ปลอกปืนยิงสนธิ! ตีตราทหาร


ชัดแล้วกระสุนปืนยิงถล่ม"สนธิ" เป็นของทหาร ชุดคลี่คลายคดีเจอปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 รวม 3 ปลอกตกอยู่รวมกับปลอกกระสุนปืนอาก้า ที่ปลอกเอ็ม 16 มีตราประทับตัวอักษร "RTA" หรือรอยัล ไทย อาร์มี่ ผลิตโดยกรมสรรพาวุธทหารบก

เป็นซีรีส์ที่ส่งให้หน่วยทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 1 คาดอาวุธหลักที่ทีมสังหารใช้เป็นปืนอาก้า ส่วนปืนเอ็ม 16 เป็นแบบประกอบเครื่องยิงลูกระเบิด ที่คนร้ายจะยิงถล่มรถสนธิ แล้วบังเอิญยิงออกไป จึงพบปลอกกระสุนแค่ 3 นัด "กษิต"เอามั่งให้สัมภาษณ์สื่อตปท.อ้างถูกล่าด้วย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 เม.ย. พ.ต.ท. เจริญ ปานคล้าย รองผกก.3 บก.พฐ. สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่ 20 นาย เดินทางมาตรวจจุดเกิดเหตุ คนร้ายยิงถล่มรถนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ หน้าวัดเอี่ยมวรนุช ถนนสามเสน อีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแนววิถีกระสุน ร่องรอยล้อยางรถที่ปรากฏบนพื้นถนน โดยมีการถ่ายภาพลักษณะของลายดอกยาง และวัดขนาดของรอย

จากนั้นได้เข้าตรวจสอบอาคารธนาคารแห่งประเทศไทย ชั้นที่ 3 ซึ่งพบถูกกระสุนยิงใส่กระจก 1 นัด และมีหัวกระสุนตกอยู่ คาดว่าจะเป็นลูกหลง ขณะที่คนร้ายยิงใส่ตู้ควบคุมสัญญาณกล้องวงจรปิดบริเวณสี่แยกบางขุนพรหม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงเดินทางกลับ

พ.ต.ท.เจริญ กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ให้มาเก็บรายละเอียดร่องรอยล้อรถของนายสนธิ และรถของคนร้าย โดยเฉพาะรอยดอกยางของรถคนร้าย นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบบ้านเรือนของประชาชนในบริเวณเกิดเหตุด้วย

เนื่องอาจจะถูกกระสุนลูกหลงจนได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่กล้าเข้าแจ้งความเพราะกลัวอันตราย ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบว่า มีบ้านเรือนหลังใดที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ มีแต่เพียงกระจกของธนาคารแห่งประเทศไทย ถูกยิงได้รับความเสียหายเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ชนะสงคราม ได้กระจายกำลังลงพื้นที่บริเวณโดยรอบจุดเกิดเหตุ เพื่อติดตามหาพยานที่อาจจะเห็นเหตุการณ์ไปสอบปากคำเพิ่มเติม โดยมีการเน้นไปตามวัดต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงเนื่องจากเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลา เช้ามืด อาจจะมีพระหรือเด็กวัด ที่อยู่ใกล้เคียงเห็นเหตุการณ์ก็ได้

เวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 3 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต. อุทิศ สุนทร ผบ.มทบ.11 เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. โดยไม่มีการเปิดเผยว่ามาพบเรื่องใด

ต่อมา พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รองผบช.น. กล่าวว่า พล.ต.อุทิศมาพบเพื่อหารือผบช.น. ในเรื่องการจัดงานเลี้ยงรุ่น เพราะเรียนมารุ่นเดียวกัน ไม่มีเรื่องอื่น ส่วนการคลี่คลายคดีนายสนธิ ซึ่งตนได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนนั้น ขอไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ เพราะมีเพียงผบช.น.คนเดียวที่ได้รับอนุญาตให้พูดสัมภาษณ์เกี่ยวกับคดี ขอบอกเพียงว่าติดตามใกล้พอเห็นหลังไวๆ แล้ว

รายงานข่าวจากชุดสืบสวนคลี่คลายคดี แจ้งว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ตรวจพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ขนาด 5.56 ม.ม. จำนวน 3 ปลอก ซึ่งสองในสามเป็นกระสุนที่ผลิตโดยกรมสรรพาวุธทหารบก มีการตีตราสัญลักษณ์ RTA ซึ่งมาจากคำว่า ROYAL THAI ARMY และเป็นซีรีส์ที่ส่งให้เฉพาะหน่วยทหารหน่วยหนึ่งในกองทัพภาคที่ 1 ใช้เท่านั้น นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุยังพบกระสุนปืนอาก้าที่ตกอยู่หลายสิบปลอก แต่ไม่สามารถตรวจสอบที่มาได้ เนื่องจากกระสุนปืนชนิดนี้ไม่มีประจำการในหน่วยราชการของไทย

อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์แนวทางการสืบสวนเชื่อว่า คนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ใช้ปืน อาก้า เป็นอาวุธหลักในการสังหารนายสนธิ เพราะเป็นอาวุธปืนสงครามที่อำนาจการทะลุทะลวงสูง อีกทั้งไม่มีข้อมูลในสารบบ เนื่องจากเป็นปืนจากประเทศรัสเซีย ที่หาซื้อได้ง่ายตามแนวชายแดน การติดตามที่มาทำได้ยาก แต่กระสุนปืนเอ็ม 16 ที่พบน่ามาจากปืนเอ็ม 203 ซึ่งเป็นปืนเอ็ม 16 ที่ประกอบเครื่องยิงลูกระเบิด เอ็ม 79 ไว้ที่ด้านล่างของลำรางปืน ซึ่งคนร้ายน่าจะนำมาใช้เพื่อยิงลูกระเบิดถล่มรถยนต์ของนายสนธิ โดยไม่ได้ตั้งใจจะยิงปืนเอ็ม 16 น่าจะเป็น การบังเอิญยิงออกไปเท่านั้นจึงมีปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุเพียง 3 ปลอกเท่านั้น

ในส่วนความคืบหน้าของคดีนอกจากเด็กปั๊มที่เห็นเหตุการณ์ 2 คนแล้ว ชุดสืบสวนยังได้พยานปากสำคัญซึ่งเห็นเหตุการณ์อย่างละเอียด ตั้งแต่คนร้ายเริ่มลงมือจนเหตุการณ์ยุติ ซึ่งคนร้ายได้พยายามสังหารพยานโดยการยิงใส่ แต่พยานหลบทัน ขณะนี้พยานคนดังกล่าวอยู่ในการคุ้มครองของชุดสืบสวนนครบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วันเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กและเอพีรายงานว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวระหว่างร่วมงานปาฐกถาที่สมาคมเอเชีย หรือ "ดิ เอเชีย โซไซตี้" นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนบงการแผนลอบสังหารนายสนธิ นอกจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณยังหาทางลอบสังหารตน รวมถึงบุคคลสำคัญในคณะรัฐบาลอีก 3 คน ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ

"ขณะนี้เราทั้ง 5 คนได้รับการอารักขาจากเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ทักษิณกำลังสู้ตาย" นายกษิต กล่าว และว่า ในวันที่ 17 เม.ย. ตนมีนัดทานอาหารกลางวันกับนายสนธิ แต่นายสนธิโดนยิงเสียก่อน

นอกจากนี้ นายกษิตระบุด้วยว่า ขณะนี้มีทหารนาวิกโยธิน 10 นาย พร้อมอาวุธครบมือคอยอารักขา ตนต้องย้ายไปพักอยู่ในเซฟเฮาส์ 2-3 แห่งในกรุงเทพฯ เพื่อความปลอดภัย และในวันที่ทางการสลายผู้ชุมนุมถ้ามีคนตายขึ้นมาสักคน คิดว่าประเทศไทยอาจเดินเข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมือง

ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพูดของนาย กษิตว่า เป็นคนปากดีไม่เลิก เวลานึกอะไรไม่ออกก็จะโยนใส่พ.ต.ท.ทักษิณ ขนาดลูกชายนายสนธิ ระบุเองว่าเป็นฝีมือของพวกเสื้อสีน้ำเงิน ที่พูดมา 4 ข้อก็เท่ากับว่าได้รับฟังมาจากนายสนธิโดยตรง และแกนนำพันธมิตรฯ ยังบอกเองว่าเสื้อแดงเสื้อเหลืองอย่าไปติดเบ็ดจนออกมาปะทะกัน จึงอยากถามว่านายกษิตเป็นใครที่ออกมาพูดอย่างนี้ นายกษิตเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยจึงออกมาใส่ร้ายตลอดเวลา ถือว่าไม่มีเหตุผล ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวน การยุติธรรม อย่ามากล่าวหาลอยๆ

ด้านนายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีมูลความจริง เป็นการใส่ร้ายอดีตนายกฯ เพราะที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณ ต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง ส่วนการลอบยิงนายสนธินั้น เป็นหน้าที่ของตำรวจต้องตรวจสอบว่าคนกลุ่มใดเป็นผู้กระทำ ทั้งนี้ทีมกฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายกษิต ในข้อหาหมิ่นประมาทภายใน 1-2 วันนี้ และหลังจากพ.ต.ท.ทักษิณ พิสูจน์ตัวเองในคดีอาญาแล้ว อาจดำเนินคดีทางแพ่งกับนาย กษิต เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป" นายนพดลกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์