ประสงค์ ยื่นญัตติซักฟอกแล้ว แฉโดนล็อบบี้ถอน ชื่อ

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ เปิดเผยว่า

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิก สนช. และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและส่งเสริมการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักการเมือง ข้าราชการและประชาชน เปิดเผยว่า ได้ส่งญัตติขอเปิดอภิปรายเรื่องคุณธรรมจริยธรรมของรัฐบาลที่มีการแก้ไขใหม่ไปให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช. แล้ว อยู่ที่ดุลพินิจของนายมีชัยว่าจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมทันสัปดาห์หน้าหรือไม่ และต้องหารือกับผู้ที่จะอภิปรายว่าจะมีรัฐมนตรีคนใดบ้างที่ต้องถูกซักถาม ซึ่งสามารถพูดได้หมดในประเด็นของการบริหารว่าทำถูกต้องตามกฎหมายระเบียบแบบแผน มีคุณธรรมจริยธรรม รวมถึงเรื่องการทุจริต และการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย 


แฉรัฐบาลล็อบบี้ สนช.ถอนชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีสมาชิก สนช. 2 คน ถอนชื่อออกจากญัตติไปแล้ว น.ต.ประสงค์ตอบว่า เป็นดุลพินิจของแต่ละคน แต่เรื่องนี้มีการเคลื่อนไหวจากฝ่ายรัฐบาลที่พยายามขอร้องให้บุคคลบางคนไปขอร้องให้สมาชิก สนช.บางคนถอนชื่อออก ซึ่งเรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดการแทรกแซงจากฝ่ายบริหารต่อฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ควรมีการขอร้อง เกลี้ยกล่อมหรือชักจูง และไม่แน่ใจว่ามีการข่มขู่อะไรกันบ้างหรือไม่ ถือว่าไม่สมควร เพราะฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่ตรวจสอบการบริหาร ถ้าไม่มีการตรวจสอบเลยจะเสียหายต่อส่วนรวม

ต่อข้อถามว่า สมาชิก สนช.ที่ถอนชื่อระบุสาเหตุว่ามีบุคคลภายนอกนำประเด็นดังกล่าวไปขยายผลเพื่อหวังผลทางการเมือง น.ต.ประสงค์ตอบว่า

ใครจะนำเรื่องนี้ไปขยายผลอะไรไม่ทราบ ยืนยันว่าเป็นคนละเรื่องกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องนั้นจะมีตามมาอีกทีถ้ารัฐบาลไม่มาชี้แจง และยังใช้วิธีการแทรกแซงอย่างนี้ การเสนอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจะยิ่งง่ายขึ้น 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์