“ประสงค์”เชื่อไทยไม่เสียดินแดน แนะรบ.เปลี่ยนแนวทางสู้ใหม่

“ประสงค์”เชื่อไทยไม่เสียดินแดน แนะรบ.เปลี่ยนแนวทางสู้ใหม่

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคง
 
กล่าวถึงกรณีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะเรียกไทย-กัมพูชา ชี้แจงครั้งสุดท้ายก่อนอ่านคำพิพากษาในช่วงเดือนเม.ย.56 นี้ ว่าปัญหาเรื่องเขาพระวิหาร ถึงแม้ว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะตัดสินออกมาอย่างไร ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้จะต้องทำหน้าที่ให้ดี สำหรับตนไม่อยากเห็นการเสียดินแดนแม้แต่ตารางนิ้วเดียวในสมัยรัชกาลปัจจุบัน ใครก็ตามที่ถืออำนาจรัฐอยู่ หรือบริหารจัดการอยู่ หากเป็นผู้ที่ต้องทำให้เสียดินแดนไปต้องถือว่าเป็นผู้ทรยศต่อประเทศชาติ เพราะไม่มีประชาชนคนไหนอยากเห็นการเสียดินแดนอีกแล้ว อีกทั้งยังไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลชุดนี้ถึงไม่ใช้ข้อมูลจากสภาความมั่นคงให้เป็นประโยชน์ ที่ผ่านมารัฐบาลได้ตั้งบุคคลขึ้นมาเป็นคณะกรรมการดูแลเรื่องนี้ ซึ่งไม่มีข้อมูลที่ถูกต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

"เช่นเดียวกับปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว ทั้งนี้ตนเห็นว่าควรที่จะกลับไปใช้สภาความมั่นคงให้เป็นประโยชน์ หารือปัญหาดังกล่าวในที่ประชุมสภาความมั่นคงฯ จะดีกว่า เพราะมีข้อมูลจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่ครบถ้วน ซึ่งจะมีข้อมูลเชิงลึกและเป็นประโยชน์กว่า และหากไม่มีการปรับเปลี่ยนท่าทีอะไรใหม่ก็เห็นว่าควรเปลี่ยนรัฐบาลไปเลยดีกว่าเพราะบริหารงานไม่เป็น"น.ต.ประสงค์ระบุ

น.ต.ประสงค์ กล่าวต่อว่า ความจริงเรื่องกรณีเขาพระวิหาร ตนเห็นว่านักการเมืองไม่ควรออกมาพูดในทำนองโยนผ้าขาวขึ้นไปบนเวทีระหว่างประเทศ

การพูดลักษณะเช่นนี้เป็นการทำให้ฝ่ายเราถูกมองว่าเป็นฝ่ายผิด ทั้งๆ ที่เราเป็นผู้ครอบครองพื้นที่บริเวณนั้น อีกทั้งยังทำให้ฝ่ายตรงข้ามได้ใจ แต่ว่าเรื่องนี้ยังมีเวลาอีกตั้งร่วมปี กว่าศาลจะมีผลออกมา ฉะนั้น ถ้าหากยังเป็นรัฐบาลชุดนี้อยู่ผมมองว่าเราจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้ นอกจากรัฐบาลจะเปลี่ยนแนวทางใหม่ หารือกันจัดประชุมสภาความมั่นคงดำเนินการเรื่องนี้โดยเฉพาะอย่างเร่งด่วน รวมถึงปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ด้วย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประเทศไทยจะไม่เสียดินแดนแน่นอน ตนยังไม่หมดหวังเพราะเชื่อว่ายังมีข้าราชการดีๆ และประชาชนที่รักชาติรักแผ่นดินไม่ยอมที่จะเสียดินแดน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์