ปลอดโต้ชวนนท์กล่าวหาลักไก่ทำอีไอเอ

ปลอดโต้ชวนนท์กล่าวหาลักไก่ทำอีไอเอ

'ปลอดประสพ' โต้กลับ 'ชวนนท์' กล่าวหาลักไก่ทำ 'อีไอเอ' โครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน ยันทำความเข้าใจปชช.แล้วในวงกว้าง ซัด 'ปชป.' ทำอะไรใหม่ไม่เป็น

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวว่าคำให้สัมภาษณ์ของนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวหาว่ารัฐบาลลักไก่ทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยที่ไม่ได้มีการสอบถามประชาชนนั้น เป็นคำพูดที่โกหก มดเท็จ

ทำให้ประชาชนเกิดการเข้าใจผิด จึงขอชี้แจงว่า ที่บอกว่ามีการทำประชาพิจารณ์ไปตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.55 นั้น คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ได้เสนอคณะรัฐมนตรีในวันดังกล่าวว่า สมควรที่ต้องกู้เงินเพื่อแก้ไขและจัดการน้ำให้ครบวงจร โดยต้องเป็นการทำทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และต้องเป็นการทำพร้อมกันทุกหน่วยราชการ

                      
ส่วน กบอ.ได้ดำเนินการทั้งประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ต้นน้ำคือป่าต้องซับน้ำ เขื่อนต้องเก็บน้ำให้มากกว่าเดิม กลางน้ำคือการระบายน้ำ และการชะลอน้ำด้วยแก้มลิง

ตลอดจนการผันน้ำข้ามลุ่มน้ำ ระหว่างลุ่มน้ำยมกับลุ่มน้ำน่าน ส่วนปลายน้ำคือการระบายน้ำออกไปให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องแข่งกับน้ำทะเลที่ขึ้น และการผันน้ำออกจากแม่น้ำเจ้าพระยาต้องอย่าให้เกินความสามารถของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ผ่านกรุงเทพฯ ไม่อย่างนั้นจะทำให้ทั้งกรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี เกิดน้ำท่วม ซึ่งจะเห็นได้ว่า กบอ.ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนแล้ว เพียงแต่เป็นการทำความเข้าใจในวงกว้าง" ประธาน กบอ. กล่าว

                      
นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า ที่นายชวนนท์กล่าวหาว่าไม่จำเป็นต้องมีโครงการบริหารจัดการน้ำ ไม่จำเป็นต้องไปจ้างหรือทำอะไร และให้เอาเงินไปแจกตามกระทรวง ทบวง กรมต่างนั้น ก็ขอเรียนว่า

โครงการนี้มีมิติการทำงาน 2 แบบ คือกาารสร้างภารกิจของต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อย่างที่อธิบายไว้แล้ว และอีกแบบคือการทำงานของแต่ลละหน่วยงาน ที่จากเดิมกรมเจ้าท่าขุดคลองไป กรมโยธาก็ทำเขื่อนป้องกันน้ำท่วมไป กรมป่าไม้ก็ปลูกป่าไป ต่างคนต่างทำ ไม่ได้ประสานหรือเชื่อมกัน ซึ่ง กบอ. ได้เข้ามาจัดการให้ทุกหน่วยงานทำงานสอดคล้อง และเป็นเรื่องเดียวกัน ทำพร้อมกัน ให้เสร็จภายใน 5 ปี

                      
การที่คุณชวนนท์มาบอกว่าโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านนั้นไม่จำเป็น รัฐบาลลักไก่ เอาโครงการของหน่วยงานนั้นๆมาทำ เป็นเรื่องแย่งงานเขาทำ

ซึ่งคุณชวนนท์เข้าใจผิด หรือไม่ก็คิดโง่ๆ แบบที่ประชาธิปัตย์คิดเสมอ ทำอะไรใหม่ๆไม่เป็น พัฒนาอะไรไม่เป็น เดินตามตลอด ทำให้บ้านเมืองถึงไม่เจริญ น้ำก็ท่วม จึงอยากเรียนว่าที่ต้องกู้เงิน และต้องเอาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำพร้อมกันนั้น เป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง

อยากให้ประชาธิปัตย์เห็นถึงความจำเป็น มันไม่ใช่โครงการกระดาษเปล่า เพราะส่วนหนึ่งมาจากพระราชดำริ ส่วนหนึ่งจากกรม กองที่เขียนไว้ แต่ไม่มีโอกาสได้ทำ อีกส่วนหนึ่งให้บริษัทเขามาแข่งกัน เอาแนวคิดของเขามารวมกัน สามสิ่งนี้รวมกันจึงเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้น"

                      
ต่อข้อถามที่ว่า หากยังไม่รู้สถานที่ที่จะก่อสร้างนั้น รัฐบาลเอาสิ่งใดไปถามประชาชนในพื้นที่นั้นๆ นายปลอดประสพ กล่าวว่า

การทำประชาพิจารณ์มี 2 ระยะ ระยะแรกที่ตนได้เล่าไปแล้วคือภาพรวมต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และเมื่อจะก่อสร้างจะมีการทำประชาพิจารณ์ในรายละเอียดตามกฎหมาย ซึ่งเรากำลังจะทำในช่วงนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ จะเห็นได้ว่าคนละขั้นตอน อย่างเช่นกรณีของการสร้างเขื่อนยมบน-ยมล่าง โดยกรมชลประทานนั้น เขาได้ศึกษาและได้ทำแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่ง กบอ. ก็ได้เห็นชอบให้บริษัทที่ได้โครงการนี้ นำการศึกษาของกรมชลประทานนั้นไปต่อยอด เพื่อที่จะทำให้งานเร็วขึ้นและมั่นคงขึ้น

                      
นายปลอดประสพ ยังได้กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 23 ก.ค. เกิดน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จันทบุรี และตราดนั้น ตนเคยบอกแล้วว่าเมื่อถึงหน้าฝนน้ำอาจท่วมได้ตลอดเวลา

ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดนั้นเกิดจากฝนตกเกินกว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้ระบายไม่ทัน เพราะมีสิ่งก่อสร้างไปขวางทางน้ำ โดยหากเป็นแบบนี้ในเวลายาวนานก็อาจเกิดน้ำท่วมใหญ่ขึ้น เหตุผลที่ฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อวานเป็นต้นไป เพราะได้มาถึงฤดูฝนอันแท้จริงแล้ว ร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องมรสุมได้เกิดขึ้น และได้พัดผ่านประเทศไทยแล้ว และจะเป็นแบบนี้ไปอีก 3 เดือน ถ้าโชคร้ายมีลมพายุเข้ามาผสมด้วยก็จะเกิดฝนตกหนัก

                      
ทั้ง 3 จังหวัดมีฝนตกหนักทำให้ระบายน้ำไม่ทัน จึงเกิดการท่วมขัง ในส่วนจันทบุรีและตราดนั้น เป็นจังหวัดที่อยู่ติดกับทะเล

ช่วงนี้น้ำทะเลขึ้นสูง ทำให้การระบายน้ำไปด้วยความยากขึ้นไปอีก ซึ่งเมื่อน้ำทะเลลงจะสามารถระบายได้ดีขึ้น ซึ่งที่เราช่วยได้คือเรื่องของการขุดลอก ส่วนนครราชสีมาเกิดจากสิ่งก่อสร้างขวางทางเดินของน้ำ ซึ่งหากจะแก้ตรงแก้ที่ผังเมือง ทางน้ำไหลต้องห้ามสร้างสิ่งก่อสร้างที่จะไปขวาง" ประธาน กบอ. กล่าว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์