“ปลอด” ท้าฝ่ายค้านดีเบตค้นหาความจริงอู่ตะเภา

“ปลอด” ท้าฝ่ายค้านดีเบตค้นหาความจริงอู่ตะเภา

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 มิ.ย. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาให้องค์การนาซ่าใช้สนามบินอู่ตะเภาสำรวจสภาพภูมิอากาศ ว่า เป็นหน้าที่ของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม. ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้หรือไม่ หากเสนอเป็นวาระจร ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ก็ พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

อีกทั้งฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายกฎหมาย เห็นตรงกันว่าไม่กระทบต่อความมั่นคงและไม่เข้าข่ายมาตรา 190 หรือหากเห็นว่าต้องไปชี้แจงก็พร้อมที่จะหยิบยกเข้าสู่สภาฯ ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ทำอะไรที่ผิด สิ่งที่ฝ่ายค้านออกมาวิจารณ์ในขณะนี้ มีเป้าหมายที่ต้องการจะขัดขวางการทำงานของรัฐบาล และต้องการให้ไทยและสหรัฐฯผิดใจกัน จึงขอสาปแช่งใครพูดโกหกขอให้ชาติหน้าปากเท่ารูเข็ม พร้อมกับท้าฝ่ายค้านดีเบตเพื่อค้นหาความจริง หรือสาบานว่าใครพูดเท็จต่อหน้าวัดพระแก้ว รวมถึงท้าให้ร่วมบินสำรวจกับคณะของนาซ่าด้วยกันเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศจริง


นายปลอดประสพ กล่าวด้วยว่า หากถูกยกเลิกความร่วมมือนี้ จะส่งผลกระทบหลายด้าน อาทิ การปิดโอกาสนักวิจัยในการศึกษาชั้นบรรยากาศ กระทบต่อการคาดการณ์สภาวะอากาศในช่วงฤดูฝนนี้ที่อาจได้ข้อมูลที่ไม่แม่นยำ ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำที่แม่นยำทังระยะสั้นและระยะยาวต่อคนไทยทังประเทศ แม้จะไม่ใช่ผลกระทบที่รุนแรงก็ตาม และขาดโอกาสพัฒนาขีดความสามารถนักวิทยาศาสตร์ไทยที่จะก้าวสู่การเดินทางไปอวกาศ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์