ปลอดยันยุคนี้ไร้เผด็จการรัฐสภา วอน ปชป.หัดยอมรับเสียงข้างมาก

ปลอดยันยุคนี้ไร้เผด็จการรัฐสภา วอน ปชป.หัดยอมรับเสียงข้างมาก


นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการสร้างความปรองดองว่า

ขณะนี้มีกลุ่มบุคคลไม่ยอมสร้างความปรองดอง 2-3 กลุ่ม คือ ฝ่ายค้านและกลุ่มเสื้อหลากสี ซึ่งการประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 เมษายน น่าจะได้ข้อสรุปการสร้างความปรองดอง ตนขอพูดในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า รู้สึกไม่สบายใจที่พรรคประชาธิปัตย์

โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พูดว่ามีเผด็จการรัฐสภา ขอยืนยันว่า ไม่มีเผด็จการรัฐสภา เนื่องจากการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมีการเลือกตั้ง ซึ่งในระบบรัฐสภาที่มี ส.ส.หรือ ส.ว.เป็นตัวแทนของประชาชน ที่มีการถกเถียงปํญหาต่างๆ ในสภา และมีการออกเสียงเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ต้องยอมรับในเสียงข้างมากถูกต้อง หากเสียงข้างมากไม่ถูกต้อง ส.ส.ทั้งหมดไม่ว่าตนหรือหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะอยู่ในตำแหน่งผู้แทนราษฎรไม่ได้ เพราะ ส.ส.ได้รับการคัดเลือกมาจากเสียงข้างมาก จึงอยากให้ยอมรับในเสียงข้างมาก
 
ยืนยันว่าในระบบรัฐสภาไม่มีเผด็จการรัฐสภาแน่นอน จึงขอให้ทุกฝ่ายที่คัดค้านการสร้างความปรองดองหยุดและยอมรับเสียงข้างมาก เพราะเผด็จการรัฐสภามีในช่วงการปฏิวัติเท่านั้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์