ประวิตรยันไม่มีคลิปมาร์ค บอกประชุมไม่จำเป็นต้องบันทึก

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันเมื่อวันที่ 7 กันยายน ไม่มีการบันทึกเสียงระหว่างการประชุมฝ่ายความมั่นคงในช่วงเดือนเมษายน

หลังจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวอ้าง มีทหารนำคลิปเสียงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปส่งมอบให้ถึงพรรค โดยเนื้อหาบางส่วนเป็นการสั่งการให้สร้างสถานการณ์ เพื่อจะได้ใช้กำลังสลายการชุมนุม พร้อมทั้งเรียกร้องให้นำเทปบันทึกการประชุมมายืนยัน ขณะที่นายกรัฐมนตรีและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ระบุ มีการตัดต่อคลิปเสียงนี้หลายจุด


ในการให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนาธิปกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวน่าจะเกิดจากบุคคลที่ไม่หวังดีที่ต้องการให้เกิดความไม่ไว้วางใจระหว่างกองทัพกับรัฐบาล

ก่อให้เกิดความแตกแยกนำไปสู่ความสับสนวุ่นวายในการบริหารจัดการประเทศ กองทัพขอชี้แจงว่า กองทัพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อคลิปเสียงดังกล่าว และไม่ได้เป็นผู้ปล่อยคลิปเสียงอย่างที่มีกระแสข่าว


"จากกรณีที่มีการกล่าวพาดพิงว่า คลิปเสียงดังกล่าวเป็นการบันทึกการประชุมสั่งการของนายกฯจากหน่วยทหาร ให้เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น กองทัพขอชี้แจงว่า ปกติในการประชุมที่มีวันเวลากำหนดที่แน่นอนและมีวาระการประชุมจะมีการบันทึกผลการประชุมจากผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อนำมาขยายผลต่อการดำเนินงาน รวมทั้งกรอบนโยบายของผู้บังคับบัญชา แต่การประชุมในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นการประชุมเร่งด่วนที่จะหาแนวทางให้เกิดความสงบเรียบร้อย ไม่มีการบันทึกเสียงแต่อย่างใด" พ.อ.ธนาธิปกล่าว


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวตอบโต้ข้อกล่าวหา ทหารเป็นต้นตอนำคลิปเสียงมาเผยแพร่ว่า "ผมไม่มีคลิป และรัฐบาลคงเชื่อว่าคลิปไม่ได้อยู่ที่ผม คงไม่ต้องคุยกับนายกรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่าผมไม่มี ทุกครั้งที่มีการประชุมร่วมกันไม่จำเป็นต้องมีการบันทึกเทป แต่หากประชุมในเรื่องที่เป็นวาระอาจจะมี แต่ธรรมดาจะไม่มี"


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 กันยายน

โดยมีเป้าหมายอยู่ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ว่า ไม่อยากพูดถึง เพราะยังไม่เกิดขึ้น แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป อยากฝากในภาพรวมว่า ต้องดูแลเพื่อให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้า ส่วนการทำความเข้าใจกับประชาชนพยายามทำทุกอย่างอยู่เพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่า จะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้า
  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์