ประสงค์ เหน็บรัฐบาล กลัวอะไรถึงล็อบบี้

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและส่งเสริม การสร้างคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักการเมือง ข้าราชการ และประชาชน สนช.


โดยมี น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ เป็นประธานฯ เพื่อพิจารณากรณีที่สมาชิก สนช.จำนวน 24 คน เข้าชื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเรื่องคุณธรรมจริยธรรมของรัฐบาล โดย น.ต.ประสงค์กล่าวภายหลังการประชุมว่า ได้วางกรอบการอภิปรายเรื่องการทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ว่าถูกต้องตามกฎหมาย มีการละเว้น ไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขออย่าไปเบี่ยงเบนว่าเป็นญัตติล้มล้างรัฐบาล หรือต้องการเปลี่ยนตัวนายกฯ ส่วนที่มีคนบอกว่า จะตรวจสอบทำไม เพราะมาจากการรัฐประหารเหมือนกันนั้น เรายังตรวจสอบรัฐบาลที่แล้วได้ แล้วทำไมเราจะไม่ตรวจสอบพวกเรากันเอง ถ้าจะทำเป็นเฉยช่วยกันไป ก็อย่ามาทำหน้าที่ สนช.เลย เพราะกินเงินเดือนเป็นแสน ยืนยันว่าจะไม่ทำ 2 มาตรฐาน ที่จะคอยตรวจคนอื่นแต่พวกตนเองไม่ตรวจ ขณะนี้มีสมาชิกอย่างน้อยที่สุด 15 คน ที่จะอภิปราย และให้ พล.อ.ปานเทพ ภูวนารถนุรักษ์ รองประธานฯ และ พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ เลขานุการฯ ประสานสมาชิกสนช.ว่าใครจะอภิปรายอีก ในประเด็นอะไร 

กลัวอะไรนักหนาถึงพยายามล็อบบี้


น.ต.ประสงค์กล่าวต่อว่า ถึงจะมีการล็อบบี้ให้ถอนชื่อ ก็คงไม่มีผล เพราะรายชื่อครบ แต่อยากถามว่าฝ่ายบริหารกลัวอะไร หรือทำความผิดอะไรไว้จึงมาล็อบบี้ ถ้าสุจริตจริงก็แค่มาตอบคำถามของ สนช. ไม่ใช่มาแทรกแซงถือว่าไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก จริยธรรมเป็นสภาพของคุณงามความดีที่ต้องปฏิบัติ ที่บอกว่าเหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือนจะไปตรวจสอบทำไม ก็อยากบอกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ปล่อยกันมาจนเกิดความอึดอัดเรื่องการทำงานไปทั่ว จึงถึงเวลาที่ต้องซักถาม เมื่อถามว่า ขณะนี้มีใครมาติดต่อขอให้ล้มเลิกการยื่นญัตติหรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวพร้อมหัวเราะว่า “ไม่มี แต่ผมรออยู่”

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช. กล่าวว่า

คาดว่าจะบรรจุญัตติดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุม สนช.ได้ในสัปดาห์หน้า แต่อาจเป็นการอภิปรายกันเอง ถ้าจะให้รัฐมนตรีมาตอบก็ต้องมีการประสานไปยังรัฐบาลอีกรอบ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ยื่นญัตติต้องการจะซักถามหรือไม่ และคงรอดูก่อนว่าจะอภิปรายประเด็นใดบ้าง จึงจะรู้ว่าต้องคุมการอภิปรายอย่างไร เชื่อว่าญัตตินี้จะไม่ทำให้ สนช.กับรัฐบาลไม่ลงรอยกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์