ประเวศ ชี้ รธน.ใหม่ต้องลดอำนาจเงิน-ส.ส.ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรค

ประเวศ ชี้ รธน.ใหม่ต้องลดอำนาจเงิน-ส.ส.ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรค

ศ.นพ.ประเวศ วะสี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 ธันวาคม 2549 00:02 น.

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา-หมอประเวศ ชี้ รธน.ใหม่ ต้องลดอำนาจเงินให้ได้ ส.ส.ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมืองและองค์กรอิสระต้องไม่ถูกแทรกแซงได้ ย้ำชุมชนท้องถิ่นเป็นฐานรากสำคัญของประเทศ หากชุมชนท้องถิ่นเข้มแข็งทุกอย่างก็จะแข่งแกร่งไปด้วยทั้ง ระบอบประชาธิปไตย เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (12 ธ.ค.) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา

บ้านดอน ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา กลุ่มรักษ์โคราช เครือข่ายสุขภาพคนทำงานด้านสุขภาพจังหวัดนครราชสีมาและเครือข่ายกลุ่มสามพราน กว่า 200 คน ได้ประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของเครือข่ายสุขภาพ โดยมี นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส และหัวหน้าทีมสามพราน, นายสมบูรณ์ งามลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนพ.วิชัย โชควิวัฒน์ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เข้าร่วมประชุมสัมมนาในครั้งนี้

รธน ใหม่ ต้องช่วยกันคิด

นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันคิด โดยใช้บทเรียนความจริงเก่าๆ ที่ผ่านมาเป็นตัวตั้ง อย่าไปใช้ทฤษฎีต่างๆ เป็นตัวตั้ง ซึ่งความเป็นจริงที่เกิดขึ้นคือการเลือกตั้งที่ผ่านมาใช้เงินมากและเงินมีอิทธิพลอย่างสูงสำหรับการเลือกตั้ง ฉะนั้นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องคิดเรื่องรูปแบบการลดอำนาจเงินลง เช่น การบังคับว่าผู้สมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองและพรรคการเมืองต้องใหญ่ อย่างนี้จะเป็นการไปเปิดโอกาสให้คนมีเงินมากมีอิทธิพลสูง เรื่องนี้ตนคิดว่าคงต้องเปิดเสรีให้ทุกคนสามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ได้โดยไม่ต้องสังกัดพรรคการเมืองสำหรับเรื่องการแทรกแซงองค์กรอิสระต่างๆ ทำให้องค์กรอิสระไร้ศักยภาพ นั้น ส่วนนี้ต้องคิดว่าทำอย่างไรจึงสามารถลดการแทรกแซงองค์กรอิสระได้ รวมถึงความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่นและประชาสังคม เพราะไม่มีประชาธิปไตยไหนที่เป็นไปได้โดยปราศจากความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น

พัฒนาการเมืองส่วนท้องถิ่น

นพ.ประเวศ กล่าวต่อว่า เราสนใจกันแต่การเมืองส่วนกลาง ฉะนั้นครั้งนี้ต้องทำเรื่องท้องถิ่นให้ได้ เพราะถ้าทำให้ท้องถิ่นเข้มแข็งหรือท้องถิ่นดูแลตัวเองโดยให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่นได้แล้ว ก็จะทำให้ประชาธิปไตยเราแข็งแรงขึ้นกว่านี้มาก เพราะประชาธิปไตยท้องถิ่นจะเป็นฐานราก ซึ่งเราทำประชาธิปไตยระดับชาติมา 70 กว่าปีแต่ก็ยังล้มลุกคลุกคลานอยู่เพราะยังขาดฐาน และฐานตรงนี้ก็คือท้องถิ่น ถ้าชุมชนท้องถิ่นซึ่งเป็นฐานเข้มแข็ง ประเทศก็จะเข้มแข็งทั้งเรื่อง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงคงทำไม่ได้ถ้าปราศจากความเข้มแข็งของชุมชน

ให้คิดแก้ รธน ก่อน ค่อยคิดเรื่องเลือกตั้ง

อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันคิดว่าการทำเรื่องรัฐธรรมนูญคราวนี้จะมีสิ่งดีๆ อย่างไรและจะแก้ไขความผิดพลาดที่ผ่านมาอย่างไร เพราะถ้าเราคิดแต่เรื่องการเลือกตั้งอย่างเดียวอำนาจเงินก็จะเข้ามาอีก และจะเกิดปัญหาซ้ำซาก เพราะเราจะได้นักเลือกตั้งกลับมาได้อำนาจอีกและทุกอย่างก็จะซ้ำรอยเดิมอีก อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องของสภาร่างรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายทุกคนต้องช่วยกันคิดและนำไปเชื่อมโยงกันเป็นรัฐธรรมนูญ น.พ.ประเวศ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์