ปลัดมหาดไทยเด้งอธิบดีกรมที่ดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงมหาดไทยว่า
 
เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งโยกย้ายนายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ อธิบดีกรมที่ดิน มาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย และให้นายบุญเชิด คิดเห็น รองอธิบดีฯ รักษาการแทน โดยให้มีผลทันที สำหรับสาเหตุของการย้ายด่วนอธิบดีกรมที่ดิน น่าจะมาจาก 2 กรณีคือ การทุจริตโครงการจัดซื้อมิเตอร์ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และไม่ สามารถตอบสนองการดำเนินงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการรุกที่ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ทั้งในจ.นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี และจันทบุรี ที่ รมว.มหาดไทยถือว่าเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข

“เหลิม” อ้างเป็นเรื่อง ขรก.ประจำ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวว่า

การย้ายนายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ อธิบดีกรมที่ดิน ไปช่วย ราชการกระทรวงมหาดไทยเป็นการชั่วคราว ไม่เรียกว่าเป็นการโยกย้าย แต่ถือเป็นคำสั่งให้มาช่วยราชการที่สำนักงานปลัดฯ อย่างไรก็ตาม ตนรับรู้ และเห็นชอบตามที่นายพงศ์โพยมได้ดำเนินการ เนื่องจากนายชัยฤกษ์ได้ถูกตั้งกรรมการสอบสวนกรณีทุจริตอยู่ 2 เรื่อง โดยในเรื่องแรกคือการทุจริตจัดซื้อมิเตอร์ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วน ภูมิภาค ซึ่งอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงมหาดไทย มีความเห็นแล้วว่าให้ไล่ออกจากราชการ และสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ก็มีความเห็นเดียวกัน ส่วนอีกสำนวนผลการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ เพราะต้องสอบสวนให้รอบคอบก่อน ทั้งนี้ อย่าไปคิดว่าฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง เพราะจริงๆแล้วฝ่ายการเมืองได้ให้ความเป็นธรรม และเปิดโอกาสให้ฝ่ายข้าราชการประจำมากกว่าทุกสมัยที่ผ่านมา


ไม่เกี่ยวไม่สนองนโยบายปราบรุกที่
 

เมื่อถามว่า คำสั่งย้ายครั้งนี้เป็นเพราะอธิบดีกรมที่ดินไม่สนองตอบนโยบายการปราบปรามการบุกรุกที่ดิน หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า

ไม่เกี่ยวกัน เรื่องการบุกรุกที่ดินเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว ฝ่ายการเมืองไปสั่งไม่ได้ เปลี่ยนตัวอธิบดีกรมที่ดินอีกเป็นหมื่นคนก็ต้องดำเนินการ ผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก ส่วนที่ว่าทำงานไม่ตอบสนองนั้น ตนเห็นว่าไม่ใช่ หน้าที่ที่ต้องมาตอบสนอง อธิบดีกรมที่ดินเป็นคนทำงานดี แต่เมื่อถูกตั้งกรรมการสอบโดยหลักแล้วก็ต้องหยุดทำหน้าที่ก่อน อย่างไรก็ตาม หากผลสอบออกมาปรากฏว่าไม่มีความผิดก็สามารถกลับมาอยู่ในตำแหน่งเดิมได้อยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์