ประวิตรยันประชุมเจบีซีไทย-กัมพูชาไม่จำเป็นต้องพึ่งประเทศที่สาม

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.)

ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.เตีย บัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชาระบุจะให้การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ประชุมพร้อมกับการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ที่ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ยังไม่หารือร่วมกัน แต่เห็นว่าต้องประชุมเจบีซีก่อนดีกว่า ในส่วนของจีบีซีไม่มีปัญหาอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยตามแนวชายแดน สามารถคุยกันได้


เมื่อถามว่า หากทางประเทศกัมพูชายืนยันจะให้ประชุมที่ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศไทยจะทำอย่างไร
 
พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า คงต้องคุยกัน ไม่มีปัญหา ไทยทำได้ทั้งนั้น  เป็นเรื่องระหว่างทวิภาคี ถ้าคุยกันได้เองไม่จำเป็นต้องไปประชุมในประเทศที่สาม ทางด้านอาเซียนตกลงว่าจะให้ทางประเทศอินโดนีเซียมาร่วมแถลง ไม่ได้มาร่วมในการประชุมก็ไม่ได้มีปัญหา


"ขณะนี้ประชาชนไปมาหาสู่กันได้ ด่านเข้าออกประเทศของสองประเทศไม่ได้ปิด รวมทั้งการค้าขายตามแนวชายแดนก็ทำได้ ถ้าเราไปกัมพูชาได้ และทางกัมพูชามาไทยได้ แล้วทำไมเราถึงประชุมในสองประเทศนี้ไม่ได้ ตนมองภาพเป็นแบบนี้ซึ่งเป็นการคุยกันสองประเทศเท่านั้นเอง"พล.อ.ประวิตรกล่าว


เมื่อถามว่า ประเทศเพื่อนบ้านทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า คงไม่ใช่ แต่คงเป็นเรื่องทางอาเซียนที่มีความห่วงใย คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในการพูดคุยกันทั้งสองประเทศ และไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้นและทำทุกอย่างตามขั้นตอนอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์