ปรับแผนรปภ.ภูเก็ต เทือกสั่ง ชาวบ้านทะเลาะทหาร

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง  สั่ง ปรับแผน รปภ.ภูเก็ต หลังชาวบ้านกับทหาร ทะเลาะกัน  ยอมรับมีการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง มั่นใจมีมาตรการที่เข้มแข็งในการรปภ.ประชุมอาเซียน 

เมื่อ เวลา 09.15 น. วันนี้ (16 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณีที่มีชาวบ้านจ.ภูเก็ตทะเลาะกับทหารที่มีการตรวจค้นอย่าง เข้มงวด และไม่มีสติ๊กเกอร์ผ่านเข้า-ออก ว่า
 
เป็นเรื่องธรรมดาที่เวลาทำงานกับคนหมู่มากต้องมีปัญหาบ้าง ความจริงตนทราบเรื่องตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว ส.ส.ภูเก็ตของพรรคประชาธิปัตย์โทรศัพท์มารายงาน จึงได้สั่งการให้แก้ไขทันที  ทำให้เกิดปัญหาในระยะเวลาไม่นาน แต่ปัญหาคือต้องทำความเข้าใจกับประชาชน และต้องปรับปรุงแผนให้กระชับมากขึ้น กำหนดเส้นทางที่ประชาชนสามารถหลีกเลี่ยงหรือเดินทางได้ หากประชาชนจำเป็นต้องผ่านเส้นทางนั้นจริง ๆ ก็จำเป็นต้องทำสติ๊กเกอร์หรือจดทะเบียนให้เรียบร้อย บังเอิญว่าการเตรียมการจัดการประชุมครั้งนี้มีเวลาน้อยไป สำหรับการสร้างความเข้าใจกับประชาชน แต่ก็เป็นเรื่องที่และตนได้สั่งการให้ประเมิน รวมทั้งบันทึกทุกอย่างเอาไว้เพื่อ นำมาใช้เป็นพื้นฐานในการเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในช่วงเดือนต.ค.ต่อไป

นาย สุเทพ กล่าวต่อว่า 

ต้องขออภัยพี่น้องประชานจ.ภูเก็ตที่ต้องได้รับผลกระทบบ้าง จะพยายามให้หน่วยงานปรับปรุงให้ดีขึ้น ตนได้พูดคุยกับทั้งผู้ปฏิบัติงาน ฝ่ายกองกำลังและผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตามตนกังวลใจในเรื่องความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมประชุมและต้องการ ให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนต่อว่าการกำหนดพื้นที่ควบคุมโดยรอบรัศมี 5 กิโลเมตรกว้างเกินไป ทำให้ประชาชนเดือดร้อน นายุสเทพ กล่าวว่า
 
มันเป็นเรื่องจำเป็น และตนไม่อยากให้เห็นภาพความวุ่นวายเกิดขึ้นกับสายตาของสื่อมวลชนที่มาเป็น พันคนจากทั่วโลก และต้องการป้องกันภาพลักษณ์ของประเทศไทย หากภาพวุ่นวายออกมาจะส่งผลกระทบต่อการเตรียมการประชุมในเดือนต.ค.ด้วย
 
เมื่อถามว่า  การประชุมใหญ่ ๆ บางครั้งหากมีการชุมนุมเกิดขึ้นก็ถือว่าเป็นสีสันอย่างหนึ่ง นายสุเทพ กล่าวว่า
 
บางครั้งสีสันมันมากเกินไป อยากขอร้องว่าอย่าไปเลย ค่อยไปประท้วงวันอื่นก็ได้ เพราะมีเวลาตั้ง 365 วัน ไม่ต้องมาประท้วงวันที่แขกบ้านแขกเมืองเขามาประชุมบ้านเรา ต่อข้อถามว่า ทางการข่าวมีการรายงานว่าสถานการณ์เรียบร้อย หรือมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงบ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า  ก็ติดตามอยู่ตลอดเวลาและก็มีการเคลื่อนไหวอยู่บ้าง แต่ก็ได้กำหนดมาตรการที่เข้มแข็ง  ภายหลังการประชุมตนจะมีการประชุมเพื่อสรุปและประเมินผลการทำงานว่า ตรงไหนเข้มงวดมากเกินไป หรือ ตรงไหนอ่อนเกินไป เพื่อนำมาใช้ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือนต.ค. ที่จะจัดที่จ.ภูเก็ตที่เดิม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์