ประสงค์ ขี้เล่น! บอกห้าม กมธ.ยกร่างฯลงสมัคร ส.ว.-ส.ส.

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ


ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า ที่พูดในการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ วานนี้ (7 มี.ค.) ว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะบัญญัติห้ามไม่ให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญลงสมัคร ส.ส. ส.ว. เหมือนในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวหรือไม่ และถ้าไม่มีจะเขียนอย่างไร เป็นการสัพยอก เพื่อให้บรรยากาศการประชุมผ่อนคลายเท่านั้น เรื่องดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย


ผมไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้


โดยมารยาท เมื่อเราเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ จะไปเขียนกติกาเพื่อประโยชน์ของตัวเอง สังคมคงเห็นว่าไอ้พวกนี้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว อย่างไรก็ตาม การห้ามลงสมัคร ส.ส. ส.ว. รัฐธรรมนูญบอกไว้เฉพาะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 35 คน ตำแหน่งอื่น หรือรัฐมนตรี คงไม่เกี่ยวถึง น.ต.ประสงค์ กล่าว


ควรบัญญัติไม่ให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วยหรือไม่


น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า เจตนาที่ห้ามไม่ให้ลงสมัคร ส.ส. ส.ว. เป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ใช้ประโยชน์ในการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง ส่วนจะห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกรรมาธิการฯ จะพิจารณาในฐานะที่เป็นประธาน พยายามระมัดระวังเรื่องการชี้นำ

ด้าน นายจรัญ ภักดีธนากุล กรรมาธิการฯ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า


เป็นการหยอกล้อของประธานกรรมาธิการฯ และเป็นการเตือนสติพวกเรา เพราะประธานกรรมาธิการฯ พูดเสมอว่า เมื่อมาเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเขียนกติกา จะต้องเสียสละ ไม่เข้าไปเป็นผู้เล่นเอง จะต้องยืนหยัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ไม่มีทางเบี่ยงเบนเป็นอื่น อย่างไรก็ตาม คิดว่าข้อห้ามนี้ไม่ควรครอบคลุมไปถึงสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์