ปริ่มน้ำแผลงฤทธิ์! ส.ส.รัฐบาล โหวตแพ้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ครั้งแรก!! หลังพรรคจิ๋วตีจาก


ปริ่มน้ำแผลงฤทธิ์! ส.ส.รัฐบาล โหวตแพ้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ครั้งแรก!! หลังพรรคจิ๋วตีจาก


คะแนนปริ่มน้ำแผลงฤทธิ์แล้ว! ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล โหวตแพ้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ครั้งแรก!! หลังพรรคจิ๋วตีจาก


เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ เมื่อพิจารณามาถึงข้อที่ 9 ที่ระบุถึงการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ จะต้องวางตัวเป็นกลาง ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ได้ถือโอกาสวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของนายชวน ว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่ไม่เป็นกลางหลายกรณี

จากนั้น นายชวน ชี้แจงว่า ตนเป็นนักการเมืองเก่า แต่ก็ยังภาคภูมิใจว่าไม่เคยซื้อเสียง และไม่เห็นด้วยกับการซื้อเสียง บางคนพูดดีแต่เบื้องหลังทุจริตมาซื้อเสียงมา ฉะนั้น สิ่งสำคัญคือเราจะทำอย่างไรให้การเมืองดีขึ้น ตนไม่ใช่คนดีแต่ปาก ในสายตาของตนถ้าไม่มีศาลรัฐธรรมนูญบ้านเมืองเราคงเหลวแหลก เละเทะหมด ถ้าเราไปอยู่กับพวกโกงบ้านโกงเมืองก็จะมองว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่น่านับถือ

“ผมเข้ามาเล่นการเมืองไม่ใช่ไม่มีงานทำ แต่ตัดสินใจเพื่อเป็นนักการเมือง โดยเป็นหนี้บุญคุณคน จ.ตรัง เป็นหนี้บุญคุณคนภาคใต้ เป็นหนี้บุญคุณพี่น้องทั้งประเทศ เพื่อมาทำงานการเมือง ฉะนั้น ท่านอย่าประเมินว่าคนที่มาแบบนี้ไม่น่าเชื่อถือ ผมอยากให้ใครก็ตามย้อนกลับดูตัวเอง ว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่าไปหวังว่าทุกคนจะเหมือนกัน เราอย่าไปตำหนิคนอื่น เพราะสำคัญที่ตัวเราเอง อย่าประพฤติปฏิบัติแบบที่เราไม่เห็นด้วย ผมไม่ใช่พวกพูดอย่างลับหลังอย่าง ปากบอกสุจริตลับหลังซื้อเสียง” นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าข้อบังคับดังกล่าว มี ส.ส. อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ทั้งที่สนับสนุนให้บัญญัติ เพื่อให้ประธานสภาฯ ต้องปฏิบัติและยึดถือโดยเคร่งครัด ขณะที่ฝ่ายที่ ไม่เห็นด้วยเพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 115 เขียนเป็นมาตรฐานการทำหน้าที่ ขณะที่กมธ.ฯ นั้นพบการชี้แจงที่แตกต่างกันเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งที่เห็นว่าไม่ควรเขียนถ้อยคำว่า “ต้องเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่” และไม่ควรเขียนเพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติเป็นมาตรฐานการทำงาน  

ทั้งนี้ที่ประชุมซึ่งเปิดให้อภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยช่วงท้ายมีความวุ่นวาย หลังน.ส.รังสิมา อภิปรายถึงเหตุการณ์ในอดีต ที่พบการพกอาวุธเข้ามายังภายในห้องประชุม และพบสมาชิกเสียบบัตรแทนกันจนทำให้สภาฯ เกิดความเสียหาย

โดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ชี้แจงฐานะเป็นบุคคลที่ถูกระบุว่าเป็นส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ว่า หลักฐานที่ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ นำไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถือเป็นคลิปตัดต่อ ซึ่งได้รับการพิสูจน์ว่าตนไม่มีความผิดและยังได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.

ทั้งนี้นายชวนได้ตัดบทการโต้ตอบ ระหว่างน.ส.รังสิมา และ นายยุทธพงศ์ เพื่อให้ลงมติในข้อบังคับดังกล่าว โดยการลงเสียงข้างมาก 205 ซึ่งเป็นเสียงของฝ่ายค้าน ต่อ 204 ซึ่งเป็นเสียงของฝ่ายรัฐบาล เห็นด้วยกับที่ กมธ.แก้ไขข้อบังคับ และงดออกเสียง 2 เสียง คือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการประชุม นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ลงคะแนนใหม่ แต่นายชวน ไม่อนุญาต บอกขอให้ยึดตามคะแนนเดิม

จากนั้นได้ลงมติว่า จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขที่ว่า ให้ประธานทำหน้าที่เป็น กลาง ผลลงมติเสียงข้างมาก 409 เสียงต่อ 2 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการออกเสียงรอบสอง มีการทักท้วงของ ส.ส. หลายคนต่อการออกเสียงลงคะแนนที่รายงานผลผิดพลาด เช่น ลงมติเห็นด้วย แต่การแสดงผลปรากฎว่า เป็นงดออกเสียง  น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จึงเรียกร้องให้ตรวจสอบเสียงโหวตในข้อ 9 ร่างข้อบังคับประชุมฯ ที่พรรคฝั่งรัฐบาลแพ้ 1 เสียง แต่นายชวน บอกจะรับไปพิจารณา

จากนั้นเป็นการพิจารณาในข้อ 10 ซึ่งไม่มีผู้อภิปราย และต่อด้วยข้อ 11 แต่นายชวน ได้แจ้งว่าทราบว่าข้อนี้จะมีผู้อภิปรายอีกจำนวนมาก จึงขอเลื่อนการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุม ไปในสัปดาห์หน้า จากนั้นสั่งปิดการประชุมเวลา 17.50น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่หลังการมีขึ้นของสภาผู้แทนราษฎร ที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล โหวตแพ้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ในสถานการณ์รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลกว่า 5 พรรคขนาดเล็ก ประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระ 

ฟังตั้งแต่นาทีที่ 2.00.00 เป็นต้นไป
VVVVVV
VV
V
VVV
VVV
VVVVV


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:08 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์