ประวิตรย้อนถามพัชรวาทผิดอะไร

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 29 ก.ค. ที่ศูนย์วัฒนธรรม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ ว่าได้คุยกับนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงเรียบร้อยแล้ว

และมีแนวทางที่จะต้องทำเพื่อที่จะให้คนที่ทำคดีมีความมั่นใจว่าสามารถที่จะเดินต่อได้ นอกจากนี้นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็ได้คุยกับพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.แล้ว จึงคิดว่าไม่น่าจะเกินวันศุกร์ ที่ 31 ก.ค.นี้ ทุกอย่างจะชัดเจน
เมื่อถามว่าหมายถึงว่าการตัดสินใจในวันศุกร์ที่ 31 ก.ค. จะไม่มีอะไรไปกระทบกับตำแหน่งผบ.ตร.ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เดี๋ยววันศุกร์จะเรียนให้ทราบ เมื่อถามว่าจะมีเรื่องการช่วยราชการ การลาพักร้อนหรืออะไรเกิดขึ้นหรือไม่  นายอภิสิทธิ์  ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่าทำไมคำตอบวันนี้จึงผิดกับท่าทีของนายกฯ ที่เคยมีมาก่อน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่ครับ เหมือนเดิม” 

เมื่อถามว่าเป็นเพราะถูกกดันจากทางการเมืองหรือไม่จึงทำให้เปลี่ยนท่าที นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีการกดดันทางการเมืองอะไรทั้งสิ้น แล้วก็จะได้คุยให้เรียบร้อย
เมื่อถามว่าแสดงว่าขณะนี้แนวทางตรงกับนายสุเทพที่ระบุว่า ผบ.ตร.ไม่เป็นอุปสรรค นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ไม่ใช่ครับ อันนั้นคือ ก่อนที่ท่านจะทำรายงานมาถึงผม”  เมื่อถามว่าเมื่อวันที่ 28 ก.ค.นายสุเทพ ก็ยังยืนยันว่าผบ.ตรงมาได้เป็นอุปสรรคต่อการทำคดีนายสนธิ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่ครับ ได้คุยกันแล้ว” เมื่อถามว่าแล้วในส่วนของนายกรัฐมนตรีเห็นว่าผบ.ตร.เป็นอุปสรรคหรือไม่  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันศุกร์จะเรียนให้ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าทำไมต้องรอถึงวันศุกร์ เป็นเพราะต้องการรอให้การโยกย้ายเสร็จก่อนถึงจะตัดสินใจ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ ไม่มีการโยกย้ายครับ” เมื่อถามถึงการโยกย้ายตำรวจที่ทางผบ.ตร.กำลังทำอยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่มีครับ ผมระงับทั้งหมดแล้ว”


เมื่อถามย้ำอีกครั้งว่าที่บอกว่าเห็นตรงกันหมายควมตามที่นายสุเทพ ระบุใช่หรือไม่ว่าจะไม่มีการปลด ผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “รอวันศุกร์ครับ”

ที่ขสทบ.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณี การชี้มูลของ ป.ป.ช เพิ่มเติมจะมีน้ำหนักเพียงพอให้มีการปลดผบ.ตร.ได้หรือไม่ ว่า การทำงานจะทำตามกระแสไม่ได้ต้องทำตามความเป็นจริง ตามข้อเท็จจริง เมื่อมีกระแสให้ปลดผบ.ตร. ต้องถามว่า ผบ.ตร.ทำผิดอะไร มีหลักฐานอะไรที่แสดงให้เห็นว่าผบ.ตร.ทำความผิด ความผิดนั้นถึงขั้นต้องปลด โยกย้ายหรือไม่อย่างไร จะต้องมาดูกัน หรือว่า ผบ.ตร.มีปัญหาเรื่องการทำงาน ซึ่งเท่าที่ตนได้รวบรวมหลักฐานเอกสารรายงานจากทุกฝ่าย ก็ยังไม่พบว่า ผบ.ตร.ทำอะไรผิดพลาด หรือ ทำอะไรผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นใครจะมากดดันให้ตนพูดเรื่องนี้ ตนก็พูดไม่ได้ และได้รายงานข้อเท็จจริงให้นายกรัฐมนตรีทราบเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งเรื่องนี้ตนได้คุยกับนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ก่อนหน้านี้ได้รายงานเพียงแค่ตัวหนังสือ ซึ่งได้ส่งเอกสารรายงานและหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ถ่ายสำเนา กราบเรียนนายกรัฐมนตรีหมดแล้ว แต่ยังไม่มีเวลาพูดคุยกันมาก นายกรัฐมนตรีรับไปเป็นข้อมูล เพราะคนเป็นนายกรัฐมนตรีมีเรื่องต้องตัดสินใจมากมายทุกอย่างเป็นไปตามอำนาจนายกรัฐมนตรีในการตัดสินใจ 

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ระบุว่าจะไม่มีการปลด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่อยากเรียนว่า พล.ต.อ.พัชรวาท “ผิดอะไร” ทั้งนี้ ตนไม่ได้เกี่ยวข้องพูดไม่ได้

เมื่อถามว่า คณะกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ชี้มูลว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ผิดวินัยร้ายแรงกรณีการสลายม็อบ 7 ตุลาคม 2552

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องว่าไปกันตามกฎหมาย คือต้องถามว่าเขาผิดอะไร ทั้งนี้ คนที่ถูกกล่าวหาต้องไปแก้ข้อกล่าวหา เมื่อถามว่า กรณีที่พาดพิงถึงท่านจะฟ้องร้องทางกฎหมายหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ดูอยู่ หากพาดพิงถึงผมก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย”  

เมื่อถามว่า กองทัพและรัฐบาลยังมีความสัมพันธ์อันดีอยู่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีอะไรความสัมพันธ์ยังดี กองทัพเป็นกลไกรัฐบาล ไม่มีปัญหา สั่งอย่างไรก็ปฏิบัติตามนั้น ทั้งนี้ กองทัพที่เป็นปึกแผ่นวันนี้ เขาดูแลกันเอง ตนมาดูแลภาพรวม แสดงให้เห็นว่า ผบ.เหล่าทัพ ดูแลกำลังพลให้อยู่ในระเบียบได้ดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์