ปรับแผนเร่งคลอดร่าง รธน. หวังร่นเลือกตั้งให้เร็วขึ้น

วันนี้ (20 มิ.ย.) นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ


กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญที่มีความล่าช้า โดยใช้เวลาพิจารณาไปแล้วถึง 2 สัปดาห์ แต่สามารถพิจารณาได้เพียง 85 มาตรา ว่า รู้สึกเป็นห่วงที่การพิจารณามีความล่าช้า โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จะพยายามเร่งการพิจารณาทั้งในวันธรรมดาและวันหยุด

โดยได้ขอสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า

สภาร่างฯ จะประชุมตลอดสัปดาห์หน้า ส่วนจะเร่งการพิจารณาได้รวดเร็วเพียงใด คาดว่าจะสามารถประเมินได้ภายหลังการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ โดยที่ประชุมจะเข้าสู่การพิจารณาในหมวดสถาบันการเมือง ซึ่งมีเนื้อหาที่ต้องพิจารณามากเป็นพิเศษ

การปรับวิธีการทำงานของ ส.ส.ร.จะพิจารณาว่า

มาตราใดไม่มีการแก้ไขจะเหลือเพียงความเห็นของผู้แปรญัตติที่ต้องใช้เวลาให้คุ้มค่าตามที่ตกลงกันไว้ โดยมาตราที่น่าจะมีปัญหาคือ มาตราที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขแล้ว แต่ ส.ส.ร.ยังเสนอคำแปรญัตติ จึงต้องใช้เวลาพูดคุยกันมากเป็นพิเศษ นายนรนิติ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี


มีแนวคิดที่จะเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 25 พ.ย. นั้น ประธานสภาร่างฯ กล่าวว่า การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร ขณะที่สภาร่างฯ ทำได้เพียงผู้ให้ข้อมูล โดยเมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ จึงจะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนได้ สำหรับวันทำประชามติที่คาดไว้เบื้องต้น คือ วันที่ 19 สิงหาคมนี้ โดยได้ประสานงานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเรื่องนี้ไปแล้ว

ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า

กรรมาธิการยกร่างฯ จะหารือกับ ส.ส.ร.ที่เสนอคำแปรญัตติเพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ให้ทันตามกรอบเวลา โดยหากการพิจารณามีความล่าช้ามาก จะกระทบต่อการทำประชามติและการกำหนดวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ การพิจารณาหากประเด็นใดไม่ใช่เรื่องใหญ่ หรือเป็นเรื่องที่เป็นหลักการ น่าจะตกลงกันได้ง่าย ส่วนเรื่องใหญ่ที่ยังเหลืออยู่ เช่น ประเด็นรัฐสภา, ที่มาของ ส.ส. และ ส.ว. หรือพรรคการเมือง กรรมาธิการยกร่างฯ จะหารือกับผู้แปรญัตติ เพื่อหาแนวทางที่จะพิจารณาให้ได้ข้อยุติ โดยไม่ต้องเสียเวลามาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญได้หารือกับนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการยกร่างฯ เพื่อประเมินกรอบเวลาในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ และจะเข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่าย เพื่อรายงานความคืบหน้าใน การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญประกอบการพิจารณาเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วขึ้น


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์