ประสงค์ขอดูใจธีรภัทร์ ร่วมพันธมิตรเดียวกันหรือไม่

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าววันนี้ (10 ต.ค.)

 
ถึงการเตรียมอภิปรายในญัตติขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาปัญหาด้านคุณธรรม และจริยธรรมในการบริหารงานของรัฐบาล วันนี้ (10 ต.ค.) ว่า เบื้องต้นมีผู้แสดงความจำนงที่จะอภิปรายแล้วกว่า 10 คน แต่การที่บรรจุเรื่องดังกล่าว ไว้ในวาระการประชุมช่วงท้าย เกรงว่าจะไม่สะดวกกับการถ่ายทอดผ่านสื่อ

"หากที่ประชุมยังไม่เข้าสู่วาระพิจารณาญัตติในช่วงเย็น จะเสนอให้เลื่อนการพิจารณาเป็นวันพรุ่งนี้ เพื่อความสะดวกในการถ่ายทอดการประชุม ขณะนี้ยังไม่มีการประสาน เพื่อขอเลื่อนพิจารณาญัตติมาอยู่ในช่วงแรกของการประชุมแต่อย่างใด" น.ต.ประสงค์ กล่าว

น.ต.ประสงค์ กล่าวต่อกรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

จะมารับฟังการอภิปรายเอง แต่มอบหมายให้นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงแทน ว่า ตามข้อบังคับการประชุม นายกรัฐมนตรีจะมารับฟังญัตติหรือไม่ก็ได้ กรณีนี้จึงเป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรีที่จะให้ผู้อื่นชี้แจงแทนหรือไม่ เนื่องจากญัตติดังกล่าวเป็นญัตติปกติ ไม่ใช่ญัตติไม่ไว้วางใจ

"แต่ญัตติที่จะอภิปราย เป็นเรื่องของจริยธรรม นายกรัฐมนตรีควรมารับฟัง และชี้แจงเอง การให้ผู้อื่นชี้แจงปัญหาแทนเจ้าของปัญหา อาจทำให้น้ำหนักของการชี้แจงไม่มากเพียงพอ และอาจมีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชน" สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า

กรณี นายกรัฐมตรีมอบหมายในนายธีรภัทร์ชี้แจงแทน ถือเป็นการแก้เกมการเมืองหรือไม่ เพราะนายธีรภัทร์มีความใกล้ชิดกับ สนช. กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รู้จักแยกแยะ และไม่เหมือนกันหมดทุกคน พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทำงานด้วยกันมานาน คงไม่ใช่ปัญหา และการอภิปรายในครั้งนี้ จะทำให้เห็นได้ว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เคยอยู่ร่วมกันมา จะอยู่ข้างเดียวกันหรือไม่

น.ต.ประสงค์ กล่าวต่อกรณี อนุกรรมาธิการตำรวจและสิทธิมนุษยชน

สนช. ส่งตัวแทนพาสื่อมวลชนลงพื้นที่เขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา ว่า เป็นการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า ภายหลังการอภิปราย จะส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป


ด้าน นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า

ตนเตรียมตัวชี้แจงการอภิปรายของ สนช.เท่าที่จะเตรียมได้ แต่ยังไม่ทราบว่า สนช.จะอภิปรายในประเด็นใดบ้าง ส่วนสาเหตุที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้เป็นผู้ชี้แจงแทน คงต้องสอบถามนายกรัฐมนตรี

"ผมจะชี้แจงในเรื่องที่ดินเขายายเที่ยงด้วย นายกรัฐมนตรีมอบข้อมูลเรื่องนี้มาให้ผมบางส่วนแล้ว และผมได้เตรียมข้อมูลอีกส่วนหนึ่งด้วย ขอให้คอยฟัง" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า


อึดอัดใจหรือไม่ที่ต้องเป็นผู้ชี้แจงแทน เพราะมีการตั้งข้อสังเกตว่า นายธีรภัทร์ มีความสนิทสนมกับ น.ต.ประสงค์ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

นายธีรภัทร์ กล่าวว่า รู้สึกเบื่อกับคำถามนี้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย เรื่องนี้เป็นหน้าที่ และรู้สึกเป็นเกียรติด้วยซ้ำไป เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ชี้แจงแทน เป็นลักษณะหนามยอกเอาหนามบ่ง นายธีรภัทร์ หัวเราะ พร้อมย้อนถามว่า ลักษณะหนามยอกเอาหนามบ่งเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่เป็นรัฐมนตรีคนแรก ที่ออกมาพูดเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมของรัฐมนตรีที่ถือครองหุ้นเกินร้อยละ 5 แล้วต้องมาชี้แจงแทน นายธีรภัทร์ กล่าวว่า

เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ชี้แจงแทน กรณีที่อาจถูกพาดพิง หรือมีความไม่เข้าใจ และว่า ความจริงญัตตินี้เป็นเรื่องที่ สนช.จะพิจารณาร่วมกันเอง แล้วให้ข้อเสนอแนะ หรือข้อคิดเห็นมายังรัฐบาล ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"ที่ผ่านมา บางญัตติรัฐบาลก็ไม่ได้ส่งผู้แทนไปรับฟัง แต่ครั้งนี้ปรากฏต่อสาธารณชนว่า อาจจะมีการพาดพิงถึงการดำเนินการของรัฐมนตรี รัฐบาลจึงให้ความสำคัญ และเข้าใจการทำหน้าที่ของ สนช.อยู่แล้ว" นายธีรภัทร์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์