ประสงค์ ฉุนรัฐธรรมนูญถูกลบหลู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่พรรคพลังประชาชนได้จัดปฐมนิเทศผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง
 
โดยได้มีการแจกหนังสือเกี่ยวข้องข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญ โดยใช้คำพาดหัวบนปกหนังสือไม่เหมาะสมนั้น น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษา และส่งเสริมการสร้างคุณธรรมและจริยธรรม แก่นักการเมือง ข้าราชการและประชาชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ออกแถลงการณ์ ในนามคณะกรรมาธิการฯ เพื่อประณามการแจกจ่ายเอกสารสิ่งพิมพ์ดังกล่าว เพราะมีข้อความที่ไม่เหมาะสม อันเป็นสำนวนที่เกี่ยวข้องกับคำว่ารัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ทำให้ผู้อ่านเข้าใจไปในทางไม่สุภาพ หยาบโลน ทำให้เกิดความเสื่อมเสียในสังคม คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่เกิดเหตุไม่เหมาะสมเช่นนี้ จึงออกแถลงการณ์ประณาม และขอให้พรรคการเมืองดำเนินการทางการเมือง คำนึงถึงความสงบเรียบร้อยของสังคม เพื่อรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของสังคมไทย

น.ต.ประสงค์กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ผ่านกระบวนการทำประชามติ และผ่านการรับรองจากประชาชนที่เห็นชอบถึง 14-15 ล้านเสียง

นอกจากรัฐธรรมนูญยังต้องผ่านขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ ถวายให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าฯ ลงมาอีก เพราะฉะนั้นขอให้ทุกฝ่ายได้ใช้วิจารณญาณใคร่ครวญให้ดี กับการนำรัฐธรรมนูญไปกระทำการที่ไม่สมควรเช่นนี้ อย่าถือเป็นเรื่องสนุก ทั้งนี้จะทำหนังสือถึงกระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดำเนินการตามกฎหมาย และความเหมาะสมต่อไป เพื่อธำรงไว้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมอันดีงามของสังคมไทย ผู้สื่อข่าวถามว่า การกระทำดังกล่าวสามารถเอาผิดที่ตัวบุคคลได้หรือไม่ น.ต.ประสงค์ตอบว่า สามารถดำเนินการได้เลย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของทาง สตช.ที่จะพิจารณาได้เอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์