ปลอดโต้ปราโมทย์แฉใครกันแน่เขียนโครงการเขื่อนแม่วงก์

ปลอดโต้ปราโมทย์แฉใครกันแน่เขียนโครงการเขื่อนแม่วงก์

วันนี้ 24 ก.ย.56 นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)

กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ออกมาระบุว่าเขื่อนแม่วงก์ไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในภาพรวมได้ว่า ขอเวลาตน 1 วัน จะไปเอาจดหมายที่อธิบดีกรมชลประทานชื่อปราโมทย์ทำถึงอธิบดีกรมป่าไม้ที่ชื่อปลอดประสพ เกี่ยวกับเขื่อนแม่วงก์มาให้ดู เนื่องจากเรื่องนี้กรมชลประทานเป็นคนตั้งงบประมาณ เป็นคนออกแบบ ไม่ใช่ตน มีการทำกันมาเกือบ 20 ปี อย่างไรก็ตาม จุดยืนของตนในการบริหารประเทศคือ เอาคนส่วนใหญ่และความเดือดร้อนของคนในพื้นที่เป็นหลัก จะเห็นว่าเวลาไม่มีเขื่อนที่ต้นน้ำทำให้ไม่สามารถคุมน้ำได้ เรื่องความเห็นและคำแนะนำต่างๆ ตนรับฟัง จะพัฒนาปรับปรุงรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) อย่างไรว่ามาเลย ไม่ได้ขัดข้อง แต่ไม่ใช่มาบอกว่าไม่ให้สร้าง เพราะอีไอเอมีไว้ศึกษาผลกระทบและบรรเทาผลกระทบ ตนจบปริญญาเอกสิ่งแวดล้อม อีไอเอไม่ใช่บอกว่าใช่หรือไม่ใช่ เพราะเมื่อมีการทำอีไอเอแสดงว่าเขายอมรับว่ามีผลกระทบแน่ๆ แต่จะทำอย่างไรให้กระทบน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

“อยู่ๆ มาบริภาษผม หาว่าผมพูดไปได้อย่างไรว่าปลูกป่าทดแทนได้ อย่างนั้นผมจะทวงว่า รู้จักชื่อโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติหรือไม่ ที่ทำกันมา 7 –8ปี มูลนิธีสืบนาคะเสถียรก็มาร่วมปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติด้วย แต่มาวันนี้ท่านไม่พอใจกลับขึ้นมาบอกปลูกไม่ได้แล้ว ทั้งๆ ที่ท่านร่วมเขียนโครงการนี้ขึ้นมา เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ทำกันมาประสบผลสำเร็จกันมาจนทุกวันนี้ เมื่อเป็นอย่างนี้ก็เหนื่อย ไม่พอใจพูดอย่าง พอใจพูดอย่าง จะแนะนำอะไรบอกมาเถอะ ผมไม่ได้ขัดข้องอะไรที่จะรับฟัง ปรับปรุงอะไรให้ดีได้จะทำ”นายปลอดประสพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้ที่จะขึ้นไปดีเบตกับนักวิชาการที่ออกมาคัดค้านหรือไม่ ปลอดประสพ กล่าวว่า

ในการรับฟังความคิดเห็นประชาชนเราใช้มหาวิทยาลัยหลายแห่ง ดังนั้น ปล่อยให้คณะดังกล่าวเขาคุยกัน ตนคงไม่ต้องไปคุย และด่านที่สองจะต้องมีการทำอีไอเอ และเอชไอเออีกครั้ง อย่าลืมว่าที่ทำแล้วค้านกันอยู่ทุกวันนี้เป็นการศึกษาของกรมชลประทานที่มีนายปราโมทย์อธิบดีในขณะนั้นเป็นคนเขียนโครงการขึ้นมาตั้งแต่สมัยนั้น เขาเอาโครงการของนายปราโมทย์ที่เน้นเรื่องชลประทานมาวิเคราะห์ โดยกบอ.ทำแผนตามมาในที่ใกล้เคียงกัน แต่เน้นเรื่องการระบายน้ำ ที่มีการค้านกันไม่ใช่เงินของกบอ.เลย แต่กรมชลประทานเป็นคนจ้างเอง ดังนั้น กลุ่มที่ออกมาคัดค้านค้านผิดคน เพราะควรจะต้องค้านนายปราโมทย์ นายปราโมทย์แก่แล้ว ลืมหรืออย่างไรว่าเคยพูดอะไร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์