ปลอดประสพลั่นกทม.-ปริมณฑลน้ำไม่ท่วม

ปลอดประสพลั่นกทม.-ปริมณฑลน้ำไม่ท่วม

วันนี้ ( 19 พ.ค.) เวลา 8.30 น. รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ว่า จากที่คาดว่าฝนจะมาช้ากว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามคาด ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนขณะนี้มีน้อยกว่าปีที่แล้วร้อยละ 1 สามารถรองรับน้ำได้ประมาณ 5 - 7 พันล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่น่าเป็นห่วง โดยได้เตรียมความพร้อมทั้งการขุดลอกคูคลอง สร้างเขื่อนล้อมรอบ ยกพนังกั้นน้ำตามริมแม่น้ำและลำคลองให้สูงขึ้น โดยเฉพาะคลองรังสิตประยูรศักดิ์ โดยยืนยันว่า น้ำจะไม่ไหลเข้าท่วมกรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน

สำหรับพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น
 
จังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท บางส่วนของนครสวรรค์ สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา จะมีน้ำท่วมบ้าง แต่ในเขตเศรษฐกิจได้ป้องกันไว้หมดแล้ว พร้อมกันนี้ ยังเพิ่มการติดตั้งกล้อง CCTV อีก 200 ตัว เชื่อมโยงข้อมูลกับร้านค้า และบ้านจัดสรร พร้อมทั้งส่งข้อมูลมาสู่โทรศัพท์มือถือเพื่อแจ้งเตือนประชาชน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามและเชื่อถือข้อมูลจากรัฐบาล

นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า งบประมาณแก้ปัญหาน้ำท่วมจำนวน 350,000 ล้านบาท

ได้มีการอนุมัติไปแล้วจำนวน 25,000 ล้านบาท ในการยกระดับถนน ขุดลอกคูคลอง และคาดว่าต้องใช้งบประมาณในการทำเส้นทางผันน้ำไม่ให้ผ่านกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และปทุมธานี มากที่สุด รองลงมาคือใช้ในการสร้างเขื่อน นอกจากนี้ รัฐบาลเชิญชวนต่างประเทศที่มีประสบการณ์ ได้เสนอแนวทางป้องกันปัญหาน้ำท่วม และรัฐบาลจะคัดเลือกแนวทางที่ดีที่สุดมาดำเนินการต่อไป

“รัฐบาลจะไม่ยอมให้น้ำท่วมเหมือนปีที่แล้ว โดยเตรียมมาตรการไว้หลากหลาย  เช่น พร่องน้ำทุกเขื่อนให้น้อยกว่าปีที่แล้ว 1% พื้นที่แกล้มลิง 2.2 ล้านไร่ เพื่อทำการผันน้ำเข้าไปชะลอไว้ช่วงน้ำหลาก  เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำให้ใช้งานได้ทุกตัว ระดมทีมงานฝีมือดีมาพัฒนาระบบการป้องกัน มั่นใจระบบการเตือนภัยและประสานงานจะดีขึ้นเพราะได้บทเรียนจากปีที่แล้ว แม้ว่าปริมาณน้ำจะมากเท่าปี 54 แต่จะไม่ท่วมโดยเฉพาะกรุงเทพฯและปริมมณฑลเพราะการระบายน้ำออกสู่ทะเลสามารถรองรับได้อย่างดี”นายปลอดประสพ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์