ปรับแผนลดภาระ 6รองนายกฯ สั่งเจ้ากระทรวงตามงานแทน

ปรับแผนลดภาระ 6รองนายกฯ สั่งเจ้ากระทรวงตามงานแทน


พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ให้แนวทาง ครม.ชุดใหม่ที่เข้ามาทำหน้าที่ โดยตั้งแต่ปี2557-ปัจจุบัน ได้เน้นภารกิจมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีทุกคน ดูแลงานด้านต่างๆ ได้แก่ งานตามบทบาทหน้าที่ หรือ(Function)คือ ลงไปกำกับการดำเนินงานของแต่ละกระทรวง ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีบางราย อาจต้องลงไปทำหน้าที่เจ้ากระทรวงในบางกรณี ที่ไม่มีรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ และยังเป็นประธานในคณะกรรมการชุดต่างๆที่จัดตั้งขึ้นด้วย คือ งานในระดับที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ หรือ(Agenda)ได้แก่ ยุทธศาสตร์ต่างๆเฉพาะเรื่อง เช่น ปัญหาการทำประมงไอยูยู ปัญหาการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ เป็นต้น รวมถึงกำกับกลุ่มงานคลัสเตอร์ และแบ่งพื้นที่กำกับดูแลรายจังหวัด

"นายกรัฐมนตรีบอกว่า การดำเนินงานที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รองนายกฯทั้งหมดรับภาระมากเกินไป จึงอยากให้มาช่วยงานสำคัญ ในภาพกว้าง ภาพรวม และระดมความคิดร่วมกับท่าน มากกว่ามาลงรายละเอียดเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้นจากนี้ไปในปีงบประมาณ2560จะเปลี่ยนแนวทางให้รองนายกฯทั้งหมดไม่ต้องลงไปคลุกคลีมากเกินไป แต่จะให้เจ้ากระทรวงมาทำหน้าที่หารือ บูรณาการ ติดตาม และระดมความคิดลงไปในรายละเอียด เรียกว่ารัฐมนตรีวงใน ให้ไปคุยกันมาก่อนตั้งแต่ต้นทาง ลงมาเป็นประธานคณะกรรมการชุดต่างๆด้วยตัวเอง ส่วนรองนายกฯทั้งหมดก็จะทำหน้าที่เพียงกำกับดูแล"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ อาจส่งหน่วยงานกลาง เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.) คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.) คณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นต้น เข้าไปช่วยสนับสนุน การดำเนินงานของเจ้ากระทรวง ขณะที่ในระดับพื้นที่จะมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นแม่งานสำคัญๆติดตามงานในจังหวัด เช่น งานโอท็อป หรืองานที่เป็นการสร้างรายได้ต่างๆ


CR.bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์