ประสงค์จ้องเล่นงานเนวิน ขึ้นเวทีพรรคพปช.ถล่มคมช.

ประสงค์ กาหัว เนวิน ปราศรัยถล่มคมช. ระบุ จนท.เตรียมหลักฐานรอเล่นงาน ยุ 111 ซากทรท.เคลื่อนไหวให้มากๆ ยิ่งชอบ แฉ อำนาจเก่า แจกซีดีล้านชุด ทั่วอิสาน แก้ข้อกล่าวหา-จาบจ้วง


(26กย.) น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงความคาดหวังที่จะได้รับจากพ.ร.บ.ประกอบนัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับว่า กฎหมายทั้ง 3 ฉบับเป็นกฎหมายที่ขยายความจากรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเกี่ยวกับรายละเอียดของพรรคการเมือง ผู้ปฎิบัติ บทลงโทษต่างๆ ทั้งส.ส. และส.ว. ซึ่งตนหวังว่าการเมืองหลังการเลือกตั้งจะเข้ารูปเข้ารอย เป็นไปด้วยความโปร่งใส มีความยุติธรรม โดยเฉพาะประชาชนที่จะได้ประโยชน์มากขึ้นจากกฎหมายลูก 3 ฉบับ


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในขณะนี้การเมืองมีความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนและรุนแรงมากขึ้น น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

ไม่เป็นไร โดยเฉพาะผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองหรือพรรคการเมืองที่ถูกสั่งยุบ การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองใดๆมีข้อห้ามกำหนดไว้ โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังรวบรวมข้อมูลไว้แล้ว และหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นก็จะเป็นเรื่องของประชาชน หรือ นักการเมือง ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูลประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องที่ไปดำเนินการสนับสนุนการจัดตั้งพรรค หรือสนับสนุนด้านทุนทรัพย์
 


เมื่อถามว่าสามารถนำกฎหมายดังกล่าวมาบังคับใช้ย้อนหลังได้หรือไม่


น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า หากกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไม่สามารถดำเนินการย้อนหลังได้ ก็สามารถใช้กฎหมายผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สามารถลงโทษย้อนหลังได้ เพราะไม่ใช่คดีอาญา


ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ขึ้นเวทีปราศัยของพรรคพลังประชาชนจะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

เจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมหลักฐานไว้หมดแล้ว การดำเนินกิจกรรมการเมืองทั้งหมดถือข้อห้าม ส่วนรายละเอียดทั้งหมดก็เป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนอยากให้กลุ่มคนที่ถูกตัดสิทธิดำเนินกิจกรรมต่างๆให้มาก เพื่อที่จะได้มีหลักฐานจำนวนมาก ทำให้มากเท่าไหร่ตนยิ่งชอบใจ
 

เมื่อถามว่าพรรคการเมือง หรือนักการเมืองที่หาเสียงควรจะคำนึงถึงสิ่งใดให้มาก เพราะขณะนี้ยังมีการโจมตีใส่ร้ายกันอยู่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

เป็นเรื่องธรรมชาติของการเมืองที่จะเอาชนะผู้แข่งขัน แต่หากเกินขอบเขตที่กฎหมายกำหนดไว้ก็จะต้องถูกลงโทษ ซึ่งหากไม่ผิดกฎหมายแต่ผิดด้านคุณธรรมจริยธรรมก็ยังมีบทลงโทษทางสังคมอยู่
 

“ผมเห็นว่าเรื่องคุณธรรมจริยธรรมอยู่สูงเหนือกว่ากฎหมาย ยิ่งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีหน้าที่รับผิดชอบสูง ยิ่งต้องคำนึงให้มาก ต้องเป็นตัวอย่างไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งไหนก็ตาม ตั้งแต่รัฐมนตรีขึ้นไปจนถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องดังกล่าวต้องตระหนัก ต้องสำนึกและต้องปฏิบัติตามให้ถูกต้อง อย่าคิดว่าไม่ผิดกฎหมายแต่การผิดคุณธรรมจริยธรรม ไม่มีใครยอมรับได้” น.ต.ประสงค์ กล่าว


 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์