“ปลอดประสพ”ชูไอเดียแปลก ทำท่อระบายน้ำบนถนน

“ปลอดประสพ" มีแนวคิดทำท่อระบายน้ำบนถนน เพื่อช่วยการระบายของท่อใต้ดิน เตรียมชง “ปู” ตั้งคอก.ช่วยกทม.ป้องน้ำท่วม ด้าน "มาร์ค"แนะปลอดประสพกับผู้ว่ากทม.ลงพื้นที่ไปตรวจร่วมกัน

“ปลอดประสพ”ชูไอเดียแปลก ทำท่อระบายน้ำบนถนน


                  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสด วิกฤติการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯว่า ไม่ทราบว่างบที่รัฐบาลจัดให้กทม. เกือบ 2 พันล้านบาท ทางกทม.ได้เอาไปลอกท่อจริงหรือไม่ ทำไมน้ำยังท่วมขังระบายลงคลองไม่ได้ หรือว่าการบริหารจัดการในกทม.ไม่เรียบร้อย ฝนตกทุกครั้งท่วมซ้ำซากทุกครั้ง อุโมงค์ยักษ์ทั้ง 7 ตัว ระบายน้ำไม่ได้

               บางจุดที่ไปถึงเครื่องสูบน้ำของอุโมงค์ยักษ์ยังสูบไม่ทัน ผู้ว่ากทม.บอกน้ำไม่ไป น้ำไม่พอ แล้วทำไมน้ำถึงท่วมกทม.มากมายก่ายกองอย่างนี้ อย่างนี้อีกกี่สิบชาติน้ำก็ท่วม รัฐบาลกับกทม.ต้องทำงานร่วมกัน ไม่เช่นนั้นแก้ต้นน้ำ กลางน้ำ แต่หากปลายน้ำคือกทม.ไม่ให้ความร่วมมือ รัฐบาลจะบูรณาการแก้ปัญหาอย่างไร ได้ประสานงานกับกทม.หรือไม่ หรือประสานแล้วมีปัญหาอุปสรรคอย่างไร

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ชี้แจงว่า เชื่อว่ากทม.ทำการขุดลอกท่อ แต่ไม่รู้ว่าทำในจุดไหนไปแล้วบ้าง วันนี้ต้องปรับแนวคิดกันใหม่

             จะต้องใช้ระบบคลองให้ได้ทั้งหมด เหมือนรอตเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ในกทม. หากจะป้องกันเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ต้องคิดคล้ายๆตนและต้องคิดให้มากกว่า วันนี้สู้กับฝนยังไม่ได้เพราะไม่ได้ดูแลเท่าที่ควร หากเป็นตนจะวางท่อระบายน้ำบนถนน อาจสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนนิดหน่อย ก็ต้องอธิบายให้เขาเข้าใจว่าทำเพื่อช่วยการระบายของท่อใต้ดิน การทำระบบฟลัดเวย์ ยังเชื่อมั่นว่ารัฐบาลพร้อมจะนั่งคุยกับกทม. 

             เพราะช่วงแคบที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา 160 กม. อยู่ในกทม.ที่จะต้องระบายออกทะเล ก็อยากแนะนำซ้ำว่าควรทำให้ระบบเล็กระบบน้อยมาเชื่อมกับระบบใหญ่ให้ได้ ทั้งนี้กทม.เป็นส่วนหนึ่งของประเทศ ไม่มีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลจะไม่คิดช่วย มีการประสานกันอยู่ แต่ยอมรับอาจมีอุปสรรคบ้าง แต่แก้ปัญหาได้ พูดน้อยๆหน่อยแล้วมาทำงานร่วมกัน ถึงจะขัดกันบ้างก็ไม่เป็นไร ตนอยากเสนอนายกฯว่า หากกทม.ต้องการความช่วยเหลือจะตั้งอนุกรรมการหรือตั้งเป็นคณะทำงานขึ้นมาอีกชุด ที่อยู่ในกบอ.หรือไม่ เพื่อให้มานั่งคุยกัน เพราะตนก็อยากเห็นความสำเร็จร่วมกัน


             ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากให้นายปลอดประสพกับผู้ว่ากทม. ลงพื้นที่ไปตรวจร่วมกัน ดูเลยว่าน้ำท่วมขังตรงไหน คลองไหนมีปัญหา หรือเพราะอุโมงค์ยักษ์ หากผู้ว่าฯไม่ไปให้มาบอกตนได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์