทคนิค รวมทั้งการวางประเด็นต่างๆ ในการสอบสวน โดยรายงานความคืบหน้าทุกวัน สำหรับการสอบสวนมีความคืบหน้าพอสมควร กรรมการแจ้งว่าอยากตรวจสอบให้ชัดเจนกว่านี้จึงขอเพิ่มเวลาอีก คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะมีผลสรุปการสอบสวนออกมา เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายอยากเร่งรัดให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบคงไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง เพราะให้อิสระกับกรรมการตัดสินใจว่าส่วนใดต้องตรวจสอบก็ให้ทำอย่างเต็มที่ จึงไม่วางประเด็นใดหรือกำหนดว่าใครต้องรับผิดชอบ ส่วนเรื่องดังกล่าวจะมีทหารเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องมีนายทหารเกี่ยวข้องอยู่แล้วเพราะวิดีโออยู่ในความครอบครองของทหารและเป็นเรื่องภายในกระทรวง ต้องมีเจ้าหน้าที่บกพร่องอยู่แล้ว เพียงแต่จะเป็นการบกพร่องด้วยเจตนาหรือไม่เจตนาหรือเป็นความละเลย ต้องรอให้กรรมการสอบก่อน

ต่อข้อถามว่าตั้งประเด็นว่าการรั่วไหลเกิดจากบริษัทที่ติดตั้งระบบซึ่งมีความเกี่ยวพันกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ พล.อ.สิริชัย กล่าวว่า คงไม่ไปกล่าวหาอย่างนั้น ในชั้นแรกอยากให้กรรมการทุกคนมีเสรีภาพในการตรวจสอบทุกอย่าง จึงไม่ตั้งประเด็นว่าใครเกี่ยวข้องกับใคร ทุกคนจึงยังเป็นผู้บริสุทธิ์

อยากให้แยกประเด็นให้เข้าใจชัด ๆ ว่าเรื่องนี้มีเนื้อหาหลัก 2 ด้านคือ เนื้อหาของตัวเทปที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมโดยผมจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องว่าเนื้อหาจะเป็นอย่างไร ประเด็นถัดมาคือเรื่องความบกพร่องของการปฏิบัติงานของกระทรวงกลาโหม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีการละเมิดการรักษาความปลอดภัยโดยเอาเทปบันทึกภาพออกไปได้อย่างไร ต้องสอบสวนประเด็นนี้ ส่วนเนื้อหาของเทปจะเกี่ยวกับใครหรือใครจะเอาไปใช้อย่างไร คงไม่เกี่ยวกับปลัดกระทรวงกลาโหม เรื่องที่คนเอาของออกไป ถือว่าเป็นความผิดฐานละเมิดความปลอดภัย และจะเกี่ยวข้องถึงใครยังตอบไม่ได้ เพราะยังตรวจสอบอยู่ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าว

พล.อ.สิริชัย กล่าวถึงบทลงโทษว่าคงไม่รุนแรงถึงขนาดไล่ออก เพราะเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเมือง ไม่เกี่ยวกับเรา สิ่งที่ตรวจสอบคือเทปออกไปได้อย่างไร มีความบกพร่องอย่างไร ใครทำผิด ส่วนใดบ้างที่มีความเชื่อมโยงก็จะดำเนินการ หากมีความผิดในคดีอาญาก็ต้องดำเนินคดีอาญาไป เรื่องดังกล่าวกรรมการสอบสวนจะบอกอีกครั้งว่าจะทำอย่างไร เรื่องนี้มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงและกรมพระธรรมนูญเป็นผู้ให้ข้อเสนอแนะกับตน จะต้องดูเนื้อหาก่อนว่าผิดตรงส่วนไหน ประเด็นใด ว่าไปแล้วถ้าเป็นความผิดเรื่องละเมิดรักษาความปลอดภัย ก็ต้องลงโทษในฐานที่ทำให้เกิดความเสียหาย

ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวต่อว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของปลัดกระทรวงกลาโหม การลงโทษผู้กระทำความผิด ตนจะเป็นผู้ลงโทษเอง อย่าไปตั้งประเด็นอะไร ขอให้กรรมการทำหน้าที่ตรวจสอบโดยอิสระจะดีกว่า ส่วนประเด็นที่เกิดขึ้นคงไม่เชื่อมโยงไปยังทหารชั้นผู้ใหญ่ เพราะแยกออกว่าอะไรเป็นเรื่องส่วนตัว อะไรเป็นเรื่องราชการ เมื่อรับราชการมานานคงไม่ทำอะไรที่ผิด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์