“ประสพสุข” สั่งระงับแจกข้าวเน่า เผยรับมาจากก.พาณิชย์



           ที่รัฐสภา วันที่ 22 พ.ย. นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีข้าวสารของวุฒิสภาที่นำไปแจกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย มีปัญหาเน่าเสีย ว่า ได้รับรายงานแล้วว่าข้าวที่นำไปแจกอาจมีปัญหา เบื้องต้นได้สั่งการให้ระงับการแจกข้าวที่เหลืออีก 1,000 ถุงไปแล้ว ข้าวดังกล่าวเป็นข้าวที่วุฒิสภาขอการสนับสนุนมาจากกระทรวงพาณิชย์เพื่อนำไปช่วยแจก โดยวุฒิสภาได้ตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ข้าวบรรจุอยู่ในถุงเป็นอย่างดี ไม่มีลักษณะบูดเสียหรือมีปัญหา แต่เมื่อนำไปแจกจริงอาจมีปัญหา จึงได้ระงับการแจกไว้


“ตอนที่บริจาคมาเราไม่ได้ถามอะไร ต่างคนต่างอยากช่วยคนเดือดร้อน พอดีเกิดปัญหาขึ้นมาจะไปว่าคนโน้นคนนี้ผิดถูกคงไม่ได้หรอก” นายประสพสุข กล่าว


ขณะที่การประชุมวุฒิสภา ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี หารือถึงการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ระบุ รัฐบาลกำลังส่งเสริมคนทำผิดกฏหมายกรณีบุกรุกที่ป่าสงวนหรือเขตหวงห้ามในการทำสวนยางพารา แต่กลับได้รับการชดเชยเมื่อสวนยางได้รับความเสียหายจากการประสบภัยน้ำท่วม โดยรัฐบาลจ่ายชดเชยสวนยางพาราที่บุกรุกเขตหวงห้าม พื้นที่ป่าสงวนและพื้นที่อุทยานแห่งชาติไร่ละ 6 พันบาท เป็นการจ่ายชดเชยให้กับผู้กระทำผิด  เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ควรจะนำไปเพิ่มเงินชดเชยให้กับสวนยางพาราที่ทำถูกต้องที่ความเสียหายเป็นไร่ละ 2 หมื่นบาท จากเดิมที่ได้แค่ไร่ละ 1.7 หมื่นบาทเท่านั้น ถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า คิดถูกต้องแล้วหรือที่ส่งเสริมคนทำผิดกฎหมาย 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์