“ปลอด”มั่นใจศาลรธน.ไม่รับคำร้อง“สมชาย”

ปลอด”มั่นใจศาลรธน.ไม่รับคำร้อง“สมชาย”สั่งระงับรัฐสภาแก้ รธน.

“ปลอด”มั่นใจศาลรธน.ไม่รับคำร้อง“สมชาย”


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ยื่นเรื่องร้องศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉิน

โดยขอให้สั่งระงับและยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 237 เพราะเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน ว่า ตนมองศาลรัฐธรรมนูญในทางที่ดีว่าท่านมีวุฒิภาวะ มีความรักชาติ และมีความเป็นผู้ใหญ่ ท่านต้องตัดสินใจออกมาดีอย่างแน่นอน

จึงมั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับพิจารณาให้การคุ้มครองและหยุดการดำเนินการของรัฐสภา เพราะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากอำนาจในการตรากฎหมายเป็นของรัฐสภาหรือฝ่ายนิติบัญญัติ และไม่ได้ดำเนินการโดยขาดเหตุผล ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งให้หยุดการประชุมรัฐสภาชั่วคราวไม่ได้เด็ดขาด อีกทั้ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นการทำตามความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขทีละมาตรา แล้วจะถือว่าทำผิดได้อย่างไร นอกจากนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเป็นการแก้ไขที่มาตรา 68 แต่ผู้ร้องกลับเชื่อมโยงไปถึงมาตรา 309 ถือเป็นเรื่องเพ้อฝัน


นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีการแก้ไขมาตรา 237 นั้น พรรคประชาธิปัตย์เคยหาเสียงว่ารัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ และเขาก็อยากแก้ไขด้วย เพราะเห็นว่ามีหลายอย่างที่ถูกเขียนขึ้นในช่วงที่มีการปฏิวัติ

โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่พรรคประชาธิปัตย์ถูกยื่นร้องยุบพรรค เขาก็พูดไว้ชัดเจนว่าเนื้อหาในมาตรานี้ไม่ถูกต้อง ขณะที่เรื่องของมาตรา 190 พรรคประชาธิปัตย์ก็แก้ไขด้วย แต่ทำครึ่งๆกลางๆ เราจึงมาแก้ไขให้เต็ม ดังนั้น วันนี้จึงถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ค้านอย่างเดียว ซึ่งตนแนะนำให้เปลี่ยนชื่อเป็น“พรรคฝ่ายค้าน” ออกมาคัดค้านทุกเรื่องโดยลืมไปว่าเคยพูดอะไรไว้บ้าง


เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยบางคน เช่น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เป็นต้น เตรียมจะขอใช้เอกสิทธิ์ส.ส.เพื่อเสนอให้ลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่ค้างอยู่ในวาระ 3 นายปลอดประสพ กล่าวว่า ไม่มี อาจเป็นการพูดเล่น ทั้งนี้ตนเห็นว่าเป็นการออกข่าวตีกัน แต่ตอนนี้เป็นการแก้ไขทีละมาตรา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์