ปลอดประสพ สุรัสวดี : จะเลือกโหร มาตรา44 หรือ ประชาธิปไตย

ปลอดประสพ สุรัสวดี : จะเลือกโหร มาตรา44 หรือ ประชาธิปไตย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กโดยระบุว่า

จะเลือกโหร-มาตรา44 หรือประชาธิปไตย

คง จะมีผู้คนอยู่บ้างที่เชื่อว่า คุณวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา อ้างเป็นโหรที่มีความสามารถพิเศษ สามารถติดต่อกับฤๅษีเกวาลัน แห่งเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเคยมีชีวิตเมื่อ 3,000 ปีก่อนได้

ผมกลับมีความรู้สึกว่า อาจารย์วารินทร์น่าจะเป็นนักการเมือง เสียมากกว่า ทำไมหรือครับ คำพูดท่านเองไงล่ะ เช่น

(1) ท่าน (นรม.) ต้องทำทุกอย่างให้เสร็จสมบูรณ์ (สมบูรณ์ยังไงครับ?)

(2) ประชาธิปไตย (แบบไหน) รออยู่แล้ว แต่เวลาต้องสมบูรณ์กว่านี้

(3) ขณะนี้ (ไม่ทราบว่าตอนไหน) ประชาชนกว่า 70-80 เปอร์เซ็นต์ พอใจรัฐบาลชุดนี้ (ไปถามใครมาครับ)

(4) ดวงกลุ่มคนที่ทำหน้าที่ในอดีตหมดเวลาแล้ว (อดีตนายกรัฐมนตรีถ้าย้อนกลับไป 10! ท่านก็ยังอยู่ถึง 9ท่าน มีถึงแก่อนิจกรรม เพียงท่านสมัครผู้เดียวเท่านั้น) (แล้วมันหมดยังไง)

(5) การปรับ ครม. ต้องมีแน่นอน (กรุณาบอกด้วยว่าใคร) ไม่เกิน 3 เดือนนี้

ผม ไม่ได้เข้าใจเอาเองนะครับ ที่ยกมานี่ล้วนเป็นคำพูดของอาจารย์วารินทร์เอง ฟังแล้วเป็นความเห็นทางการเมืองทั้งสิ้น เป็นคำพูดป้อยอ โยนหินถามทาง เพื่อสืบทอดอำนาจแน่นอน โหรจริงๆคงไม่ทำแบบนี้แน่

ในขณะที่ผมเป็น รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ทุกคนเห็นเหมือนกันหมดว่า

 ประเทศไทยจะเจริญเติบโตและสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ ประเทศไทยต้องปรับตัวให้เป็นสังคมแห่งองค์ความรู้ (Knowledge based society) คือยึดหลักทางวิทยาศาสตร์และเชื่อในสิ่งที่เป็นความจริงและพิสูจน์ได้ มีระบบการศึกษาที่เปิดกว้างและทั่วถึง และมีการถ่ายทอดอย่างเป็นขั้นตอน เป็นระบบ (คำว่าวิทยาศาสตร์ ครอบคลุมไปถึงเรื่องสังคมด้วย) แต่ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้มันสวนทางนะครับ

แม้ว่าโดยพื้นฐานผม จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผมเป็นคนไม่มีศาสนาและไม่เชื่อในหลักความดีความชั่ว ผมมิได้บังอาจท้าทายหรือปฏิเสธในสิ่งลี้ลับที่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่คำทำนายของอาจารย์วารินทร์เป็นอันตรายมาก เป็นอันตรายต่อความเจริญและการพัฒนาประเทศ เป็นอันตรายต่อระบบการปกครอง ด้วยการปูทางสร้างเงื่อนไขให้กับการปกครองจากการปฏิวัติรัฐประหาร

การ นำเสนอพิธีกรรม ความศักดิ์สิทธิ์และความขลังของสำนักสุขิโต หากพิจารณาในเชิงเปรียบเทียบแล้ว ก็คงไม่แตกต่างไปจากมาตรา 44 เท่าใดนัก

 คณะทูตและนักวิชาการเท่าที่ผมได้มีโอกาสสัมผัส ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นกฎหมายที่ล้นพ้น ไร้ขอบเขต และตามอำเภอใจ (Absoluted and Unlimited Power) เป็นมรดกของวัฒนธรรม (ความเชื่อผิดๆ) ที่เรียกกันว่า รัฏฐาธิปัตย์ ซึ่งขัดกับการปฏิบัติตามหลักกฎหมาย (Rule of Law) ทำให้ประเทศไทยมิได้เป็นนิติรัฐของประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ แต่เป็นการยัดเยียดอำนาจ เพื่อใช้ปกครองเสมือนหนึ่งรัฐเป็นเจ้าของพวกท่าน

ผม ดีใจที่ท่านนายกฯบอกว่า ได้ส่ง Signal ให้ท่านโหรหยุดพูดได้แล้ว (มีแต่เสีย) และยิ่งกว่านั้น ท่านยังได้ยอมรับ เป็นครั้งแรกอีกว่า จะเชิญผู้เชี่ยวชาญการร่างรัฐธรรมนูญจากเยอรมันและฝรั่งเศสมาช่วย (เคยปฏิเสธอย่างเเข็งขันมาก่อน)

ท่านายกฯครับ ท่านเดินถูกทางแล้ว ในฐานะประเทศประชาธิปไตย ผมว่าท่านประกาศไปเลยว่า ประเทศไทยจะมีรัฐธรรมนูญเต็มใบ พร้อมประกาศวันเวลาเลือกตั้ง แล้วท่านจะเป็นHeroแน่นอน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์