ประสงค์ จี้บัวแก้วยกเลิกพาสปอร์ตทูต แม้ว เย้ยแค่สามัญชน

ประสงค์ จี้บัวแก้วยกเลิกพาสปอร์ตทูต แม้ว เย้ยแค่สามัญชน

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤศจิกายน 2549 16:16 น.

ประสงค์ จี้กระทรวงต่างประเทศ ยกเลิกหนังสือเดินทางทางการทูต ทักษิณ ชี้ไม่ใช่อภิสิทธิ์ชน เตือนกงสุลใหญ่ฮ่องกง อย่าสำคัญผิดหลงดูแลแม้วควงเมียชอปปิ้ง เป็นพิเศษ หนุนรัฐบาล-คมช.ตรึงกฎอัยการศึก เพราะมีคลื่นใต้น้ำจริง เตือนอย่าประมาท คนพูดอย่างทำอย่าง

วันนี้ (15 พ.ย.) น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศใกล้เคียง ว่า เห็นเร่ร่อนไปเร่ร่อนมา ป้วนเปี้ยนอยู่รอบบ้าน จะเข้ามาก็ไม่เข้า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนไทย ถ้าอยากกลับเข้ามาก็กลับ แต่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่กล้ากลับ การที่รัฐบาลขอให้รอเวลาอีก 1 ปี หากตนเป็นรัฐบาลก็จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเข้ามา แล้วจะดำเนินการตามข้อกล่าวหาต่างๆ ตามกระบวนการทางกฎหมาย

น.ต.ประสงค์ กล่าวเชื่อว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีนัยสำคัญคือ ต้องการตกเป็นข่าว เพื่อให้คนคิดถึงอยู่ และคนที่เคยให้การสนับสนุนมีกำลังใจ เพื่อจะได้มีโอกาสไปปลุกปั่นยั่วยุต่างๆ

ส่วนกรณีที่มีข้อเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกหนังสือเดินทางทางการทูตที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถืออยู่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลบอกว่าเป็นการให้เกียรติกัน แต่ส่วนตนแล้วเห็นว่าเป็นหนังสือที่ให้เฉพาะผู้ที่มีหน้าที่ เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นจากหน้าที่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศควรยกเลิกหนังสือดังกล่าว แล้วออกเป็นหนังสือเดินทางธรรมดาให้

ในหนังสือเดินทางทางการทูตฉบับนี้ ไปเปิดดูได้เลยในหน้าสุดท้ายเขียนไว้ชัดเจนเลยว่า จะเรียกคืนเมื่อใดก็ได้ เพราะถ้ายังไม่ยกเลิก เขาก็ถืออยู่ และเขาก็ได้ประโยชน์ เพราะหนังสือเดินทางทางการทูตเป็นเอกสิทธิ์พิเศษที่ประเทศต่างๆ ให้เกียรติเพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ ผิดจากหนังสือเดินทางธรรมดา น.ต.ประสงค์ กล่าว

เมื่อถามว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศ ให้เหตุผลที่ยังไม่ยกเลิกหนังสือเดินทางทางการทูตกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา และอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ก็ถือหนังสือดังกล่าวไว้เช่นกัน น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ถ้าไม่ผิดแล้วจะถูกขับออกไปหรือ และถ้าไม่ผิดทำไมจึงมีเหตุผล 4 ข้อ ตามที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระบุถึง

น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า หากตนอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ จะตักเตือนเจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่ที่ฮ่องกง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นคนไทยที่เจ้าหน้าที่ต้องให้การดูแลอยู่แล้ว แต่ต้องดูแลเหมือนคนไทยทั่วๆ ไป เพราะไม่มีสถานะอะไรแล้ว

พร้อมกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ยังไม่ยกเลิกกฎอัยการศึก ว่า รัฐบาล และ คมช.มีเหตุผลที่ว่าสถานการณ์การเมืองยังไม่นิ่งและยังมีคลื่นใต้น้ำ ซึ่งตนเชื่อว่ายังมีอยู่จริง และเชื่อว่า รัฐบาล คมช.ไม่ต้องการคงกฎอัยการศึกไว้ เพราะเป็นภาพติดลบกับรัฐบาล และ คมช.เอง

เมื่อถามว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะไม่ต่อสู้ทางการเมืองแล้ว น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า อย่าประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ พูดแล้วไม่เคยทำมาตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมา

คนที่สูญเสียอำนาจไป และต้องการได้อำนาจคืน คนที่คิดว่ากำลังจะมีความผิด และต้องการแก้ตัวไม่ให้ความผิดมาถึงตัว คนที่คิดว่ามีทรัพย์สมบัติมากก็ไม่ต้องการให้ทรัพย์สมบัติถูกยึดหรืออายัด เขาก็ต้องการอย่างนั้น ตราบใดที่เขายังมีเงิน ยังมีเครือข่ายอยู่ เราก็ประมาทไม่ได้ ความไม่ประมาทเป็นสิ่งที่ดี ความสงบเรียบร้อยก็เกิดขึ้นง่าย แต่ถ้าประมาทสิ่งที่จะเกิดขึ้น บางทีมันอาจจะเกินที่เราคาดหมายก็ได้ ผมพูดจากประสบการณ์ที่ผ่านการเมืองมา ผ่านเหตุการณ์การยึดอำนาจมา น.ต.ประสงค์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์