ปรับครม.ยกแผง เด้ง6รมต. ผลงานไม่เข้าตา

นายกรัฐมนตรี หารือการปรับครม.ยกแผงหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คุณหญิงกัลยา, พีระพันธุ์, ธีระ, อลงกรณ์, ไพฑูรย์ และสาทิตย์ ส่อถูกเด้งพ้นตำแหน่ง หลังผลงานไม่เข้าตา ขณะที่จุติ, เฉลิมชัย, นิพิฏฐ์ และองอาจ รอเสียบแทน...

3 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า หลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง

ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเรื่องปรับครม. ซึ่งจะชัดเจนในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งข้อความผ่านเอสเอ็มเอสนัดคณะกรรมการบริหารพรรคเข้าร่วมประชุมในเวลา 12.00 น. และนัดส.ส.ของพรรคเข้าร่วมประชุมต่อในเวลา 13.00 น. เพื่อหาความชัดเจนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากเกิดแรงกระเพื่อมขึ้นในพรรคร่วมรัฐบาล จากการที่พรรคเพื่อแผ่นดินยกมือโหวตไม่ไว้วางใจให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรัฐมนตรีในสัดส่วนโควตาภาคของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีแนวโน้มว่าจะถูกปรับออกภาคละ 1 คนคือ

ในภาคกทม. มีรัฐมนตรี 2 คนที่จะต้องพิจารณาปรับออก 1 คนคือ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื่องจากไม่มีผลงานอะไรที่โดดเด่น และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม เนื่องจากมีส.ส.ในพรรคหลายกลุ่มต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานในช่วงที่มีการเข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ ว่านายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายปรับ โดยเฉพาะตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ขณะนั้นคือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ที่เป็นผู้รับเรื่องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาทเข้ามาตรวจสอบ แต่นายพีระพันธุ์กลับไม่มีการปรับโยกย้ายออก เนื่องจากติดปัญหาเรื่องส่วนตัว ส่งผลให้เกิดปัญหากับพรรคประชาธิปัตย์ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนสุดท้ายได้มีเปลี่ยนตัวเป็นนายธาริต เพ็งดิษฐ์ มาดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอในปัจจุบัน ซึ่งได้สร้างผลงานจากการมาขึ้นตรงกับศอฉ. แม้ดีเอสไอจะมีผลงานและขึ้นตรงกับกระทรวงยุติธรรม ก็ไม่ใช่ผลงานของนายพีระพันธุ์ ซึ่งเป็นรมว.ยุติธรรม แต่เป็นผลงานของนายธาริตเอง

สำหรับสัดส่วนภาคกลาง รัฐมนตรีที่ถูกเพ่งเล็งว่าไม่มีผลงานปรากฏมากที่สุดคือ นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม ที่ติดโผว่าจะถูกปรับออก

เนื่องจากไม่มีผลงานออกมาให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม และที่ต้องพิจารณาอีกคนคือ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีกระแสว่าจะถูกปรับออกจากครม. เนื่องจากการทำงานไม่เป็นที่เข้าตา มีการทำงานที่ไม่เข้าขากับนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ มีการขัดขากันเอง แย่งซีนกันทำงาน ไม่มีการทำงานเป็นทีม

ส่วนโควตาภาคเหนือที่อยู่ในข่ายอาจต้องปรับออกคือ นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน ที่แม้จะมีผลงาน แต่การปรับครม.ครั้งนี้ นายกฯต้องการที่จะให้คนหนุ่มเข้ามาทำหน้าที่ เพื่อให้เกิดผลงานในการรองรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ในสัดส่วนของภาคใต้ยังมีการตัดสินใจระหว่างนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้จะมีความใกล้ชิดกับนายกฯ แต่ก็ถูกส.ส.ผู้บริหารพรรคไม่พอใจในการทำหน้าที่ดูแลกำกับสื่อ ที่ถูกวิจารณ์จากส.ส.ของพรรคว่า มีความบกพร่องในหลายด้าน

ขณะที่แคนดิเดตที่จะได้ขึ้นมานั่งเป็นรัฐมนตรีเป็นที่แน่นอนแล้ว 4 คนคือ นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัวหน้าพรรคดูแลภาคกลาง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กทม. ซึ่งบุคคลทั้ง 4 อยู่ในโผบัญชีรายชื่อของพรรคตลอด และนายกฯก็รับพิจารณาผลงานของครม.ในส่วนของพรรคที่อยู่ในตำแหน่งครบ 1 ปี

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีที่นั่งในกระทรวงต่างๆ นั้น

ต้องมีการหารือในการประชุมเพื่อเกลี่ยตำแหน่งในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลให้ลงตัวก่อนแล้วค่อยพิจารณาในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และแจ้งให้ส.ส.รับทราบ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อีกตามความเหมาะสม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์