ประเด็นร้อน31มี.ค.รัฐบาลแก้เกมเสื้อแดง

ประเด็นร้อนวันที่ 31 มี.ค. ยังต้องจับตาการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง หลังจากออกแถลงการณ์นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 3 เม.ย. รวมถึงเหตุระเบิดที่ยังเกิดขึ้นรายวันและยังตามจับคนก่อเหตุไม่ได้


1.ต้องเกาะติดการประชุมสภาว่าฝ่ายค้านจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ แต่เบื้องต้นนายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า พรรคฝ่ายค้านได้ประสานงานมาว่า หากไม่มีเครื่องกีดขวางและทหาร จะเข้าร่วมประชุมตามปกติ โดยมีวาระการประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายหลายฉบับ


2.จับตากันต่อว่ารัฐบาลจะแก้เกมอย่างไร หลังจากการเจรจาในรอบที่ 2 ระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ 3 แกนนำ นปช. ล้มเหลว มีท่าทีล่าสุดจากนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ประกาศกร้าวระดมคนเพื่อชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์ที่ 3 เม.ย.นี้ ถือเป็นการเปิดเกมกดดันรัฐบาล และล้มโต๊ะการเจรจารอบ 3 อย่างสิ้นเชิง


3.แม้ว่ารัฐบาลกับพรรคร่วมอุตส่าห์ไปซุ่มร่างปฏิทินกรอบเวลาการยุบสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ และการทำ|ประชามติ เบ็ดเสร็จภายใน 9 เดือน เตรียมเสนอให้ แกนนำ นปช. จรดปากกา แต่ไร้สัญญาณตอบรับจากแกนนำ นปช.  หรือแม้แต่พรรคฝ่ายค้าน นายวิทยา |บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน แถลงท่าทีพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจนแล้วว่า พรรคไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น แต่ต้องนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับคืนมาใช้ และการทำประชามติจะเป็นการสร้างความแตกแยกมากขึ้น ทางออกเดียวคือ รัฐบาลต้องยุบสภาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้


4.ขณะที่นายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาเสนอความเห็นว่า นายกฯ ควรประกาศความชัดเจนถึงวันเวลายุบสภา และเร่งนำ 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปสู่การทำประชามติ ให้เสร็จภายใน 6 เดือน โดยเฉพาะการแก้กฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระที่ดูแลการเลือกตั้ง เพื่อยุติข้อกังขาประเด็น 2 มาตรฐาน เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ


5.อีกประเด็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน สส.พรรคเพื่อไทย เตรียมขอความเห็นชอบจากที่ประชุมพรรค เพื่อขอยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ส่วนวันเวลาคร่าวๆ น่าจะอยู่ในช่วงเดือน พ.ค. โดยเตรียมขุนพลฝีปากกล้าและข้อมูลหลักฐานไว้แน่นเอียด ไฮไลต์ที่สุดในการอภิปราย เน้นเรื่อง คดีการบริจาคเงินให้พรรคประชาธิปัตย์ 269 ล้านบาท โดยคุยว่าข้อมูลที่มีสามารถล้มรัฐบาลได้


6.ในที่สุดคดีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการจัดสร้างพระสมเด็จเหนือหัว ที่มีการแอบอ้างเบื้องสูง มูลนิธิอัฎฐมราชานุสรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดอกไม้พระราชทาน และตราพระมหาพิชัยมงกุฎ ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาชี้ชะตานายสิทธิกร บุญฉิม และบริษัท ไดมอนด์ ฮิลล์ วันที่ 31 มี.ค. เวลา 09.00 น. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก บัลลังก์ 807


7.อีกประเด็นยังต้องจับตาดัชนีการซื้อ-ขายหุ้นอีกครั้งในวันนี้ ว่าจะสามารถฝ่าด่านม็อบไปปิดตลาดที่เป็นบวกได้อีกหรือไม่ หลังวานนี้ตลาดหุ้นไทยปิดตลาดที่ 788.80 จุด เพิ่มขึ้นมโหฬารถึง 17.40 จุด มูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 23,345.79 ล้านบาท โดยเป็นการซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติอีกกว่า 1,200 ล้านบาท เรียกได้ว่าต่างชาติยังเข้าซื้อหุ้นไทยต่อเนื่องถึงสองสัปดาห์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์