ประสงค์โวยรบ.เดินหน้าแก้รธน. คือการขุดหลุมฝังตัวเอง

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
 
หลังจากที่แต่ละพรรคเสนอประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่ากับเป็นการเปลือยธาตุแท้อย่างล้อนจ้อนของนักการเมืองว่า ต้องการทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และแก้ไขความผิดของพรรคพวก ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้าของประชาชน ที่เลือกผู้แทนที่เห็นแก่ตัวมาทำงานแทน ความจริงควรแก้ไขสันดานที่เห็นแก่ตัวของนักการเมืองมากกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ


น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เหมือนเดินอยู่บนทางแยกทาง

คือ ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกโทษนักการเมืองที่เคยทำผิด หรือจะยืนยันหลักการว่า ไม่ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเองหรือคนบางกลุ่ม ตนในฐานะประชาชนที่มีความหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์เดินไปบนทางที่ถูกต้อง จะแสดงความกล้าหาญโดยไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ในเรื่องที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะถอนตัวและประชาธิปัตย์กลายเป็นรัฐบาลเสียข้างน้อยก็ตาม ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะอีกไม่กี่วันจะปิดสภาสมัยสามัญแล้ว หากทำงานในสภาไม่ได้ ก็ยุบสภาทิ้งเสีย จากนั้นจะมีเวลาอีก 2 เดือนในการเตรียมเลือกตั้ง


น.ต.ประสงค์ กล่าวด้วยว่า แม้เลือกทางนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังมีเวลาอีกไม่น้อยกว่า 4 - 5 เดือนในการทำงานให้ประชาชน

และเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ประชาชนจะเข้าใจและเห็นใจพรรคประชาธิปัตย์ที่เลือกเดินในทางที่ถูกต้อง และเลือกกลับมาเป็นรัฐบาลอีกรอบ แต่ในทางกลับกันหากเลือกทางที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่ากับว่าตัดสินใจขุดหลุมฝังตัวเองไปทุกวันๆ


"การแก้ไขรัฐธรรมนูญของนักการเมืองเที่ยวนี้ จะเป็นเงื่อนไขให้ประชาชนออกมาต่อต้านอย่างมากมายมหาศาล และผมทราบข่าวว่าขณะนี้มีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มที่เป็นทั้งนักการเมือง ทั้งคนมีสี มีอาวุธ มีพลัง รอจังหวะอาศัยสถานการณ์วิกฤต ความขัดแย้งในบ้านเมืองสอดแทรกเข้ามาสถาปนาอำนาจในรูปแบบใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่อยากจะบอกในรายละเอียดว่าเป็นกลุ่มไหน แต่ถ้ารัฐบาลไม่ประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้าน เอาแต่ทำทุกอย่างเพื่อซื้อเวลาให้อยู่ในอำนาจต่อไป แม้แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อคนที่ทำผิดก็ยอมเท่ากับเป็นการฆ่าตัวตายนั่นเอง" น.ต.ประสงค์ กล่าว 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์