ปลอดประสพ แจงวุฒิฯ มั่นใจปีนี้ระบายน้ำได้ดี-แก้มลิงรับน้ำยังไม่ชัด

ปลอดประสพ แจงวุฒิฯ มั่นใจปีนี้ระบายน้ำได้ดี-แก้มลิงรับน้ำยังไม่ชัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภา เริ่มเวลา 10.00 น. โดยพิจารณาวาระกระทู้ถาม มีการตั้งกระทู้ถามด่วนนายกรัฐมนตรีเรื่องการดำเนินงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ซึ่งนายสมชัย แสวงการ ส.ว.สรรหา เป็นผู้ถาม

โดยต้องการทราบแนวทางบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล การคาดการณ์สถานการณ์น้ำในปีนี้ รวมถึงการวางแผนระบายน้ำเป็นอย่างไร สำหรับประชาชนในพื้นที่รับน้ำจะต้องรับน้ำเป็นเวลาเท่าใด และจะได้รับการชดเชยอย่างไรบ้าง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทนนายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีการคาดการณ์ว่าปีนี้เกิดพายุ 27 ลูก มีเพียง 1 ลูกพัดเข้าประเทศไทยโดยตรง ส่วนที่เหลือเป็นอิทธิพลของพายุโซนร้อนเท่านั้น รัฐบาลได้เตรียมแผนพร่องน้ำเขื่อนอย่างต่อเนื่องและดำเนินการขุดลอกคลองและแม่น้ำสายต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ รวมถึงพยายามสร้างเครื่องดันน้ำให้มากที่สุด โดยมั่นใจว่าการระบายน้ำปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมา 1-2 เท่าตัว

สำหรับเรื่องพื้นที่รับน้ำ นายปลอดประสพชี้แจงว่า ในเรื่องนี้จะต้องมีการรวบรวมข้อมูลและประมวลผลอย่างรอบคอบอีกครั้งว่าจะกำหนดพื้นที่ใดบ้าง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์